Croatia trước thềm EURO: Trái tim Modric hòa quyện những hơi thở mới

22:18 Thứ bảy 12/06/2021

TinTheThao.com.vnMất đi một số cái tên lớn, nhưng Croatia đang sở hữu các quân bài ẩn số với khát khao bước ra ánh sáng.

HLV 

Thuyền trưởng Croatia đương nhiệm là Zlatko Dalic. Bất chấp cả ĐTQG lẫn bản thân không được đánh giá cao, nhà cầm quân 54 tuổi đã thể hiện tài năng khi lèo lái đại diện vùng Balkan vào đến chung kết World Cup 2018 tại Nga. 

Sau kỳ đại hội tại xứ sở bạch dương, phong độ của Croatia không ổn định, nhưng sự yêu mến và đồng lòng của các thành viên đội tuyển dành cho Dalic chưa từng bị lung lay.

Ngôi sao nổi bật

Croatia Euro 2020 squad - Bóng Đá

 Niềm tự hào của bóng đá Croatia.

Nhắc đến Croatia, có lẽ không ít người nghĩ ngay đến cái tên Luka Modric. Hơn 1 thập kỷ qua, niềm tự hào của cả đất nước vẫn là trái tim trong hệ thống chiến thuật của đội tuyển quê hương.

Khoác áo đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha Real Madrid đầy hào nhoáng, những khoảnh khắc ma thuật ở đẳng cấp cao nhất của đạo diễn tuyến giữa chưa hề mất đi. Không còn Ivan Rakitic và Mario Mandzukic, Croatia cần tố chất lãnh đạo trong thân hình bé nhỏ nhưng vô cùng biến ảo của số 10 hơn bao giờ hết.

Thành tích EURO

Croatia lần đầu giành quyền dự 1 vòng chung kết EURO vào năm 1996, khi họ vào đến tứ kết. Đội tuyển vùng Balkan nếm trải các cảm xúc trái ngược khi không thể giành vé dự VCK EURO 2000, bị loại ngay từ vòng bảng EURO 2004, rồi vào lại tứ kết hồi năm 2008.

Sang EURO 2012, Croatia dừng bước ở vòng bảng. Ở EURO 2016, Modric cùng các đồng đội bại trận 0-1 trong thời gian thi đấu hiệp phụ trước Bồ Đào Nha - đội tuyển lên ngôi sau đó.

Croatia của những hơi thở mới

Croatia bước vào EURO 2020 với vị thế hoàn toàn khác. Không còn là ngựa ô ban đầu ít được chú ý, đoàn quân do HLV Dalic dẫn dắt đang là đương kim á quân thế giới. Vị thế mới cũng đồng nghĩa áp lực sẽ gia tăng với đại diện vùng Balkan, từ khao khát chinh phục thách thức tầm cỡ từ các đối thủ lẫn những kỳ vọng từ fan hâm mộ nước nhà.

3 năm qua, Croatia phải tiến hành công cuộc chuyển giao thế hệ. Tháng 9 năm ngoái, Ivan Rakitic còn bất ngờ tuyên bố giã từ màu áo caro, để lại nỗi luyến tiếc lớn khi giá như EURO 2020 không bị hoãn bởi cơn khủng hoảng COVID-19.

Rakitic nói lời chia tay, gánh nặng sẽ càng dồn lên đôi vai mỏng manh của Modric. Tuy nhiên trọng trách đó có thể được san sẻ bằng những làn gió mới, đơn cử như sự chững chạc của cựu tiền vệ Everton - Nikola Vlasic. 

Croatia Euro 2020 squad - Bóng Đá

Những hơi thở mới của Croatia.

Trong khung gỗ, Dominik Livakovic không ngừng tiến bộ sẵn sàng khỏa lấp khoảng trống mà Danijel Subasic để lại. Ngoài Livakovic, Dinamo Zagreb còn cung cấp cho ĐTQG Mislav Orsic - chủ nhân cú hat-trick loại Tottenham Hotspur khỏi Europa League lẫn Bruno Petkovic, chủ công có phong cách thi đấu tương tự Olivier Giroud của tuyển Pháp.

Mất đi một số cái tên lớn, nhưng Dalic đang sở hữu các quân bài ẩn số với khát khao bước ra ánh sáng, chắp cánh cho Croatia trong tháng lễ hội của bóng đá châu Âu.

Nhìn lại: Croatia 2-1 Anh (World Cup 2018)

 
Phụng Sồ | 21:20 12/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục