Cuộc chiến trăm triệu USD ở trận play-off World Cup 2022

19:26 Thứ hai 13/06/2022

Peru sẽ cho đất nước nghỉ lễ nếu đội nhà dự World Cup. Australia thì thực tế hơn, họ quyết tâm giành vé đến Qatar vào cuối năm để cải thiện khía cạnh kinh tế của nền bóng đá.

Trận play-off có giá trị tài chính lớn nhất thế giới bóng đá được cho là nằm ở nước Anh, khi hai đội ở Championship (giải Hạng nhất) thi đấu với nhau tranh tấm vé lên chơi Premier League. CLB chiến thắng ở trận play-off Premier League có thể thu về hàng trăm triệu USD nhờ việc góp mặt tại giải đấu hấp dẫn bậc nhất hành tinh.

Trận play-off World Cup giữa Australia và Peru diễn ra rạng sáng 14/6 (giờ Hà Nội) có thể không bằng trận đấu của bóng đá Anh về mặt tài chính, nhưng nó cũng đáng giá để hai đội bóng châu Á và Nam Mỹ nỗ lực. Đặc biệt trận play-off kể trên có ý nghĩa với Australia, nơi Liên đoàn Bóng đá nước này (FFA) đang kỳ vọng về một cú hích kinh tế.

 - Bóng Đá

Australia và Peru từng gặp nhau ở World Cup 2018 trên đất Nga.

Tham vọng của bóng đá Australia

Một đội tuyển dự World Cup 2022 được FIFA chia ngay 1,5 triệu USD tiền tham dự giải đấu. Tùy theo thứ hạng khi kết thúc World Cup, các đội bóng sẽ tiếp tục được chia tiền thưởng ở các mốc khác nhau. Một ĐTQG dự World Cup 2022 nhận ít nhất 10,5 triệu USD tiền thưởng.

Với bóng đá Australia, 10,5 triệu USD là số tiền thưởng lớn. Khoản tài chính đó đủ để FFA lên kế hoạch phát triển bóng đá xứ chuột túi trong 5 năm tới. Giám đốc Điều hành FFA, David Gallop, từng nói rằng "không dự World Cup chưa tới mức là thảm họa với nền bóng đá, nhưng nó có thể kéo lùi những tham vọng và kế hoạch phát triển của họ".

Tiền bạc đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của bóng đá Australia, quốc gia luôn muốn học theo mô hình kinh doanh thể thao của Mỹ hay Anh. Bóng đá không phải môn thể thao "vua" ở xứ chuột túi, chính vì thế, FFA cần sử dụng nguồn lực khôn ngoan và biết cách "kiếm ra tiền" nhờ các ĐTQG.

Việc vắng mặt ở World Cup 2022 không tạo ra sự sụt giảm tức thời cho tình hình tài chính của FFA, nhưng nó sẽ gây ra tác động không tốt trong thời gian dài. ĐTQG Australia sẽ gặp khó trong việc thu hút tài trợ, bởi World Cup là ngày hội quan trọng nhất thế giới bóng đá.

"Nếu bạn nhìn lại tất cả nghiên cứu về mặt kinh tế trước và sau một kỳ World Cup, mọi chỉ số đều tăng trưởng theo hướng tích cực", John Tripodi, nhà tư vấn tiếp thị thể thao phân tích. "Từ góc độ tài trợ, Socceroos sẽ mất nhiều cơ hội".

Tỷ lệ trẻ em chơi bóng đá ở Australia tăng lên đáng kể trong một thập niên qua. Năm 2018, Cục Thống kê Australia cho biết có khoảng 309.700 người dân nước này chơi bóng đá thường xuyên. Bóng đá là môn thể thao được trẻ ở độ tuổi từ 5 đến 14 yêu thích nhất. Trong nhiều năm, FFA đầu tư mạnh vào bóng đá học đường và cộng đồng, nhờ những khoản tiền thưởng từ ĐTQG và các hợp đồng tài trợ hay bản quyền truyền hình.

Để tiếp tục đà tăng trưởng kể trên, FFA cần "Socceroos" dự World Cup 2022. Theo tính toán từ công ty tiếp thị thể thao Twenty21, nền kinh tế Australia có thể tăng hơn 103,3 triệu USD nếu ĐTQG nước này dự World Cup 2022, thông qua các hợp đồng tài trợ, truyền thông hay việc kích cầu mua sắm từ người hâm mộ.

Hai thập kỷ trôi qua kể từ lần gần nhất Australia đứng ngoài một kỳ World Cup. Năm 2001, những giọt nước mắt của Tony Vidmar khi anh rời sân sau trận thua 0-3 trước Uruguay ở trận playoff liên lục địa trở thành một trong những hình ảnh đáng nhớ của bóng đá Australia.

Mối đe dọa từ những người Nam Mỹ trở lại với Australia, khi họ phải đối đầu Peru, một đội bóng được đánh giá cao hơn ở trận play-off World Cup 2022.

 - Bóng Đá

Tuyển Australia đã dự 4 kỳ World Cup liên tiếp.

Khát khao của Peru

Thông thường trong trận play-off liên lục địa, các đại diện Nam Mỹ được đánh giá cao hơn những đối thủ từ khu vực khác. Kể từ khi số đội tham dự World Cup nâng lên con số 32 vào năm 1998, chỉ mới có 1 lần các đại diện Nam Mỹ thua ở trận play-off liên lục địa.

Tháng 11/2005, Australia từng gây sốc khi đánh bại Uruguay trên chấm luân lưu sau khi hòa 1-1 trong hai lượt. Australia cũng là một trong số những đội quen với việc đá play-off liên lục địa. Trong khi đó, Peru từng vắng mặt ở World Cup trong thời gian dài, từ năm 1982 đến năm 2018.

Đội bóng Nam Mỹ từng vượt New Zealand ở trận play-off giành vé dự World Cup 2018. Sau khi giành quyền đến giải đấu tại nước Nga, chính phủ Peru cho cả nước nghỉ lễ để ăn mừng chiến thắng. Điều đó nói lên tầm quan trọng của trận play-off sắp tới với bóng đá Peru.

Ricardo Gareca, HLV trưởng Peru, muốn các cầu thủ của ông tái lập thành tích hai lần liên tiếp dự World Cup trong quá khứ (1978 và 1982). Đội bóng quê hương của thánh địa Machu Picchu có màn nước rút ấn tượng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ để giành tấm vé đá play-off. Cách Peru vượt mặt Chile, Colombia hay Paraguay nói lên đẳng cấp của họ. Vẫn biết trong bóng đá không có tính chất bắc cầu, nhưng nếu Australia chơi lép vế trước Nhật Bản hay Saudi Arabia trong thời gian qua, rất khó cho họ khi phải đối đầu một đội bóng khó chơi từ Nam Mỹ như Peru.

Điểm tựa lớn nhất của Australia có lẽ là thể thức thi đấu mới. Thay vì hai lượt trận đi và về, cả hai đội chỉ chơi một trận duy nhất trên sân trung lập tại Qatar. Peru hiểu họ được đánh giá cao hơn Australia, nhưng trong bóng đá không ai có thể nói trước bất cứ điều gì.

Tường Linh - Zing.vn | 17:11 13/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục