Cựu vô địch NBA kiếm gần 100 triệu USD nhờ kỹ năng ném ghi 3 điểm

20:29 Thứ bảy 06/06/2020

Dù không phải siêu sao bóng rổ khi còn thi đấu, Mike Miller vẫn kiếm gần 100 triệu USD nhờ kỹ năng ném ghi 3 điểm.

Mike Miller là cầu thủ bình thường khi còn thi đấu ở NBA, nhưng anh luôn đóng vai trò quan trọng ở mọi đội bóng từng cống hiến. Thậm chí, anh chưa bao giờ vươn tới đẳng cấp của ngôi sao lớn.

Miller được giới chuyên môn đánh giá có bộ kỹ năng bóng rổ không hoàn chỉnh. Tuy nhiên, anh kiếm gần 100 triệu USD trong sự nghiệp dài 17 năm nhờ "thứ vũ khí" mà mọi đội bóng đều cần.

Mike-Miller-01

Mike Miller được xem là một trong những tay ném hay nhất mọi thời đại với 1.590 cú ném 3 điểm thành công khi kết thúc sự nghiệp.

Kiếm gần 100 triệu USD nhờ kỹ năng đặc biệt

Theo Spotrac, Miller kiếm được 98,5 triệu USD trong 17 mùa giải thi đấu ở NBA. Chính khả năng ném 3 điểm tuyệt vời là yếu tố giúp Miller thi đấu ở NBA tới 17 mùa giải.

Rất ít cầu thủ có thể thi đấu ở NBA dài đến như vậy, nếu không phải là ngôi sao. Việc duy trì khả năng ném 3 điểm ở cấp độ cao nhất trong thời gian dài giúp Miller luôn được mọi đội bóng chào đón.

Nếu được bất cứ ai hỏi về kỹ năng tốt nhất của mình, Miller chắc chắn sẽ trả lời là ném 3 điểm. Nhà cựu vô địch NBA trui rèn khả năng ném 3 điểm lên tới đẳng cấp rất cao.

Mike-Miller-02

Mike Miller từng nhiều lần ghi điểm trong những thời khắc quan trọng giúp đội bóng của mình giành chiến thắng.

"Tôi có nhiều cú ném đẹp. Nếu thực hiện thành công 6 hoặc 7 cú ném 3 điểm, tôi sẽ tiếp tục duy trì điều đó. Đôi khi cảm nhận các cú ném, quan trọng hơn việc ném như thế nào", Miller chia sẻ.

Ném 3 điểm đang là xu hướng phổ biến ở NBA trong thời đại ngày nay, thậm chí những trung phong cũng có thể làm tốt điều này như Joel Embiid hay Karl-Anthony Towns. Tuy nhiên, NBA khoảng 10 năm trở về trước có xu hướng chơi bóng khác ngày nay.

Trước khi Golden State Warriors bắt đầu thống trị giải đấu, xu hướng chơi bóng chỉ xoay quanh những cú ném tầm trung hoặc các pha tấn công cận rổ. Thế nên, ném 3 điểm với hiệu suất cao như Miller là kỹ năng đặc biệt ở thời đại ngày ấy.

Thật thú vị khi biết Miller chưa bao giờ nhận mức lương quá 10 triệu USD trong một mùa giải. Miller là một trong những tay ném 3 điểm hay nhất mọi thời đại, nhưng mức lương cao nhất mà anh có được trong một mùa giải chỉ là 9,75 triệu USD.

Chuyên gia ném 3 điểm

Miller có chiều cao 2,03 m, chơi tốt cả 2 vị trí là hậu vệ ghi điểm (SG) và tiền phong phụ (SF). Anh không được các tuyển trạch viên đánh giá cao tiềm năng phát triển khi còn thi đấu ở cấp độ đại học. Miller được đánh giá có khả năng ném 3 điểm thuộc loại ưu tú và phòng ngự ở mức khá.

Chiều cao tốt cùng khả năng ném 3 điểm xuất sắc là điều kiện giúp Miller được Orlando Magic chọn ở vị trí thứ 5 trong kỳ NBA Draft năm 2000. Giới chuyên môn nhận định Magic chọn Miller chỉ vì khả năng ném 3 điểm xuất sắc.

Miller sớm thể hiện năng lực khi đạt hiệu suất ném 40,7% từ ngoài vòng 3 điểm trong mùa giải tân binh. Phong độ ấn tượng giúp Miller nhận danh hiệu Rookie of the Year (tân binh xuất sắc) mùa giải 2000/01.

Miller tiến bộ không ngừng nghỉ trong 3 mùa giải đầu tiên ở Magic để trở thành một trong những tay ném hay nhất NBA thời điểm đó. Memphis Grizzlies, đội bóng quen mặt với các kỳ playoffs, quyết định mang về Miller vào năm 2002. Anh đạt hiệu suất ném 42% từ ngoài vòng 3 điểm trong những năm tháng thi đấu cho Grizzlies.

Mike-Miller-03

Sự nghiệp của Mike Miller khá viên mãn với 2 chức vô địch và số tiền khổng lồ sau giải nghệ.

Kỹ năng "đặc biệt" giúp Miller nhận được sự chú ý từ HLV trưởng Erik Spoelstra của Miami Heat. Đội bóng khu vực miền Đông lúc này đang trong giai đoạn hoàn hiện những mảnh ghép cuối cùng xoay quanh tam tấu LeBron James, Dwyane Wade và Chris Bosh. Năm 2010, Miller gia nhập Heat.

Miller đóng vai trò dự bị, nhưng có đóng góp rõ rệt trong 2 chức vô địch của Heat vào các năm 2012 và 2013. "Chúng tôi luôn tin tưởng anh ấy, ngay cả khi anh ấy không ném", siêu sao LeBron James nói về Miller.

Trong trận đấu quyết định ở NBA Finals năm 2012, Miller có 7 cú ném 3 điểm từ băng ghế dự bị trước Oklahoma City Thunder (OKC). Miller kết thúc trận đấu với 23 điểm giúp Heat lên ngôi vô địch NBA, sau khi đánh bại OKC với tổng tỷ số 4-1 ở NBA Finals (loạt trận chung kết) năm 2012.

Ở NBA Finals năm 2013, Miller một lần nữa khẳng định giá trị khi có 2 cú ném 3 điểm góp công lớn giúp Heat lội ngược dòng trước San Antonio Spurs để cân bằng tổng tỷ số 3-3 sau 6 trận. Heat sau đó giành chiến thắng trận đấu cuối cùng trước Spurs để lần thứ 2 liên tiếp lên ngôi vô địch NBA.

Miller đạt hiệu suất ném 41,2% từ ngoài vòng 3 điểm trong khoảng thời gian thi đấu cho Heat. Anh kết thúc sự nghiệp với hiệu suất ném 40,7% từ ngoài vòng 3 điểm, điều mà không nhiều cầu thủ làm được khi giải nghệ.

Kinh Vân - Zing.vn | 19:53 06/06/2020
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục