Daley Blind - Anh sẽ không 'Blind'

16:25 Thứ hai 08/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Daley Blind được biết đến rộng rãi trên thế giới sau kỳ World Cup thành công với tuyển Hà Lan dưới vai trò một Wing-back trong sơ đồ 3-5-2. Tuy nhiên tại Hà Lan, Daley đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải quốc gia Hà Lan mùa 2013-2014 trong vai trò một tiền vệ phòng ngự của Ajax Amsterdam.

Daley Blind là một bản sao của Fernando Redondo

Tiền vệ phòng ngự là một vị trí tối quan trọng trong mọi sơ đồ chiến thuật, thầm lặng nhưng có vai trò quyết định trong thành bại của một trận đấu cụ thể và xa hơn là một giải đấu. Những cầu thủ thi đấu ở vị trí này có thể phân chia theo hai phong cách tương đối rõ rệt. Một số lượng lớn các tiền vệ phòng ngự theo thiên hướng sử dụng thể lực, những tình huống va chạm đối kháng “nảy lửa”. Trong nhiều trường hợp họ không ngại phạm lỗi để hoàn thành nhiệm vụ. Những “đấu sỹ” ở vị trí này có thể kể ra hàng loạt Gennaro Gattuso, Nigel De Jong, Claude Makelele, Patrick Vieira hay Michael Essien… Phần lớn HLV hiện nay cũng ưa thích một tiền vệ phòng ngự mạnh mẽ như vậy trong sơ đồ 4-2-3-1/4-3-3.

Daley Blind. Ảnh Getty

Khuynh hướng còn lại của vị trí tiền vệ phòng ngự là những cầu thủ thi đấu dựa nhiều vào khả năng phán đoán tình huống, đọc trận đấu tài tình. Esteban Cambiasso, Sergio Busquet hay Owen Hagreaves là những cầu thủ theo phong cách này. Bóng đá thế giới không ghi nhận thực sự nhiều trường hợp “nghệ sỹ” được đánh giá xuất sắc ở vị trí Tiền vệ phòng ngự. Tuy nhiên, nếu ai đã theo dõi thời kỳ Real Madrid- Galaticos “phiên bản 1.0” , dù yêu hay ghét đội bóng Tây Ban Nha, cũng không thể phủ nhận tài năng xuất chúng của Fernando Redondo.

Fernando đã tạo nên một phong cách rất riêng cho một vị trí vốn dành cho những cầu thủ cơ bắp. Anh tranh cướp bằng những kỹ thuật/ kỹ năng đặc biệt dựa trên nền tảng kỹ thuật điêu luyện. Một trong những pha bóng để đời của Redondo là tình huống đánh gót vượt qua Henning Berg rồi chuyền bóng cho Raul ghi bàn trên sân Old Trafford trong khuôn khổ Champions League 1999-2000; khoảnh khắc chính những fan của Manchester Utd cũng phải khâm phục tài nghệ của tiền vệ người Argentina, trong một trận đấu mà Redondo đã làm lu mờ bộ đôi Keane- Scholes của đội bóng nước Anh.

Đương nhiên, mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Tuy vậy, tác giả bài viết “mạnh dạn” coi Daley Blind là một truyền nhân của Fernando Redondo. Cùng thuận chân trái, mái tóc dài, phong cách chơi bóng “nghệ sỹ” ở vị trí tiền vệ phòng ngự- mỏ neo quan trọng trong sơ đồ chiến thuật.

Daley Blind - bản hợp đồng đáng kỳ vọng bậc nhất

Manchester United đã thiếu một tiền vệ phòng ngự trong nhiều mùa giải. Một nghệ sỹ cũng từng đến và phải “lướt qua” Old Trafford trong sự nghiệp của mình; dù rằng anh luôn nhận được tình cảm đặc biệt của các Manucians - đó là Owen Hagreaves. Chiến thuật - sắp xếp đội hình là việc của Van Gaal, tuy nhiên tác giả bài viết này tin Daley sẽ thi đấu ở vị trí tiền vệ trụ/phòng ngự ở những vòng đấu tới. Trong một mùa hè MU thay máu mạnh mẽ, những bản hợp đồng với Di Maria hay Falcao tốn giấy mực và kinh phí hơn rất nhiều so với Daley. Nhưng, thành bại của MU ở mùa giải này có lẽ phụ thuộc không nhỏ vào Blind. Người hâm mộ MU không nên quá thất vọng khi không có được Vidal, William Carvalho hay thậm chí Pogba ở những ngày cuối TTCN.

Hãy cùng chờ xem màn trình diễn của Daley ở hàng tiền vệ MU khi cánh trái đã có Luke Shaw hay Rojo đảm trách. Daley- một tiền vệ phòng ngự theo phong cách một “nghệ sĩ”, phong tỏa đối phương bằng kỹ năng và kỹ thuật tinh tế, khả năng chuyền bóng liên tục và sáng tạo. Cá nhân tôi - một fan của MU từ khi biết xem bóng đá - kỳ vọng có một Redondo mới xuất hiện trên Old Trafford nhưng dưới màu áo đỏ. Những hình ảnh về phong cách thi đấu của Daley (phần lớn qua Youtube) thực sự đáng được chờ đợi. Daley có thể sẽ không thi đấu chủ yếu ở vị trí CDM, cũng có thể không bao giờ đạt đến tầm của Redondo, Daley cũng có thể bị thay thế bởi Strootman sau kỳ chuyển nhượng mùa đông v.v… đó là chuyện của tương lai. Hiện tại, cùng với Di Maria, Daley Blind là cầu thủ cá nhân tác giả bài viết kỳ vọng lớn nhất trong số những bản hợp đồng mùa hè của Manchester United.

Daley Blind - chắc chắn sẽ không “Blind”…

(Bạn đọc Roger DH)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục