Cuộc hồi sinh vi diệu của Federer

10:05 Thứ bảy 01/04/2017

TinTheThao.com.vnRoger Federer thâu tóm cả 2 danh hiệu lớn đầu năm nay và chỉ còn cách danh hiệu thứ ba đúng 1 trận thắng nữa.

i

 Ít ai ngờ Federer vẫn có thể chơi thứ tennis mãn nhãn ở tuổi 36. Ảnh: Internet.

"Hoàn hảo" chính là từ thích hợp nhất để nói về màn trình diễn của Federer ở những giải đấu lớn trong ba tháng qua. Vào tháng 8 này Federer sẽ tròn 36 tuổi và ít ai có thể tưởng tượng được ở cái độ tuổi xưa nay hiếm nay, anh vẫn có thể bước lên ngôi cao nhất ở Grand Slam và Masters 1000.

Chỉ cách đây hai tuần, Federer đã đánh bại người đồng hương Stan Wawrinka với tỷ số cách biệt 2-0 để lên ngôi vô địch Indian Wells, chỉ 2 tháng sau khi giành chức vô địch ngọt ngào ở Australian Open 2017. Đây không phải là một kỳ tích mà kỳ diệu như một ma thuật. Thứ mà Federer chiến thắng không chỉ là tuổi tác, đối thủ của anh mà còn là cả hàng triệu những ý kiến cho rằng anh đã hết thời.

Những điều mà Federer đang làm, đặc biệt kể từ đầu năm 2017 tới nay đã chính thức củng cố niềm tin cho bản thân, cho hàng triệu khán giả và cho cả những vận động viên thể thao khác sắp bước vào tuổi xế chiều.

Đối với Federer, liệu bên kia sườn dốc sự nghiệp có thực sự tồn tại? Nó đã từng, cụ thể là năm 2012, lần cuối cùng anh vô địch một giải Grand Slam ở Wimbledon sau khi đánh bại Andy Murray. Chẳng có lý do gì chắc chắn để tin rằng Federer có thể đánh bại Novak Djokovic và Andy Murray trong 5 năm qua, ngay cả khi anh đã từng gây khó khăn cho tay vợt người Serbia 2 lần ở Wimbledon với một lần trong số đó là trận chung kết lịch sử năm 2014.

Kể từ Wimbledon 2012 ấy đến hết mùa giải 2016 là một chuỗi thăng trầm mà chỉ có sự quyết tâm, tình yêu tuyệt đối với banh nỉ của Federer mới có thể giữ vững niềm tin rằng anh sẽ lại “hồi xuân”. Và niềm tin của họ đã được đền đáp.

Người ta phải nhớ lại chỉ mới mùa giải trước mới thấy những gì Federer làm được trong mùa này là thật sự ấn tượng. Còn nhớ Federer phải nghỉ thi đấu tới 6 tháng sau ca phẫu thuật đầu gối mà ở thời điểm đó nó hoàn toàn có thể đe dọa cả sự nghiệp ngắn ngủi còn lại của anh. Nhiều người đã nghĩ về một lời chia tay nhưng Federer thì chưa muốn dừng lại ở đó. Anh gặp Nadal trong một trận thư hùng gợi nhớ lại bao ký ức xưa để giành danh hiệu Grand Slam thứ 18 trong sự nghiệp tại Melbourne.

Có thể nói Federer đang là cái tên thách thức đủ mọi giới hạn, trở ngại để tiếp tục gặt hái vinh quang và cống hiến thứ quần vợt đẹp đẽ hào hoa. Federer giành chức vô địch Indian Wells 2017 khi 35 tuổi và 7 tháng, trở thành người lớn tuổi nhất lịch sử quần vợt giành được danh hiệu Masters 1000, vượt qua kỷ lục cũ của cựu số 1 thế giới Andre Agassi (34 tuổi và 3 tháng ở Cincinnati 2004). Trong lịch sử chỉ có 2 người giành nhiều danh hiệu hơn Federer là Ivan Lendl (94) và Jimmy Connors (109) nhưng họ đều thi đấu trong thời gian mà quần vợt dễ dàng hơn và ít hao tổn sức lực hơn bây giờ. Federer đang giữ ngôi vị số 6 thế giới, hơn kỳ phùng địch thủ, người anh đã đánh bại 2 lần ở mùa giải này Nadal 1 bậc. Nhưng anh mới là người dẫn đầu BXH của riêng năm 2017 khi giành được rất nhiều điểm từ việc vô địch Australian Open và Indian Wells.

Mới nhất Federer vừa giành chiến thắng kịch tính 2-1 trước Nick Kyrgios để vào chung kết Miami Masters. Một trận thắng nữa thôi, tên tuổi của Federer sẽ lại vang lên như một niềm tự hào trên khắp thế giới.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 10:05 01/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục