Đăng quang China Open: Nole muốn hoàn tất mùa giải ở ngôi số 1

11:51 Thứ ba 07/10/2014

Sau khi trải qua “trận chung kết hay nhất trong sự nghiệp” - trận chung kết giải ATP China Open 2014 nơi mà… Novak Djokovic suýt chút nữa đã đánh bại Tomas Berdych với “cú đúp bagel” khủng khiếp - tay vợt số 1 thế giới người Serbia đang rất muốn hoàn tất mùa giải 2014 này trên cương vị “Nhà vua ATP”. Nếu điều đó xảy ra, Djokovic sẽ có mùa giải thứ 3 hoàn tất thi đấu với ngôi vị số 1 của thế giới…

Ở giải đấu tại Beijing, Nole đã trở thành một “Tiểu vương” thật sự. Tay vợt đương kim số 1 thế giới hiện đang giữ thành tích 24 trận thắng tuyệt đối, trong đó có chiến thắng mới nhất 6/0 và 6/2 trước Berdych ở trận chung kết mới vừa diễn ra tại Trung tâm Quần vợt quốc gia Beijing. Với 5 ngôi vô địch ở China Open, trong đó có 3 ngôi vô địch liên tiếp gần đây, Djokovic đã cân bằng với thành tích của huyền thoại quần vợt gốc Á Michael Chang và trở thành một tượng đài thật sự. Tượng đài đó đã sẵn sàng hoàn tất mùa giải năm nay với vị trí số 1 thế giới. Nếu giữ vững phong độ như thế này, giới mộ điệu sẽ lại phải đặt ra một câu hỏi tuy mới mà vẫn cũ, rằng thì: “Ai sẽ cản nổi Nole?”.

Novak Djokovic đang giương cao chiếc cúp vô địch China Open.

Ngay sau trận đấu chỉ dài vẻn vẹn có 67 phút trước Berdych, Nole cho biết: “Trận đấu này, trong trường hợp này, có thể là màn trình diễn tốt nhất của tôi trong bất kỳ trận chung kết nào trong sự nghiệp. Thật là phi thường, thật là tuyệt vời. Đặc biệt khi đó lại là trận đấu chống lại Tomas, một tay vợt có lối chơi lợi hại, một đối thủ giàu kinh nghiệm. Điểm số đã là 6/0 và 5/0 chỉ sau vỏn vẹn 1 tiếng đồng hồ. Mọi nỗ lực của tôi đều trở nên hiệu quả. Hoàn toàn tự hào về màn trình diễn vào tối hôm nay, ít nhất đó chính là thứ mà tôi có thể nói về cái cách mà tôi đã chơi ở trong trận đấu này”. Như vậy là, ở Beijing này, không ai có thể cản nổi Nole cả, ngay cả Tomas Berdych cũng vậy.

Berdych vốn không phải là một tay vợt hạng xoàng, xét về thứ bậc trên bảng điểm xếp hạng, anh chỉ thua Nole 6 bậc, hiện đang xếp hạng 7 ATP và cũng là một đại diện ưu tú của tốp 10; xét về mặt đẳng cấp, anh là lứa tay vợt tiệm cận nhất với trình độ của “tứ đại gia ATP”, là người được xem là vẫn có khả năng giành ít nhất 1 danh hiệu Grand Slam. Tuy nhiên, Berdych đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn thua sút Djokovic trong trận chung kết ATP China Open và nếu không nỗ lực ở những phút cuối trận, anh đã thua muối mặt bằng “cú đúp bagel”. Berdych thừa nhận: “Tôi đã gặp một ai đó trong trận chung kết, người tôi chưa từng gặp trước đây. Cái cách mà anh ấy thể hiện là hoàn toàn vượt trội. Thực sự tôi không thể làm được gì hơn. Đơn giản, tôi đã bị quét sạch khỏi trận đấu. Tôi đã nói với HLV của tôi rằng tôi đã chơi hơn 700 trận trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp của mình, tôi đã gặp những đối thủ như Andre, Roger… có thể ở những thời điểm họ đang thi đấu với phong độ tốt nhất. Nhưng tôi chưa bao giờ trải qua kinh nghiệm thế này”.

Berdych đã khen Nole nổ trời, khiến cho chính Nole cũng cảm thấy mắc cỡ: “Quả là một sự tâng bốc vô cùng lớn lao khi được nghe lời khen ngợi hết lòng từ một tay vợt đã lăn lộn chơi chuyên nghiệp trong nhiều năm, một đại diện của tốp 10”. Nhưng Berdych không khen cũng… không được. Với màn trình diễn “không đánh mất một ván đấu nào” ở Beijing, Nole xứng đáng với tất cả… những lời ngợi khen…

Trước mắt của “Nhà vua của ATP” là hàng loạt giải đấu đáng chú ý khác, như là giải Shanghai Masters tại Trung Quốc, giải Paris Masters (điểm thưởng cho nhà vô địch là 1.000) - giải Masters 1.000 cuối cùng trong năm - cùng hàng loạt giải đấu thuộc hệ giải ATP World Tour 500 như Swiss Indoors (Basel) hay Valencia Open, việc bảo vệ ngôi số 1 thế giới từ đây cho đến cuối mùa với Djokovic chắc chắn là không hề đơn giản. Tuy nhiên, khi mà Roger Federer (hiện xếp hạng 2, thua Nole đến 1.630 điểm trên bảng xếp hạng của ATP World Tour), rất khó lòng duy trì những áp lực, khả năng thi đấu ở nhịp độ cao nhất; khi mà Rafael Nadal (hiện đang tạm xếp hạng 3, thua Nole đến… 1.915 điểm) vẫn đang khá chậm chạp trong quá trình tìm lại phong độ cao nhất; trong khi những đối thủ đáng kể khác như là đương kim á quân US Open Kei Nishikori hay tay vợt ĐKVĐ Australian Open Stanislas Wawrinka đều bị Nole giãn cách khá xa (xấp xỉ 3.000 điểm hoặc hơn); khả năng Nole hoàn tất mùa giải 2014 với vị trí số 1 thế giới được dựng lên một cách hơi rõ ràng!

Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục