Cựu danh thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải: “Hàng tiền vệ giúp Barca tạo ra khác biệt!”

11:35 Chủ nhật 27/10/2013

Barca vẫn thể hiện được phẩm chất và nét độc đáo của tiki-taka. Hôm qua, tôi cho lả HLV Martino đã đúng khi trưng dụng triệt để “những ông vua trong không gian hẹp”như Xavi, Iniesta, Messi, Busquet, Fabregas và một cầu thủ tốc độ Neymar ở tuyến trên.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi






Tôi đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của bộ ba Xavi - Iniesta – Busquet. Trong những trận cầu lớn, người ta mới nhận ra trình độ vượt trội và sự ăn ý của họ rõ ràng hơn. Ba cầu thủ này tôi cho là nền tảng giúp Barca khống chế thế trận. Họ điều tiết cuộc chơi một cách chủ động, hoán chuyển linh hoạt giữa tấn công và phòng ngự, đồng thời tạo ra các cơ hội chơi bóng lý tưởng cho bộ đôi Neymar và Messi. Bàn thắng mở tỷ số của Neymar đã nói lên điều đó: Iniesta nhận bóng từ Busquet, cầu thủ này làm đi bóng hút hết sự chú ý của hàng thủ Real trước khi “thả”nhẹ cho Neymar từ dưới băng lên. Đấy là một pha kiến tạo trông đơn giản nhưng cực kỳ tinh tế của Iniesta. Còn bàn thắng thứ hai của Barca là sự tổng hợp của nghệ thuật phản công và pha dứt điểm ngẫu hứng của Alexis Sanchez.

Hàng tiền vệ giúp Barca tạo ra khác biệt

Một điểm khác biệt nữa mà chúng ta cần nhắc đến là cự ly đội hình. Nhờ hàng tiền vệ cơ động, sắc sảo, Barca đã duy trì khoảng cách giữa các tuyến một cách lý tưởng. Họ tạo cho NHM cảm giác, Barca luôn là đội bóng “đông người hơn Real” mặc dù số cầu thủ trên sân là như nhau. Hơn nữa, trong các cuộc tranh chấp mặt đất, Barca giỏi hơn Real. Khả năng “bao vây” con mồi và đặc biệt là thể lực (để cùng ập vào một lúc) vẫn là điểm mạnh của họ từ thời Guardiola.

Bên phần sân đối diện, tôi hơi bất ngờ một chút bởi sự xuất hiện của Gareth Bale. Tuy nhiên, xét về mặt cá nhân, cậu ấy đã có trận đấu chấp nhận được, dù không chơi cả trận. Chỉ có điều, Real vẫn là một “tập hợp” các ngôi sao sáng giá nên họ đã lép vế trước một “tập thể” chơi bóng vì một mục tiêu cháy bỏng của Barca.

Chính vì sự khác biệt cơ bản đó, nên thường trực, Real không có những pha phối hợp ăn ý, đan bóng “như hoa như gấm”, mà phần lớn là nỗ lực của một vài cá nhân hoặc một nhóm cầu thủ. Điều đó lý giải vì sao, có nhiều thời điểm, họ khống chế bóng nhiều hơn nhưng lại bế tắc trong việc tạo ra sức ép lên khung thành Valdes.

Có thể, fan hâm mộ Real nuối tiếc cú sút chạm xà ngang của Benzema, tức giận vì trọng tài bỏ qua pha bóng Ronaldo bị Mascherano phạm lỗi trong vòng cấm và chỉ được đền đáp bằng bàn thắng muộn màng của cầu thủ dự bị Jese Rodriguez. Nhưng xét toàn cục, Barca vẫn xứng đáng là người thắng cuộc!

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục