Cửa vào chung kết mở rộng với tuyển nữ Việt Nam

14:56 Thứ năm 11/05/2023

Chỉ phải gặp Campuchia ở bán kết, hành trình bảo vệ tấm HCV SEA Games 32 trở nên thuận lợi hơn với đội tuyển nữ Việt Nam.

Cửa vào chung kết mở rộng với tuyển nữ Việt Nam - Bóng Đá

 Huỳnh Như và các đồng đội tràn trề cơ hội vào chung kết SEA Games 32. Ảnh: Bảo Ngọc.

Trên sân nhà, tuyển nữ Campuchia đã làm nên lịch sử khi giành vé vào bán kết SEA Games 32. Đây là lần đầu tiên họ đạt được thành tích này. Tuy nhiên, hành trình như mơ của đội bóng này có lẽ phải dừng lại khi đối thủ tiếp theo là tuyển nữ Việt Nam, những người đang giữ tấm HCV của kỳ đại hội.

Sự chênh lệch

Tuyển nữ Việt Nam vượt trội đẳng cấp so với Campuchia là điều không cần phải bàn cãi. Thầy trò HLV Mai Đức Chung thuộc top 6 đội mạnh nhất châu Á, đứng thứ 34 trên bảng xếp hạng FIFA. Trong khi đó, vị trí của Campuchia chỉ là 120.

Ở 3 lần gặp nhau gần nhất, tuyển nữ Việt Nam toàn thắng Campuchia. Huỳnh Như và các đồng đội ghi được đến 20 bàn thắng, không thủng lưới lần nào. Một năm trước, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã thắng Campuchia 7-0 tại vòng bảng SEA Games 31. Đến AFF Cup 2022, tỷ số này là 3-0 dù tuyển nữ Việt Nam tung ra một đội hình phụ.

Sau đó, tuyển nữ Campuchia được sang Trung Quốc tập huấn dài ngày để cọ xát, cải thiện trình độ. Nhờ đó, họ mới có thể làm nên lịch sử khi vào bán kết SEA Games 32.

Không thể phủ nhận sự tiến bộ của tuyển nữ Campuchia nhưng họ cũng đã may mắn khi rơi vào một bảng đấu dễ dàng và có được các chiến thắng trước Lào, Singapore. Đến khi chạm trán Thái Lan, chủ nhà phơi bày khoảng cách trình độ với nhóm dẫn đầu Đông Nam Á.

Ở cuộc đối đầu này, tuyển nữ Campuchia cho thấy họ thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, khả năng tổ chức lối chơi còn hạn chế. Đây cũng là điều dễ hiểu khi họ mới có trận đấu quốc tế đầu tiên hồi năm 2018. Poeurn Kunthea, cầu thủ khoác áo tuyển nữ Campuchia nhiều nhất cũng chỉ mới có 11 lần ra sân.

Con số này thật nhỏ bé khi so với những gì Huỳnh Như (70 lần) hay Nguyễn Thị Tuyết Dung (74 lần) làm được cùng tuyển nữ Việt Nam.

Cửa vào chung kết mở rộng với tuyển nữ Việt Nam - Bóng Đá

 Tuyển nữ Việt Nam được quyền tính toán nhân sự khi gặp đội bóng yếu hơn mình rất nhiều tại bán kết. Ảnh: Bảo Ngọc.

Lợi thế của tuyển nữ Việt Nam

Thầy trò HLV Mai Đức Chung kết thúc vòng bảng SEA Games 32 bằng thất bại 1-2 trước Philippines. Tuy nhiên, kết quả tưởng chừng là tiêu cực này không ảnh hưởng nhiều đến tuyển nữ Việt Nam. Thậm chí, nó còn có ích.

Trong trận đấu này, HLV Mai Đức Chung nhận ra Hoàng Thị Loan thực sự đang là điểm yếu của tuyển nữ Việt Nam. Sau khi nhận bàn thua đầu tiên, chiến lược gia này phải cho Hoàng Thị Loan rời sân để giúp tuyển nữ Việt Nam lấy lại thế trận. Ở những trận đấu trước, hậu vệ sinh năm 1995 cũng thi đấu không tốt.

Trước bán kết, loạt trụ cột như Trần Thị Thùy Trang, Phạm Hải Yến, Nguyễn Thị Mỹ Anh cũng được nghỉ ngơi để đảm bảo thể lực. Đây là yếu tố quan trọng để các tuyển thủ đạt phong độ, thể trạng tốt nhất bởi mật độ thi đấu ở SEA Games luôn dày đặc còn thời tiết tại Campuchia quá nắng nóng.

Ngoài ra, khi chỉ phải chạm trán Campuchia, HLV Mai Đức Chung có quyền tính toán nhân sự nhằm giấu bài cho trận chung kết. Trong khi đó, Myanmar và Thái Lan, hai đội bóng mạnh của khu vực, đối đầu trực tiếp trong trận bán kết còn lại. Họ phải tung ra những quân bài, những mảng miếng chiến thuật mạnh nhất mà mình có để đánh bại đối thủ.

Với ngần ấy sự chênh lệch và lợi thế, tuyển nữ Việt Nam đang tiến những bước thuận lợi trên chặng đường bảo vệ tấm huy chương vàng SEA Games. Điều quan trọng là thầy trò HLV Mai Đức Chung phải thi đấu đúng sức mình và hạn chế những điểm yếu còn tồn tại trong khâu phòng ngự, điển hình là khả năng chống bóng bổng.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang/Tú Khanh | 14:19 11/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục