Cựu sao F1 tri ân Ayrton Senna

09:55 Thứ sáu 02/05/2014

Tay đua lừng danh một thời David Coulthard kể lại trên BBC những kỷ niệm đáng nhớ của ông với huyền thoại quá cố trong dịp 20 năm tại nạn thảm khốc trên đường đua Imola.

Khi vụ tai nạn của Senna xảy ra, tôi đang là tay đua dự bị của đội Williams. Tôi hợp tác, làm việc cùng anh ấy suốt giai đoạn trước mùa giải. Vào sáng Chủ nhật 1/5/1994, tôi nhận được bản fax có chữ ký của toàn bộ các thành viên chủ chốt tại đội đua Williams, với thông điệp chúc tôi may mắn tại chặng đua Formula 3000 đang diễn ra cùng thời điểm với Grand Prix San Marino. Lúc đó đang là thời kỳ tiền e-mail mà. Tôi nghĩ việc làm này quả thực là rất đáng yêu. Trong số đó có lời nhắn của Senna “Chúc cậu mọi điều tốt đẹp nhất”. Dĩ nhiên, tôi thực sự sững sờ khi nhận được lời nhắn của một huyền thoại như Senna. Đơn giản tôi là một người hâm mộ trẻ của anh ấy.

Coulthard thừa nhận mắc nợ Senna.

Hôm đó, tôi tranh thủ thời gian giải lao giữa các buổi chạy thử giải đua Formula 3000 để theo dõi chặng đua F1 trong chiếc xe tải của nhà cung cấp lốp xe. Tôi nhớ rõ khi chứng kiến tai nạn của Senna, tôi đã nghĩ “Mọi việc có vẻ không khả quan chút nào”. Chặng đua năm đó tại Imola quả là khủng khiếp. Bắt đầu là vụ tai nạn nghiêm trọng của Rubens Barrichello. Sang ngày thứ bảy thì Roland Ratzenberger thiệt mạng. Cuối cùng là vụ tai nạn thảm khốc vào ngày chủ nhật, với cái chết của Ayrton Senna. Mọi thứ dồn dập đến gần như cùng một lúc khiến vụ tai nạn của Senna thực sự gây sốc.

Tôi không nhớ được ai thông báo về cái chết của anh ấy. Nhưng tôi còn nhớ khi đó một phóng viên vào và hỏi tôi “Liệu cậu sẽ là người thế chân Senna chứ?”. Lúc ấy, tôi không có cơ hội để liên lạc và nói chuyện với đội nhà và tôi cũng không còn tâm trí nào để làm việc đó. Khi trở lại, tôi thực sự vẫn rất nhút nhát chứ không như bây giờ.

Tại chặng đua tiếp theo ở Monaco, Williams chỉ sử dụng tay đua duy nhất là Damon Hill. Tuy nhiên, rõ ràng là đội đua cần phải sớm có thêm một tay đua chính nữa. Mặc dù vậy, tôi không hề có ý nghĩ “Đây là cơ hội của mình”. Trên thực tế, tôi đã yêu cầu người đại diện không chủ động hỏi Williams về vấn đề này, đơn giản là vì nó không thích hợp trong hoàn cảnh lúc ấy.

Khi đó, cái chết của Senna, nguyên nhân và hậu quả cũng như những việc liên quan vẫn là một vấn đề nóng hổi. Có rất nhiều suy nghĩ khác nhau về nguyên nhân khiến Senna thiệt mạng. Williams thì rất sốc. Họ thực hiện rất nhiều nghiên cứu lý giải vụ tai nạn của Senna. Cũng như các thành viên khác của đội đua, tôi là một trong những người tham dự các nghiên cứu đó.

Rõ ràng Senna vẫn có nhiều cơ may sống sót trong tình huống tai nạn. Vụ tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng không ngờ chỉ vì một sự việc không may xảy ra khi trục vô lăng xuyên qua chiếc mũ bảo hiểm của Senna. Tôi vẫn nhớ khi xem các dữ liệu được truyền từ xe cùng với Patrick Head (đồng sáng lập và lúc đó là giám đốc kỹ thuật đội Williams), tôi nhận thấy tay lái vẫn vững cho tới thời điểm va chạm, vận tốc khi đó là 210km/h.

Trục vô lăng bị gãy ngay ở mối hàn nối do lực tác động khi va chạm. Thiết kế điển hình khi đó thì trục vô lăng kéo dài từ đáy và chạy dọc buồng lái, trục vô lăng được thắt lại một chút tại vị trí bàn đạp. Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng vụ tai nạn diễn ra do Senna mất lái khi họ nhìn bức ảnh trục vô lăng bị gãy. Tuy nhiên, bạn không thể giữ chắc vô lăng khi trục đã gãy. Về mặt kỹ thuật, nó rõ ràng như trắng và đen. Vì thế các kỹ sư tự tin để chiếc xe tiếp tục đua.

Những suy nghĩ rằng, tai nạn kiểu như vậy có thể diễn ra với bất kỳ tay đua nào, hoặc liệu có đủ an toàn khi ngồi vào chiếc xe tương tự vậy không bao giờ có trong đầu tôi. Lúc đó tôi đã 23 tuổi, đủ sức suy nghĩ theo cách riêng. Bạn đừng nghĩ tới cái chết. Hãy suy nghĩ đơn giản là điều đó sẽ không xảy ra với bạn.

Có thể có những lời căn vặn rằng điều đó đã diễn ra với Ayrton Senna, tay đua xuất sắc nhất thế giới. Nhưng trên thực tế, anh ấy đã qua đời bởi vì một thanh sắt đâm vào mũ bảo hiểm, một kiểu tai nạn bất thường. Về mặt nào đó, nó cũng tương tự vụ tai nạn của Felipe Massa năm 2009 tại Budapest (Hungary). Thực tế này khiến lúc đó các tay đua thoải mái hơn. Tôi biết được điều này sau khi trò chuyện cùng Damon Hill. Lúc đầu, anh ấy cảm thấy khó khăn để có niềm tin vào độ an toàn của chiếc xe khi đó. Thậ dễ hiểu, anh ấy đã lớn tuổi và đã có những đứa con.

Các tay đua rất đau khổ vì vụ tai nạn của Senna. Tuy nhiên, lịch sử là một dòng chảy không ngừng. Bạn phải vượt qua đau khổ để tiếp tục làm việc. Tôi vẫn còn nhớ tại buổi họp báo ở Grand Prix Tây Ban Nha để giới thiệu công khai tôi với cương vị tay đua chính thức của Williams, Frank Williams đã đùa rằng tôi muốn vị trí đó bởi vì đã sở hữu một cô bạn gái xinh đẹp.

David Coulthard (phải) và Frank Williams tại buổi họp báo công bố Coulthard là người thay thế Senna tại Williams

Tôi vẫn nhớ rõ trước khi tham dự buổi đua thử vào ngày thứ sáu ở Barcelona. Đó là lần đầu tiên tôi chính thức ngồi vào chiếc xe của Williams. Lúc đó, đã có một cuộc tranh cãi trong đội đua khi phần lớn các xe đều không tham dự buổi chạy thử vào buổi sáng. Cuối cùng, Patrick Head đã liên lạc qua sóng radio và động viên “Cố gắng vững vàng nhé David. Không sức ép gì cả. Hãy lái xe và tận hưởng buổi đua thử!”

Tôi đáp lại “Cảm ơn Patrick. Tôi thích điều này. Tôi chỉ thắc mắc một điều. Khi ra khỏi gara, tôi rẽ phải hay trái? Sau đó, tôi thấy rõ ông ấy lóng ngóng khi bấm nút “Trò chuyện” và nói với tôi là rẽ phải. Cuối cùng, ông ấy bật lên cười khi hiểu rõ tôi đang đùa. Điều đó cho thấy đầu tiên là tôi đã cảm thấy hoàn toàn thoải mái với đội đua vì đã làm việc với Williams suốt ba năm trước đó. Tôi cũng không thấy một chút sức ép nào cả. Nếu có, tôi đã im lặng, không đáp lại lời động viên của Patrick Head.

Về nhiều mặt, rõ ràng là tôi mắc nợ Senna rất nhiều. Khi đó tôi đang ở năm thứ ba gắn bó với giải Formula 3000 và không còn chút tiền nào cả. Gia đình đã giúp đỡ tôi rất nhiều nhưng số tiền phải bỏ ra là quá lớn. Cuối cùng, cả nhà quyết định là tôi phải tự thân vận động.

Ronnie Meadows, người từng là giám đốc thể thao tại Mercedes GP, khi đó đang thi đấu cùng tôi. Chúng tôi đã cố gắng giành dụm được 1 khung xe và 1 bộ động cơ cho chặng đua tại Silverstone. Tôi đã phải trả tiền mặt cho các kỹ sư để chiếc xe có thể tham dự chặng đua. Cuối cùng chúng tôi cũng đã có thể tham dự cuộc đua đó. Tuy nhiên, chúng tôi không còn tiền cho cuộc đua tiếp theo. Tôi đã đề nghị Frank giúp đỡ với gợi ý là tôi sẽ trở thành một tay đua dự bị tốt hơn nếu được đua thường xuyên nhưng ông ấy đã lắc đầu từ chối. Tôi không có nhiều sự lựa chọn dù đã thử hết cách. Cuối cùng tôi quay lại quê hương Scotland để làm công việc kinh doanh vận tải của gia đình.

Vị trí tay đua dự bị tại Williams rất quan trọng bởi vì tại đó tôi vẫn được trả tiền. Nó có thể không là gì cả trong thế giới F1, chỉ khoảng 30 nghìn bảng. Nhưng khoản tiền đó giúp tôi trả tiền thuê căn hộ tại Milton Keynes trong thời gian tôi cố gắng theo đuổi sự nghiệp đua xe. Julian Jakobi, một nhà quản lý của Senna đã nói khi tôi có được vị trí chính thức ở Williams rằng Ayrton đã rất ấn tượng với các buổi đua thử của tôi. Anh ấy cũng nhận định tôi sẽ có một sự nghiệp xán lạn phía trước.

Tôi nhớ, khi đó, tôi đã nghĩ Senna là tay đua xuất sắc nhất thế giới. Tôi không thể nào theo kịp anh ấy. Tất cả những gì tôi có thể làm là cố gắng 100% để không bị xấu hổ với tư cách người kế nhiệm của Senna. Đó là cách làm việc và tiếp cận vấn đề của tôi.

David Coulthard, sinh 27/3/1971, là vận động viên đua xe F1 người Scotland. Trong sự nghiệp F1, anh 13 lần thắng chặng, 12 lần xuất phát đầu và 62 lần về đích trong top 3. Với một sự nghiệp dài, phong độ ổn định và tính cách thận trọng, Coulthard đã thi đấu cho các đội đua hàng đầu như Williams, McLaren và Senna. Anh được coi là một trong những tay đua F1 xuất sắc của Vương quốc Anh trong lịch sử. Coulthard giải nghệ năm 2008 và đang là bình luận viên F1 của hãng thông tấn BBC.
Minh Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục