Cú ăn ba của Man City khả thi đến đâu?

08:13 Thứ hai 24/04/2023

Arsenal, Real Madrid và Manchester United sẽ là ba đội có khả năng cao phá hỏng giấc mơ làm nên lịch sử của thầy trò HLV Pep Guardiola ở mùa giải năm nay.

 - Bóng Đá

 

Một tuần qua, Pep liên tục nhắc nhở các cầu thủ Man City rằng họ chưa thể nghĩ về cú ăn ba Champions League, FA Cup và Ngoại hạng Anh mùa này. Ông thậm chí còn khá khiêm tốn khi đề cao kỳ tích ăn ba của đội hàng xóm Manchester United cách đây 24 năm. Tuy nhiên, khác với "Quỷ đỏ" ở mùa giải 1998/99, Man City mùa này đứng một vị thế còn cao hơn CLB hàng xóm. Họ là ứng viên số một ở cả ba đấu trường và thể hiện phong độ quá ấn tượng.

Sức mạnh và điểm rơi phong độ

Man City tiến vào bán kết Champions League và FA Cup với phong độ không thể thuyết phục hơn. Sau khi vượt qua Bayern Munich với tổng tỷ số 4-1 sau hai lượt trận tứ kết Champions League, họ tiếp tục cân bằng kỷ lục tồn tại 57 năm ở FA Cup bằng kết quả thắng 3-0 trước Sheffield United. Đội bóng của Guardiola chưa một lần để thủng lưới tại FA Cup kể từ đầu mùa, cân bằng kỷ lục của Everton ở mùa giải 1965/66.

Ai cản nổi Man City? Đó là câu hỏi lớn nhất với giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá châu Âu vào lúc này. Một Sheffield United khỏe mạnh và quyết tâm không thể làm được điều đó. Liverpool, Bayern Munich hay Leipzig cũng không, khi để thua nặng nề trên sân Etihad. Man City đang đạt điểm rơi phong độ gần như hoàn hảo ở giai đoạn quyết định mùa giải, và việc họ được kỳ vọng giành cú ăn ba là điều dễ hiểu.

Ở FA Cup, Man City phải đối đầu MU ở chung kết. Cho dù đội bóng của HLV Erik ten Hag đã đánh bại đại kình địch ở trận lượt về Ngoại hạng Anh vào đầu năm, nhưng không ai có thể quên trận thua 3-6 của "Quỷ đỏ" tại Etihad vào tháng 10/2022. Ở Champions League, đội bóng của Pep cũng có tới 46,61% cơ hội vô địch (Opta). Con số này cao hơn nhiều Real Madrid, đội đương kim vô địch giải đấu với 20,57%. Hai đội bóng thành Milan lép vế hơn hẳn với tỷ lệ lần lượt là 17,19% cho Inter Milan và 16,63% cho AC Milan.

Tại Ngoại hạng Anh, Man City có quyền tự định đoạt số phận của mình khi kém Arsenal 5 điểm nhưng chơi ít hơn "Pháo thủ" hai trận. Thậm chí nếu thắng ở cuộc đối đầu giữa hai đội tại Etihad vào ngày 27/4, Man City sẽ thu hẹp khoảng cách với Arsenal xuống còn 2 điểm trong khi vẫn còn trong tay hai trận đá bù.

Mùa này, Arsenal chưa thắng nổi Man City. Ở trận đấu tại Ngoại hạng Anh vào ngày 16/2, đội bóng thành Manchester dễ dàng đánh bại Arsenal 3-1 ngay tại sân Emirates. Trước đó hai tuần, ở vòng 4 FA Cup, Man City cũng vượt qua Arsenal 1-0. Phong độ của "Pháo thủ" có dấu hiệu đi xuống khi hòa ở 3 vòng gần nhất tại Ngoại hạng Anh. Hàng thủ của Arsenal để thủng lưới 7 bàn trong 3 trận gần nhất và đó sẽ là "miếng mồi" ngon cho Erling Haaland đang có phong độ cao.

Viễn cảnh ăn ba của Man City sẽ trở nên sáng sủa hơn bao giờ hết, nếu họ đánh bại Arsenal tại Etihad vào giữa tuần tới. Khi được chơi trên sân nhà trong hai tháng qua, Man City lần lượt thắng đậm Liverpool (4-1), Bayern (3-0) hay Leipzig (7-0). Xa hơn nữa, đội bóng của Pep cũng đánh bại Tottenham, Chelsea lẫn Arsenal tại "thánh địa" Etihad kể từ đầu năm. Cửa cho Arsenal vì thế rất thấp.

Một chiến thắng trước Arsenal còn giúp Pep dễ thở hơn trong việc toan tính về lịch thi đấu. Chiến lược gia người Tây Ban Nha gần đây lo ngại về sự quá tải của dàn sao Man City khi phải căng mình ở ba đấu trường. Đó cũng là thử thách lớn nhất với Man City trên hành trình giành cú ăn ba mùa này.

Nỗi lo về thể lực

Nếu thắng Arsenal, Man City sẽ nắm lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh. Họ có thể bước vào vòng bán kết Champions League với sự thảnh thơi nhất định. Từ ngày 30/4 đến ngày 6/5, đội bóng của Pep sẽ chơi 3 trận ở Ngoại hạng Anh (bao gồm một trận đá bù) với các đối thủ lần lượt là Fulham, West Ham và Leeds. Ba đội bóng này đều bị đánh giá thấp hơn Man City khá nhiều và cơ hội để họ trở lại ngôi đầu Ngoại hạng Anh trước vòng bán kết Champions League lớn hơn bao giờ hết.

 - Bóng Đá

 Pep Guardiola đứng trước cơ hội giúp Man City tái hiện cú ăn ba của MU. Ảnh: Reuters.

Cần nhớ rằng trong giai đoạn Man City đá ba trận kể trên, Arsenal sẽ chơi hai trận đấu tại Ngoại hạng Anh gặp Chelsea và Newcastle. Với phong độ hiện tại, khả năng HLV Mikel Arteta và các học trò mất điểm trước hai CLB khó chịu kể trên là rất cao. Khi đó, Man City thậm chí có thể tạo ra cách biệt lớn với Arsenal trên bảng xếp hạng.

Phải đến tận ngày 3/6, trận chung kết FA Cup mới diễn ra. Chính vì thế, việc nắm lợi thế ở cuộc đua Ngoại hạng Anh với Arsenal sẽ giúp Man City tập trung toàn lực cho Champions League, sân chơi quan trọng nhất với họ mùa này. Trận chung kết Champions League mùa này cũng sẽ diễn ra vào ngày 11/6, tức 8 ngày sau trận chung kết FA Cup. Nếu Man City giải quyết được Real Madrid ở bán kết, họ sẽ thoải mái hơn nữa trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Hai tuần tới sẽ là thời điểm đặc biệt quan trọng với cơ hội ăn ba của Man City. Nếu đội chủ sân Etihad "vượt ải" Arsenal và Real Madrid thành công, cơ hội để họ chinh phục cùng lúc FA Cup, Champions League và Ngoại hạng Anh mùa này lớn hơn bao giờ hết.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 06:50 24/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục