Cúp châu Âu: Sự hùng mạnh của bóng đá Tây Ban Nha

22:16 Chủ nhật 25/03/2012

Khi kết quả bốc thăm Champions League đưa Real và Barca vào 2 nhánh khác nhau, người ta ngay lập tức tiên đoán về một trận chung kết "El Clasico". Tỷ lệ cược lập tức đưa họ lên 2 vị trí cao nhất cho chức vô địch. Điều đó có nghĩa là bộ đôi này không chỉ thống trị Liga mà còn đang thống trị cả châu Âu.


GIẾT GÀ ĐÂU CẦN DAO MỔ TRÂU

Mùa trước, có ai loại được Real nếu không phải là Barca? Vấn đề đặt ra: La Liga không phải là phiên bản nâng cao của giải Scotland như mọi người vẫn nghĩ. Hãy nhìn 3 đại diện của La Liga ở Europa League thì rõ.

Khi Atletico, Bilbao và Valencia lọt vào vòng tứ kết Europa League, đã có không ít người đưa ra bình luận: thì ra "phần còn lại của Liga" cũng có thể cạnh tranh chứ không chỉ "đứng cho đủ bộ". Đó là một bình luận đúng, nhưng… cũ xì. Bởi việc các CLB La Liga có thể cạnh tranh ngang ngửa với những đội bóng mạnh ở châu Âu đâu có gì lạ? Atletico là CLB đầu tiên vô địch Europa League khi Cúp UEFA chính thức đổi tên. Trong 6 mùa giải trước đó, có 3 lần các nhà vô địch đến từ La Liga: Sevilla (2 lần) và Valencia. Riêng trận chung kết năm 2007, đối thủ của Sevilla trong trận chung kết là Espanyol!

Các đội bóng Tây Ban Nha luôn phất cao ngọn cờ La Liga tại châu Âu là chuyện không lạ. Năm nay, người ta đặc biệt chú ý đến điều này bởi La Liga có đến 5 đại diện ở vòng tứ kết 2 Cúp châu Âu, điều này càng nổi bật trong bối cảnh các đội bóng của Premiership và Serie A lần lượt rơi rụng. Cách đây ít lâu, cựu tiền đạo của Everton nay là cây bình luận nổi tiếng trên truyền hình Andy Gray nêu ra một luận điểm: Messi muốn làm cầu thủ hay nhất thế giới thì thử sang Anh xem có thể lả lướt trên mặt sân lạnh lẽo của Stoke City hay không? Ý của Gray là Messi đang chơi bóng trong một môi trường quá thiếu sức cạnh tranh, theo cái kiểu "thằng chột làm vua xứ mù" trong cách nói của dân gian ta.

Bình luận của Gray trở nên… lố bịch khi La Liga có câu trả lời: việc gì đến Messi, chỉ cần cỡ Jonas hay Mehmet Topal (bạn có quyền không biết tên 2 cầu thủ này) là dư sức đả bại Stoke rồi. Họ chính là những thành viên của Valencia đã loại Stoke ở vòng 32 đội Europa League năm nay. Dùng Messi đá với Stoke, khác gì lấy dao mổ bò đi giết gà?

LA LIGA KHÔNG PHẢI GIẢI NGOẠI HẠNG SCOTLAND

Sự thống trị của Real và Barca quá rõ ràng đến mức người ta phần nào làm ngơ đi sức mạnh của những đại diện La Liga khác. Nhưng cách nhìn phiến diện ấy phần nào thay đổi khi người ta thấy Bilbao "đá nửa sân" trước Man.United. Họ thắng đối thủ trong bối cảnh Alex Ferguson phải cúi đầu thừa nhận là lẽ ra Man.United phải thua đậm hơn. Cần gì phải mượn Barca để "trị" Man United như ở 2/3 trận chung kết Champions League một chiều gần đây? Bilbao đã là quá đủ!

Liệu có cần phải nhắc lại Barca đã dạy cho Arsenal và Real dạy cho Tottenham những "bài học bóng đá" trong vài năm gần đây? Sau trận thua Bilbao, Ferguson bình luận: "Tôi chưa từng thấy đội bóng nào chạy nhiều và hung hãn như Bilbao tại châu Âu. Họ có đủ sức mạnh để vô địch". Xin nhắc lại: M.U là đội bóng số 1 nước Anh, Bilbao là đội thứ 7 La Liga!

Việc những ngôi sao đổ dồn cả về Real và Barca khiến người ta phần nào quên mất những ngôi sao khác của "phần còn lại". Bilbao có 2 nhà vô địch thế giới Fernando Llorente và Javi Martinez. Hàng tiền vệ của Bilbao mạnh đến mức Martinez - một tiền vệ trung tâm đang được các CLB hàng đầu Premiership săn đón - được kéo về đá trung vệ cho đỡ… phí. Valencia có một dàn cầu thủ đồng đều và có sự ăn ý cao độ nhờ nhiều năm gắn bó.

Atletico có vua săn bàn trong các kỳ Cúp UEFA/Europa League Radamel Falcao, có Diego đang hồi sinh, Arda Turan đang đạt độ chín sự nghiệp… Chúng ta còn chưa nói đến cơ man những cầu thủ trong các đội trẻ Tây Ban Nha vô địch các giải trẻ châu Âu và thế giới trong đội hình 3 đội này.

Như đã nêu trên, thành công của các CLB Tây Ban Nha năm nay sở dĩ được chú ý bởi sự sa sút của các nền bóng đá khác. Bên cạnh đó là một sự trùng hợp có thể giải thích được nơi thành công của 3 đội. Valencia đã bỏ La Liga (họ mới thắng 2 trận tại La Liga trong năm 2012) để dồn hết sức cho Europa League. Bilbao bay cao nhờ tài nghệ của tân HLV Marcelo Bielsa - người mà Pep Guardiola gọi là "HLV hay nhất hành tinh đương đại". Trong khi đó, Atletico - nhà vô địch Europa League 2 năm trước - tiếp tục thể hiện cái duyên đá Cúp của họ nhờ lá bài tẩy Falcao.

Đừng ai gọi La Liga là phiên bản nâng cấp của giải Scotland nữa nhé!
Huỳnh Tịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục