Đại đệ tử và niềm vinh hạnh lớn lao với Lý Tiểu Long

10:41 Thứ hai 08/07/2019 | 6

Những thành công lừng lẫy trên phim ảnh cũng như truyền bá kung-fu Trung Quốc của Lý Tiểu Long có sự giúp sức lớn từ môn sinh gốc Nhật Bản.

Taky Kimura hay còn gọi là Mộc Thôn, sinh ngày 12/3/1924. Ông là một trong 3 đệ tử hàng đầu của Lý Tiểu Long. Không chỉ gắn bó trên con đường võ học, Taky Kimura còn là anh ngoài đời của người sáng lập Triệt quyền đạo.

Do những biến cố liên quan đến chiến tranh, Kimura không thể tốt nghiệp trung học. Điều đó khiến ông rơi vào trạng thái trầm cảm. Năm 1959, ông gặp Lý Tiểu Long mới sang tuổi 18 và nhanh chóng bị thuyết phục dù trước đó, cuộc sống khốn khó khiến Kimura luôn mang tâm lý nghi ngờ.

download_1

 Taky Kimura (trái) trong ngày sinh nhật tuổi 95. Ảnh: NVC.

Võ thuật thay đổi bản thân

Khi đó, Lý Tiểu Long đang dạy Vịnh Xuân với lớp học có tên Jun Fan Gung Fu, có nghĩa là kung-fu của Bruce Lee. Junfan là phiên âm tiếng Trung của Bruce Lee - Lý Tiểu Long. Thầy mới 19 tuổi, còn trò đã ngoài 35 tuổi, cùng nhau luyện võ hàng ngày một cách say mê. Kimura dần trở thành đệ tử xuất sắc của võ sĩ gốc Trung Quốc. 

Trong cuộc phỏng vấn với IFK, Taky Kimura cho biết ông không chỉ được học Vịnh xuân quyền. "Anh ấy dạy cho chúng tôi nhiều kung-fu khác nhau ngoài Vịnh Xuân như Thái Lý phật, Đường lang quyền, Hồng gia quyền. Tuy nhiên, tôi hiểu anh ấy thực sự mạnh nhất trên nền tảng Vịnh Xuân. Đó cũng chính là nền tảng để sau này Lý Tiểu Long sáng lập nên Triệt quyền đạo", Taky Kimura nói.

Sau này, võ quán của Lý Tiểu Long được mở rộng và tọa tại một phần tầng hầm siêu thị của gia đình Kimura. Ông trở thành người giúp việc đắc lực và đưa ra nhiều lời khuyên hữu hiệu cho sư phụ trong việc phát triển lớp học.

Cũng bởi chuyên tâm võ học kung-fu, sau này Taky Kimura trở thành một trong 3 người được sư phụ Lý Tiểu Long truyền đạt hết tinh hoa võ thuật. Cuộc sống của ông cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ tư tưởng của sư phụ cũng như tinh hoa võ thuật của võ sư gốc Trung Quốc.

"Tôi nhận ra võ thuật giúp tôi thay đổi rất nhiều và tin nó chính là một trong những yếu tố giúp tôi vượt qua được chính mình. Tôi may mắn vì được gặp và làm bạn với Lý Tiểu Long, lĩnh hội những kiến thức võ thuật thâm thúy mà anh ấy để lại", Taky Kimura nói trong cuộc trả lời IFK.

C7tf4zXQAAaf_c_1

 Kimura và sư phụ Lý Tiểu Long. Ảnh: Twitter.

Những thước phim không bao giờ được công bố

Bởi vậy, võ sư gốc Nhật Bản luôn sát cánh cùng Lý Tiểu Long cho tới mãi về sau này. Trong giai đoạn minh tinh màn bạc thăng hoa nhất, Kimura vẫn sát cánh một cách âm thầm, ông điều hành hoạt động của võ quán. Hiện tại, võ quán tại tầng hầm siêu thị này vẫn được Kimura cùng con trai mình duy trì và tổ chức dạy miễn phí cho một số người.

Là người gắn bó thân thiết nhất với Lý Tiểu Long, Kimura được nhiều hãng thông tấn mời tham gia những bộ phim tài liệu về huyền thoại võ thuật Trung Quốc. Ông xuất hiện như chính bản thân mình trong "Bruce Lee: A Warrior's Journey" (1999), "The Path of the Dragon" (1998), "The Life of Bruce Lee (1994)" và nhiều bộ phim khác.

Tuy vậy, không nhiều người biết Kimura từng tham gia đóng phim theo lời mời của sư phụ Lý Tiểu Long. Thông thường, ông chỉ đứng sau hậu trường giúp đỡ sư phụ. Cho đến năm 1974, Kimura nhận lời tham gia "Trò chơi tử thần" và vào vai người bảo vệ ở tầng 2. 

Đáng tiếc là đạo diễn đã cắt toàn bộ phân cảnh có sự tham gia của Kimura trước khi công chiếu. Đó cũng là lần cuối Lý Tiểu Long đóng phim trước khi qua đời.

Tại đám tang tài tử gốc Trung Quốc, Takimura được giao nhiệm vụ phụ trách đưa thi thể sư phụ về nơi an nghỉ, cùng đảm trách với ông còn có Chuck Norris, Dan Inosanto, Steve McQueen.

Sau ngày sư phụ Lý Tiểu Long qua đời, Kimura chuyển về sinh sống gần khu nghĩa trang và vẫn thường ngày lui tới dọn dẹp phần mộ của sư phụ trong suốt gần nửa thế kỷ trôi qua. Với ông, đó không phải là nghĩa vụ mà là niềm vinh hạnh với người đã cứu vớt cuộc đời võ sĩ năm nay đã 95 tuổi.

Nguồn: Zing.vn
Đỗ Hải | 18:06 06/07/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục