Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TPHCM năm 2013: “Mô tô tặc” làm hại đường đua

10:16 Thứ ba 30/04/2013

Một sự cố đáng tiếc xảy ra tại đích đến trong chặng 15 từ Đà Lạt về Bảo Lộc (100 km) thi đấu sáng qua, một số mô tô không trực thuộc đoàn đua (thường gọi là mô tô tặc) chen lẫn vào đoàn gây cản trở các tay đua đang tung nước rút về đích.

Trong suốt quãng đường từ Đà Lạt về Bảo Lộc, có nhiều nhóm mô tô thuộc Hội Mô tô các quận trong TPHCM đứng dọc bên đường, sau đó chạy theo đoàn đua như một hình thức cổ vũ. Ngoài ra, cách đích chừng 25 km, Hội Mô tô Bảo Lộc cũng ra đón đoàn khiến số lượng mô tô không trực thuộc đoàn đua lên đến gần 150 chiếc.

Theo quy định, mô tô không trực thuộc đoàn đua sẽ bị anh em của Hội Mô tô TPHCM - đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ đường đua - chặn lại phía sau hoặc mời chạy xa lên phía trước với khoảng cách an toàn. Thế nhưng, với số lượng mô tô tặc khá lớn, các anh em mô tô BTC không lường trước được sự việc đáng tiếc xảy ra.

“Mô tô tặc” cản đường mô tô BTC làm nhiệm vụ trước đích đến. Ảnh: Hoàng Hùng

Các đích đến chừng 150 mét, có 6 chiếc mô tô tặc đứng đợi sẵn tại một khúc cua. Khi đoàn đua đi ngang, họ hòa mình vào nhóm mô tô dẫn đường khiến mô tô BTC không kịp trở tay. Trong lúc mô tô dẫn đường đang tăng tốc về đích nhường khoảng không cho các tay đua nhóm 1 tranh nước rút, thì 6 mô tô tặc lại đi tốc độ chậm hơn. Cộng với đường hơi hẹp và khán giả tràn ra đường rất đông, mô tô dẫn đường BTC bị khựng lại khiến 2 tay đua Nguyễn Vũ Linh (Cỏ May Đồng Tháp), Hồ Văn Phúc (ADC THVL) không thể tung nước rút.

Qua đó, Nguyễn Vũ Linh lọt giữa dàn mô tô đang có lợi thế đi trên Hồ Văn Phúc nên về nhất với thời gian 2 giờ 19 phút 30 giây (tốc độ trung bình 43,011 km/giờ).

Kết quả này được xem là quá xui cho đội ADC THVL. Vốn sở hữu cả 2 chiếc Áo vàng Cúp Truyền hình năm 2011, 2012, ADC TH Vĩnh Long đến thời điểm này gần như trắng tay ở năm 2013. Mục đích hiện tại của họ ráng cố gắng lấy thành tích chặng để vớt vát một phần danh dự. Nếu không có mô tô tặc, có thể các tay đua ADC THVL đã hoàn thành nhiệm vụ. Bởi lúc đó nếu tranh nước rút, tuyển thủ quốc gia Hồ Văn Phúc được đánh giá cao hơn rất nhiều so với Nguyễn Vũ Linh.

Tay đua Hồ Văn Phúc (ADC Truyền hình Vĩnh Long) bị ép, không thể tung nước rút về đích. Ảnh: Hoàng Hùng

Do sự cố gây ảnh hưởng đến chuyên môn, Ban huấn luyện ADC THVL quyết định gởi đơn khiếu nại lên BTC. Phó ban điều hành cuộc đua Lê Văn Phú cho biết: “Sự việc diễn ra ngoài mong muốn, nên BTC quyết định không thay đổi kết quả chặng”.

Trong khi đó, Hội trưởng Hội Mô tô TPHCM Ngô Quang Vinh bày tỏ: “Đây thật sự là một kinh nghiệm cho chúng tôi trong công tác bảo vệ lộ trình. Trong chặng cuối hôm nay, dự kiến số lượng mô tô trong TPHCM ra đón đoàn lớn hơn rất nhiều. Chúng tôi đã lên kế hoạch, đồng thời dự tính các phương án dự phòng nhằm giảm thiểu những sự cố xảy ra”.

Trở lại đường đua, các tay đua Bảo vệ thực vật Sài Gòn và Eximbank TPHCM chủ động chơi chiến thuật kìm hãm tốp đông về đích ở tốp 2 sau 2 phút 55 giây, bảo vệ thành công chiếc Áo vàng cho Trần Thanh Điền và Áo xanh Lê Văn Duẩn sau 15 chặng. Domesco Đồng Tháp vẫn đứng đầu giải đồng đội.

Sáng nay, đoàn đua chạy chặng cuối từ Bảo Lộc về trước Hội trường Thống Nhất (TPHCM) với lộ trình 167 km.

ÁO VÀNG

1. Trần Thanh Điền (BVTV SG) 43g24’25”

2. Lê Ngọc Thanh (BVTV SG) 43g24’31”

3. Huỳnh Thanh Tùng (QK7) 43g26’18”

ÁO ĐỎ

1. Nguyễn Thành Tâm (BVTV AG) 24 điểm

2. Lê Ngọc Sơn (QK7) 19 điểm

3. Trần Lê Minh Tuấn (QK7) 17 điểm

ÁO XANH

1. Lê Văn Duẩn (Eximbank) 116 điểm

2. Đỗ Tuấn Anh (D.ĐT) 87 điểm

3. Nguyễn Thành Tâm (BVTV AG) 62 điểm

ĐỒNG ĐỘI

1. Domesco Đồng Tháp 130g15’22”

2. Quân khu 7 130g16’51”

3.BVTV An Giang 130g17’22”

Quang Trực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục