Cử tạ Việt Nam kết thúc giải Vô địch Châu Á với 6 huy chương

16:28 Thứ tư 09/09/2015

Đội tuyển cử tạ Việt Nam kết thúc Giải vô địch châu Á 2015 với thành tích 6 HC. Trong đó, đô cử Vương Thị Huyền giành 2 HCV ở hạng cân 48kg nữ.

Giải Cử tạ vô địch châu Á 2015 tổ chức tại Phuket – Thái Lan từ ngày 6 đến 11/9. Tham dự giải đấu này, đội tuyển cử Tạ Việt Nam chỉ có 5 VĐV gồm Trần Lê Quốc Toàn, Nguyễn Trần Anh Tuấn, Nguyễn Ngọc Trung, Nguyễn Thị Thúy và Vương Thị Huyền. Các hạng cân VĐV của Việt Nam tham gia thi đấu đã kết thúc sau hai ngày 6 và 7/9. Dù không có nhiều VĐV góp mặt ở giải đấu nhưng đội tuyển cử tạ Việt Nam cũng đã đạt được những kết quả tích cực với 2 HCV, 2 HCB và 2 HCĐ.

2 tấm HCV đội tuyển cử tạ Việt Nam giành được ở giải đấu này là nhờ phong độ thi đấu xuất thần của đô cử Vương Thị Huyền ở hạng cân 48kg nữ. Ở nội dung này, dù phải đối mặt với hàng loạt đô cử hàng đầu châu Á như Huang Yuezhen (Trung Quốc), Paek Il Hwa (CHDCND Triều Tiên), Khamsri Panida (Thái Lan)... nhưng lực sỹ trẻ Vương Thị Huyền của Việt Nam đã rất tự tin, thi đấu xuất sắc để giành 2 HCV cho Cử tạ Việt Nam.

Vương Thị Huyền mang về cho đội tuyển cử tạ Việt Nam 2 HCV giải vô địch châu Á 2015.

Tấm HCV đầu tiên mà Vương Thị Huyền giành được là ở nội dung cử giật khi lần lượt vượt qua các mức tạ 81kg, 83kg, 86kg. HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết để có được thành công này là nhờ sự chuẩn bị kỹ càng về cả chuyên môn lẫn tâm lý thi đấu, đặc biệt là chuyến tập huấn tại Đài Loan – Trung Quốc đã giúp cho Vương Thị Huyền có sự tiến bộ rõ rệt về các chỉ số chuyên môn. Kết quả này là hoàn toàn bất ngờ không chỉ đối với cá nhân Huyền mà cả đối với Cử tạ nữ Việt Nam.

Tấm HCV ở nội dung cử giật đã tạo thêm động lực để Huyền thi đấu tự tin ở nội dung cử đẩy khi tiếp tục nâng thành công mức tạ 100kg và 104kg. Tuy nhiên, ở lần thứ 3 khi mức tạ được nâng lên 106kg, Vương Thị Huyền đã không thành công. Nhưng do các VĐV khác cũng thi đấu không tốt ở nội dung này nên với tổng cử đạt 190kg, Vương Thị Huyền xuất sắc giành thêm tấm HCV thứ hai cho cử tạ Việt Nam.

Hai tấm HCB của cử tạ Việt Nam ở giải đấu này là của Trần Lê Quốc Toàn hạng cân 56kg. Quốc Toàn giành tấm HCB nội dung cử đẩy với thành tích 152kg, HCB nội dung tổng cử với thành tích 272kg và HCĐ nội dung cử giật với thành tích 120kg. Trong khi đó, dù thi đấu cố gắng nhưng tài năng trẻ Nguyễn Trần Anh Tuấn chỉ về hạng 4. Thành tích của Anh Tuấn ở nội dung cử đẩy là 120kg, cử giật đạt 147kg và tổng cử đạt 261kg.

Trong ngày thi đấu thứ 2 tại giải hôm 7/9, Việt Nam có 2 VĐV tham dự là Nguyễn Thị Thúy (hạng 53kg nữ) và Nguyễn Ngọc Trung (hạng 62kg nam). Bước vào thi đấu ở nội dung cử giật, hạng cân 53kg nữ, do tâm lý không ổn định, Nguyễn Thị Thúy đã thi đấu không đúng với thực lực của mình khi chỉ thực hiện thành công mức tạ 84kg (thấp hơn so với mức tạ mà cô thường làm được). Với kết quả này, Nguyễn Thị Thúy xếp vị trí thứ 4.

Dưới sự chỉ đạo, động viên kịp thời của Ban huấn luyện, Thúy đã sớm lấy lại được tinh thần và thực hiện thành công mức tạ 112kg ở nội dung cử đẩy. Dù mức tạ này chỉ giúp cô đứng thứ 4 nhưng giúp cô đạt tổng cử là 196kg, bằng lực sĩ Sutanan (Thái Lan). Tuy nhiên, do nhẹ hơn Sutanan 0,5kg (52,28kg so với 52,78kg) nên lực sĩ Nguyễn Thị Thúy đã đoạt HCĐ.

Ở hạng 62kg nam, lực sỹ Nguyễn Ngọc Trung đã thi đấu không thành công khi chỉ xếp vị trí thứ 11 ở cả 3 nội dung cử giật, cử đẩy và tổng cử. Đánh giá về thành tích của các VĐV Việt Nam tại giải vô địch cử tạ Châu Á 2015, HLV Huỳnh Hữu Chí cho biết, tham dự giải đấu này, mục tiêu của Cử tạ Việt Nam là thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Kết quả mà Cử tạ Việt Nam giành được tại giải có phần bất ngờ với những tính toán của các thành viên BHL. Ở các hạng cân của nam, do các lực sỹ Việt Nam đều phải ép cân nên rất khó để giành được thành tích cao nhất. Còn ở các hạng cân của nữ, cả 2 VĐV tham dự giải đều giành huy chương, trong đó 2 HCV của Vương Thị Huyền thật đáng khen ngợi”.

Sau giải cử tạ Vô địch châu Á 2015 những VĐV trụ cột của đội tuyển cử Tạ Việt Nam như Thạch Kim Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, Vương Thị Huyền, Nguyễn Ngọc Trung… sẽ đi tập huấn tại Hungary trước khi lên đường đi Mỹ tham dự giải vô địch thế giới. Để chuẩn bị cho giải đấu quan trọng nhất trong năm, đội tuyển cử tạ Việt Nam sẽ có mặt ở xứ sở cờ hoa trước từ 7 đến 10 ngày để làm quen với điều kiện khí hậu và thời tiết ở đây. Mục tiêu phấn đấu của cử tạ Việt Nam là bảo vệ được vị trí như ở giải đấu năm ngoái (thứ 21). Nếu cộng điểm cả 2 vòng loại, Việt Nam xếp từ hạng 19 đến 24 thì sẽ nằm trong nhóm các nước được 3 suất đến Brazil dự Olympic.

Hoàng Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục