Cuộc hẹn tại World Cup của Lautaro Martinez

13:51 Thứ ba 22/11/2022

Martinez từng được triệu tập vào danh sách sơ bộ 26 cầu thủ Argentina dự World Cup 2018 nhưng bị loại vào phút chót. Lúc này, không còn gì có thể cản Lautaro.

Ngày 10/5/2017, U20 Việt Nam đối đầu U20 Argentina tại SVĐ Thống Nhất. Cữ dượt trước thềm kỳ U20 World Cup được xem là lần đầu tiên mà những Quang Hải, Văn Hậu hay Hoàng Đức va chạm với bức tường thế giới.

Không chỉ những CĐV, mà các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn khi ấy hiển nhiên rất chờ đợi sự xuất hiện của sao mai hàng đầu xứ sở tango trên thảm cỏ xanh, và đối đầu để học hỏi họ.

Cuộc vui ấy là khá đủ đầy: U20 Argentina thắng chung cuộc 4-1. Marcelo Torres, tiền đạo được mệnh danh là “Carlos Tevez mới”, đã tỏa sáng rực rỡ với những pha khuấy đảo và kiến tạo. Nhưng không trọn vẹn, vì một ngôi sao được trông đợi khác đã không ra sân thi đấu một phút nào.

Đó là Lautaro Martinez.

Tiếc nuối một cái tên

Anh có xỏ giầy đá giao hữu trên SVĐ QG Mỹ Đình sau đó vài ngày và gãy mũi sau một pha va chạm, nhưng đại diện chủ nhà trong trận đó lại là U22 Việt Nam của Công Phượng, Tuấn Anh.

Không được đối đầu Martinez xứng đáng là một tiếc nuối với các cầu thủ U20 Việt Nam ngày đó. Bởi chỉ 5 năm sau, anh đã trở thành trung phong hàng đầu của Inter Milan và cả ĐT Argentina. Martinez sẽ sát cánh cùng đội trưởng Messi trên hàng công, trước giờ khai mở chiến dịch chinh phục cúp vàng thế giới.

Cuộc hẹn tại World Cup của Lautaro Martinez - Bóng Đá

Lautaro là đối tác ăn ý nhất với Messi trên hàng công tuyển Argentina trong nhiều năm qua. Ảnh: Reuters. 

Quả thực là trước giờ ra quân gặp Saudi Arabia chiều nay, bên cạnh việc giữ cho Messi an toàn tuyệt đối, sức khỏe của Martinez cũng là điều mà các CĐV Argentina lo ngại hàng đầu. Tiền đạo sinh năm 1997 đã không góp mặt trong trận giao hữu tiền giải đấu với UAE.

Điều này làm dấy lên lo ngại rằng Martinez không có được thể lực tốt nhất. Nhiều người còn kêu gọi HLV Lionel Scaloni hãy để anh nghỉ ngơi ở lượt trận đầu tiên nhằm đề phòng. Họ chỉ thực sự an tâm sau khi đài truyền hình uy tín TyC Sports ở quê nhà, đưa tin cầu thủ 25 tuổi hoàn toàn đủ thể trạng để xuất chiến ngay từ đầu trong cuộc đụng độ đầu tiên ở vòng bảng.

Thực ra thì không chỉ các CĐV, mà chính HLV Scaloni có lẽ cũng đã lo ngay ngáy. Chiến lược gia 44 tuổi từng đích thân đăng đàn khẳng định việc, Martinez quan trọng với Argentina hơn người ta tưởng: “Lautaro đã đang là điểm tham chiếu quan trọng, là chàng trai quý giá của chúng tôi. Cậu ấy đã cống hiến nhiều cả bằng các bàn thắng lẫn thái độ thi đấu”.

Là một cựu cầu thủ của Lazio và Atalanta, tức chia sẻ những trải nghiệm ở Serie A với Martinez, liệu phải chăng, chỉ riêng Scaloni nhận ra vai trò chủ chốt vốn không được ghi nhận đủ nhiều của cậu học trò?

Dĩ nhiên không. Ngay từ khi Scaloni nắm đội, cả ban huấn luyện mới của Argentina khi ấy đã sớm xác định Lautaro Martinez sẽ là tiền đạo chính của Argentina trong tương lai. Thậm chí cả Sergio Aguero, người chưa từng chơi ở Serie A một phút nào, cũng đồng ý với quan điểm đó. El Kun đã giúp đỡ và hướng dẫn cậu đàn em này rất nhiều trong những ngày đầu lên tuyển.

Kết quả: Kể từ khi ra mắt ĐT Argentina vào năm 2018, Lautaro Martinez đã ghi 21 bàn sau 40 lần ra sân. Anh được đánh giá là trung phong tài năng nhất mà xứ tango sản sinh ra kể từ thời của Aguero và Higuain.

Hậu duệ tín cẩn của Batigol

Lautaro còn được chân sút vĩ đại nhất của Argentina tại World Cup, Gabriel Batistuta (10 bàn), đặt niềm tin. Ở lễ hội Trento Sport hồi tháng 9 năm nay, "Vua sư tử" một thời bộc bạch: “Ngày xưa trong giai đoạn khoác áo Inter, tôi đã không cống hiến được nhiều. Tôi không ghi nhiều bàn, nhưng ít nhất ngày nay tôi đã phụ một tay giúp Inter mua được Lautaro. Cậu ấy đã tham khảo và tôi đã đưa ra ý kiến của mình. Lautaro đang làm những gì tôi muốn làm ở Inter”.

Ở góc nhìn ngoài cuộc, Martinez được nhìn nhận là có sự tương đồng với Batigol. “HLV danh tiếng Jorge Sampaoli là người đầu tiên nói với tôi rằng ‘Cậu ấy giống Batistuta’. Nhận xét đó được đưa ra sau khi chứng kiến Lautaro sút bóng từ 1 quả phạt góc và ghi bàn thắng xuất sắc”, Ezequiel Scher, cựu trợ lý của Sampaoli khi ông dẫn dắt ĐT Argentina, kể lại.

Cuộc hẹn tại World Cup của Lautaro Martinez - Bóng Đá

Lautaro rất quan trọng với tuyển Argentina. Ảnh: Reuters. 

Song, cái tên Sampaoli lại gắn với một kỷ niệm buồn của Martinez, khi chính HLV cá tính này đã loại anh khỏi danh sách dự World Cup 2018. Năm ấy anh mới 21 tuổi, không cạnh tranh nổi với đàn anh Higuain.

Nhưng nếu nghĩ Martinez ấm ức vì điều đó thì giới mộ điệu đã lầm. Trở về từ nơi đóng quân, Lautaro thừa nhận mình chậm hơn các đồng đội ở châu Âu “vài giây”. Anh mới được gọi lên đội tuyển một lần và vẫn còn chơi cho Racing Club ở quê nhà.

Cần thêm thời gian và chuyển môi trường chơi bóng sang châu Âu là điều bắt buộc. Nhưng Martinez quả thực đã không thể tiến bộ, nếu còn thiếu một yếu tố còn lại trong công thức vàng: Thái độ.

Tôi nghĩ cậu ấy sẽ là số 9 của đội tuyển quốc gia trong thời gian dài. Những cầu thủ xuất sắc thường có điều gì đó khiến họ trở nên đặc biệt và khác những cầu thủ khác. Với Martinez, đó là sự tận tụy đáng kinh ngạc, sức mạnh tinh thần trên mức bình thường và sở hữu kỹ thuật tốt hơn Batistuta”, đó là nhận xét của huyền thoại Racing, Claudio Ubeda sau khi chứng kiến đà thăng tiến của Martinez.

“Tận tụy”, cũng là từ khóa mà Scaloni thường nhắc rất nhiều khi nói về cậu học trò: “Cậu ấy đã cống hiến cho ĐTQG ngay cả khi không ở trong điều kiện tốt nhất. Cậu ấy luôn muốn xả thân và là một ví dụ, một tấm gương tốt”.

Sẽ không còn lỡ hẹn?

Vừa kỹ thuật, vừa dứt điểm tốt và tận tụy, xả thân khi thi đấu - Lautaro Martinez đang sở hữu những phẩm chất đặc trưng và quý giá nhất của một tiền đạo người Argentina. Giờ đây, chính là lúc anh cần tỏa sáng.

Hành trang của anh, là thành tích ghi nhiều bàn nhất cho Argentina ở vòng loại World Cup 2022 (7 bàn, ngang bằng với thủ lĩnh Messi). Hành trang của anh, cũng là 3 bàn thắng ở Copa America 2021 (kém Messi chỉ 1 bàn), trong đó có pha lập công cực kỳ quan trọng vào lưới Colombia ở bán kết.

Và nói như cựu tiền đạo Ian Wright: “Lionel Messi có thể ghi những bàn thắng quyết định ở thời điểm bước ngoặt, còn Martinez sẽ là người xả mưa bàn thắng một cách đều đặn để làm vốn liếng cho Argentina trong cuộc trường chinh”.

Với quan điểm đó, cựu tiền đạo của Arsenal thậm chí còn kỳ vọng Martinez sẽ trở thành Vua phá lưới World Cup năm nay, bất chấp việc anh sẽ tăng giá và khiến Spurs tốn thêm tiền và công sức để chiêu mộ.

Nhưng trước hết để hướng đến mục tiêu đó, Martinez cần phải tỏa sáng với những pha lập công vào lưới Saudi Arabia tối nay.

Và biết đâu, chân sút của Inter Milan sẽ có cơ hội gặp nhân vật mà 5 năm trước anh không thể khi đặt chân tới Việt Nam, Nguyễn Hoàng Đức, khi tiền vệ tuyển Việt Nam là người được chọn để trao giải "Cầu thủ hay nhất trận đấu" giữa Argentina và Saudi Arabia.

Nguồn: Zing.vn
Hoài Thuận | 09:00 22/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục