Cuộc khủng hoảng của bóng đá Pháp

07:05 Thứ bảy 11/03/2023

Việc Paris Saint-Germain thất bại là minh chứng cho sự đi xuống về mặt vị thế của bóng đá Pháp ở đấu trường châu Âu cấp CLB.

Khi Lyon có chiến thắng 3-1 đầy bất ngờ trước Manchester City tại trận tứ kết Champions League mùa 2019/20, Kylian Mbappe đã mỉa mai những lời chỉ trích rằng Ligue 1 chỉ là một giải đấu "ao làng". Tiền đạo người Pháp không quên đính kèm biểu tượng chú hề, như sự đáp trả cho những ai chê bai giải VĐQG Pháp.

Đó là mùa giải đầy ấn tượng của các CLB Pháp tại châu Âu, khi Lyon vào đến bán kết Champions League, còn PSG tiến đến trận đấu cuối cùng. 3 năm kể từ thời điểm đó, PSG và Mbappe không thăng tiến thêm ở giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB. Còn Lyon hiện sa sút không phanh và chìm sâu ở giữa bảng xếp hạng Ligue 1.

Mùa giải thất vọng

Việc PSG bị Bayern Munich loại khỏi sân chơi Champions League 2022/23 đồng nghĩa với việc bóng đá Pháp chỉ còn sót lại một đại diện ở châu Âu mùa này. Đó là Nice tại sân chơi Conference League, hạng đấu kém danh giá hơn cả Europa League.

Cuộc khủng hoảng của bóng đá Pháp - Bóng Đá

Lionel Messi chưa thể giúp nâng tầm Ligue 1 như kỳ vọng. Ảnh: Reuters. 

Đội bóng của đảo Cote d'Azur thắng Sheriff 1-0 ở trận lượt đi vòng 16 đội và trở thành niềm hy vọng duy nhất của Ligue 1 tại châu Âu mùa này. Song, phong độ bất ổn kể từ đầu mùa khiến Nice không nhận nhiều kỳ vọng, nếu phải đặt lên bàn cân so sánh với Fiorentina, Villarreal hay West Ham, những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch Conference League.

Trước khi PSG bị Bayern Munich loại, Marseille xếp cuối vòng bảng Champions League còn Monaco thua ở vòng sơ loại thứ ba. Các đại diện khác như Rennes hay Nantes cũng gây thất vọng tại Europa League. Thành tích bất ngờ mà Lyon giành được ở Champions League 2019/20, khi đánh bại cả Juventus lẫn Man City trên đường tiến vào bán kết giải đấu lại là vệt sáng cuối cùng của CLB này trong 3 năm qua.

Cuộc khủng hoảng do dịch bệnh, tiền bản quyền truyền hình suy giảm, các quyết định nhân sự sai lầm khiến "Sư tử sông Rhine" sa sút. Với vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng Ligue 1 hiện tại, rất khó để Lyon có thể trở lại sân chơi châu Âu mùa tới.

Thực tế, đà đi xuống của Lyon cũng phản ánh phần nào vấn đề nhiều CLB Pháp khác đang gặp phải. Cả Marseille, Monaco hay Lille đều chơi không thành công ở Champions League những mùa gần đây. Giá bản quyền truyền hình Ligue 1 không tăng, dẫn đến nền tảng tài chính của các CLB chơi ở giải đấu gặp khó.

Nguy cơ mất suất dự Champions League

Sự xuất hiện của Messi tưởng như sẽ giúp Ligue 1 thu hút hơn. Song, siêu sao người Argentina chưa kịp để lại dấu ấn lớn trong màu áo PSG. Ngoại trừ CLB thủ đô Paris, phần còn lại của Ligue 1 vẫn phải chi tiêu dè xẻn trên thị trường chuyển nhượng. Như một hệ quả tất yếu, Marseille hay Monaco không thể cạnh tranh với các đại diện khác "đồng cân đồng lạng" tại châu Âu mùa này.

Cuộc khủng hoảng của bóng đá Pháp - Bóng Đá

Nice cần phải chơi tốt ở Conference League để giúp Ligue 1 giữ vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng hệ số của UEFA. Ảnh: Reuters. 

Trên bảng xếp hạng hệ số của UEFA, Ligue 1 vẫn đang đứng thứ 5, sau Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga và Serie A. Tuy nhiên, nếu các CLB Pháp tiếp tục chơi tệ ở châu Âu, họ có nguy cơ không còn là một trong năm giải đấu hàng đầu lục địa già.

Giải VĐQG Hà Lan và Bồ Đào Nha, hai nền bóng đá xếp ngay sau Pháp trên bảng xếp hạng của UEFA, đều còn nhiều CLB hiện diện tại châu Âu mùa này hơn. Giải Bồ Đào Nha còn Porto, Benfica ở Champions League và Sporting CP chơi tại Europa League. Bóng đá Hà Lan cũng còn hai đại diện tại Europa League và Conference League.

Bóng đá Pháp hiện chỉ có hai suất dự vòng bảng Champions League cộng với một suất dự vòng loại. Nhưng khi Champions League mở rộng bắt đầu vào năm 2024, Ligue 1 phải giữ vững vị trí thứ 5 để có suất thứ ba vào thẳng vòng bảng.

Điều đó đồng nghĩa với việc các CLB Pháp phải chơi tốt ở mùa giải 2023/24 để tăng điểm hệ số cho Ligue 1. Nếu không, Ligue 1 có thể bị hai giải đấu từ Bồ Đào Nha và Hà Lan soán ngôi.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 06:00 11/03/2023
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục