Đã có một Italia tuyệt vời như thế…

17:46 Thứ sáu 29/06/2012

Lại một lần nữa ở các giải đấu lớn, chúng ta thấy được tinh thần và bản lĩnh người Ý là đáng nể như thế nào. Một chiến thắng thuyết phục trước người Đức trong trận bán kết bằng một lối chơi hào hoa, quyến rũ, đội tuyển Ý đã khẳng định cho cả thế giới biết rằng họ mới chính là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch EURO 2012.

Càng tiến sâu vào giải, chúng ta mới thấy được bản lĩnh người Ý là như thế nào, thứ vũ khí lợi hại mà họ đã từng có được trong lịch sử các kì EURO hay World Cup trước đây. Trong quá khứ, họ đã từng 4 lần vô địch thế giới và 1 lần vô địch châu Âu. Cũng vì thế mà Italia được xếp vào những đội tuyển có thành tích tốt nhất ở châu Âu nói riêng và thế giới nói chung. Sức mạnh mà đội bóng sắc thiên thanh có được không phải đến từ sự bùng nổ trong lối chơi hay những cá nhân xuất sắc vượt trội mà chính là bản lĩnh vững vàng của họ trước mọi đối thủ.

Một điểm đặc biệt ở đội tuyển Italia mà không có một “ông lớn” của châu Âu nào có được, đó là họ không có được sự lấn lướt, áp đảo hoàn toàn khi gặp các đối thủ yếu hơn. Tuy nhiên, khi chạm mặt những đối thủ có cùng đẳng cấp hoặc nhỉnh hơn họ thì tuyển Ý lại thi đấu rất hay. Họ chơi sòng phẳng và không có một chút e dè. Tiêu biểu có thể nói đến trận chung kết World Cup 2006, thời điểm mà đội tuyển Italia được đánh giá thấp hơn tuyển Pháp nhưng cuối cùng người chiến thắng vẫn là họ. Điềm tĩnh trong cách chơi cộng với một bản lĩnh vững vàng về tinh thần đã giúp cho người Ý có được thành công như thế. Thật không ngoa khi nói rằng, Italia là đội bóng của những trận đấu lớn.

Với Cesare Prandelli không gì là không thể! Ảnh: Internet

Tại EURO 2012, Italia cũng thể hiện một bộ mặt như thế, hòa trong một trận đấu xuất sắc trước đương kim vô địch Tây Ban Nha nhưng lại không có được lợi thế trước một Croatia được đánh giá thấp hơn. Nhiều nghi ngờ về khả năng tiến xa của các cầu thủ Italia đã xuất hiện trong suy nghĩ người hâm mộ. Hình ảnh tinh tế, hào hoa và bản lĩnh của họ đã được đem ra bàn luận rất nhiều. Nhưng Italia là thế, chúng ta không thể đòi hỏi họ chơi bùng nổ, áp đảo như các đội tuyển khác, đó không phải là sở trường của họ. Tuy nhiên, hãy tin rằng họ có thể làm được điều kì diệu hơn nữa trong giải đấu năm nay.

Trận đấu với tuyển Anh hay mới đây là trận cầu đỉnh cao với tuyển Đức đã phần nào khẳng định được điều đó. Nếu xét trên phương diện đội hình, các vị trí của Italia không được đánh giá cao bằng đội tuyển Đức. Hàng công gồm Balotelli và Cassano không thể so được với một Mario Gomez đang ở phong độ ấn tượng, tương tự là tuyến tiền vệ và hậu vệ, chỉ có mỗi Pirlo và De Rossi là hơi nổi trội hơn. Tuy nhiên, xét trên phương diện lối chơi thì người Ý lại tỏ ra chiếm ưu thế. Trong hơn 90 phút của trận đấu, Italia là đội thi đấu tốt hơn và có nhiều cơ hội nguy hiểm hơn đối phương. Và nếu tận dụng tốt hơn, họ đã có thể kết thúc trận đấu với nhiều hơn hai bàn thắng được ghi.

Công bằng mà nói đội tuyển Đức thi đấu tương đối tốt trong trận đấu này, nhưng so về bản lĩnh họ kém xa người Ý. Trong khoảng thời gian 15 phút đầu của hai hiệp, các cầu thủ Đức thi đấu khá hứng khởi và đã tạo ra một số cơ hội nguy hiểm về khung thành thủ môn Buffon. Tuy nhiên, trước một hàng thủ chơi quá xuất sắc và ổn định của các cầu thủ màu áo thiên thanh, đã không có một bàn thắng nào ghi cho tuyển Đức. Càng tấn công càng bế tắc, thế trận của Đức dần rối loạn, thêm vào đó là hai bàn thắng khá sớm ở hiệp một của “Super Mario” đã khiến tâm lý thi đấu của các cầu thủ Đức suy giảm đáng kể. Trong khoảng 10 phút cuối trận trước khi có bàn thắng từ chấm 11m của Ozil, các cầu thủ Đức hoàn toàn đánh mất chính mình. Họ thi đấu với một vẻ ngao ngán, buông xuôi và nếu Di Natale tinh tế hơn trong những pha dứt điểm thì tin rằng Italia đã có một chiến thắng đậm đà trước người Đức. Tuy nhiên, kết quả trận đấu như thế đã làm mãn nhãn những người hâm mộ đội tuyển Ý. Họ xứng đáng được tôn vinh như những người hùng với một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục trước một ông lớn nữa của bóng đá châu Â.

Sẽ còn một chướng ngại cuối cùng nữa trên con đường tiến tới chức vô địch châu Âu lần thứ 2 của họ, thử thách phía trước là không hề dễ dàng. Nhưng biết đâu được một lần nữa bản lĩnh của các cầu thủ Italia lại lên tiếng và chiến tích huy hoàng của World Cup 2006 lại tái hiện một lần nữa trong kì EURO 2012 này. Hãy chờ đợi đội tuyển Ý sẽ còn làm được điều kì diệu nào nữa trong giải đấu năm nay và tin tưởng vào bản lĩnh của họ - những cầu thủ trong sắc áo thiên thanh.

(Bạn đọc: Trường Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục