Courtois còn cơ hội giành Quả bóng vàng 2022?

18:46 Thứ ba 31/05/2022

Ngay cả Lionel Messi cũng tin Karim Benzema sẽ giành Quả bóng vàng 2022. Nhưng màn trình diễn xuất sắc của Thibaut Courtois trước Liverpool khiến mọi thứ trở nên khó đoán hơn.

Roberto Martinez, huấn luyện viên (HLV) trưởng tuyển Bỉ, là người lạc quan nhất về viễn cảnh Courtois có thể qua mặt Benzema trong cuộc đua Quả bóng vàng (Ballon d'Or). "Nếu Real Madrid giành chiến thắng, Thibaut có thể trở thành ứng viên", cựu HLV Everton dự đoán trước trận chung kết Champions League 2021/22. "Nếu anh ấy đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng, anh ấy có cơ hội giành Ballon d'Or".

Đêm Paris rạng sáng 29/5 (giờ Hà Nội), Courtois còn hơn cả một trụ cột thông thường của Real Madrid. Khi đối đầu Liverpool, anh trở thành người hùng quan trọng nhất của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha.

 - Bóng Đá

Courtois được bình chọn là cầu thủ hay nhất trận chung kết Champions League 2021/22.

Đi vào lịch sử

Chưa có một thủ môn nào giành Ballon d'Or kể từ khi Lev Yashin làm được điều đó vào năm 1963. Cho đến trước chung kết Champions League 2021/22, phần lớn chuyên gia và người hâm mộ châu Âu đều tin ngay cả khi Real thua Liverpool, Benzema vẫn sẽ giành danh hiệu cá nhân cao quý nhất bóng đá thế giới.

Trong những cuộc trao đổi với Zing, các nhà báo từ AS, Marca hay Goal đều tin Benzema sẽ giành Quả bóng vàng, bất kể Real Madrid có vô địch Champions League mùa này hay không.

"Nếu năm nay Benzema không thắng Quả bóng vàng, tôi sẽ không tin vào giải thưởng Ballon D'or nữa", nhà báo Carlos Forjanes của AS thẳng thắn. "Ngay cả khi Real Madrid không vô địch Champions League, Benzema vẫn là cầu thủ hay nhất thế giới năm nay. Ngoài ra, gần như không thể có chuyện Karim sẽ không đóng vai trò quan trọng ở trận chung kết sắp tới".

Quan điểm của Forjanes có lý, ngoại trừ việc Benzema không quá tỏa sáng trong trận chung kết Champions League vừa qua. Ngoại trừ bàn thắng bị VAR từ chối vì lỗi việt vị, trung phong người Pháp mờ nhạt hẳn nếu so với Vinicius Jr và đặc biệt là Courtois.

Vào tháng 3, France Football đổi vài tiêu chí bầu chọn Quả bóng vàng để giải thưởng này trở nên "công bằng" và "ít tranh cãi hơn". Trong đó, Quả bóng vàng 2022 chỉ tính thành tích cầu thủ trong mùa giải 2021/22, thay vì tính trải dài trong một năm dương lịch như các lần trước. Điều đó đồng nghĩa cuộc đua của năm 2022 gần như đã kết thúc, khi mùa giải 2021/22 khép lại.

Bởi từ giờ cho đến tháng 10, thời điểm trao giải, bóng đá thế giới không còn sự kiện nào quan trọng có thể tạo ra bước ngoặt. France Football khẳng định: "Quả bóng vàng là giải thưởng mang tính cá nhân. Vì thế tiêu chí số 1 sẽ chủ yếu tập trung vào màn trình diễn của cá nhân và mức độ gây ấn tượng của cầu thủ".

Ở khía cạnh "màn trình diễn cá nhân" và "mức độ gây ấn tượng của cầu thủ", Courtois hoàn toàn đáp ứng được tiêu chí này. Anh trở thành thủ môn đầu tiên trong lịch sử Champions League thực hiện 9 pha cứu thua ở một trận chung kết. Courtois nhận luôn danh hiệu Cầu thủ hay nhất trận chung kết Champions League.

Trong lịch sử, chỉ có hai thủ môn khác từng nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất chung kết Champions League. Đó là Oliver Kahn (2001) và Edwin van der Sar (2008). Nhưng cả Kahn và Van der Sar được vinh danh sau khi đội bóng của họ thắng ở loạt luân lưu may rủi.

Nếu không có Courtois, chưa chắc Real Madrid đã thắng được Liverpool trong 90 phút thi đấu. Hai trong số 9 pha cứu thua của Courtois trước Liverpool mang tính xuất thần. "The Kop" có chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) trong trận lên tới 2,14. Sau trận, HLV Jurgen Klopp tuyên bố khi một thủ môn có màn trình diễn như Courtois ở trận chung kết Champions League, việc Liverpool thua là điều dễ hiểu.

Cựu danh thủ người Anh Gary Lineker nói đời ông chưa bao giờ chứng kiến một thủ môn tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đến vậy trong một trận chung kết Champions League. Benzema có thể thu hút những lá phiếu bầu chọn nhờ các bàn thắng hay kiến tạo trong cả mùa giải 2021/22. Nhưng Courtois cũng không kém cạnh trong các pha cứu thua quan trọng, những pha bóng mà người ta hay nói có giá trị không thua gì bàn thắng.

 - Bóng Đá

Tầm quan trọng của Courtois với Real mùa này không thua gì Benzema.

Ổn định trong cả mùa giải

Trong bối cảnh Real Madrid giành cú đúp La Liga và Champions League mùa này, danh hiệu Quả bóng vàng 2022 khó thoát khỏi tay các cầu thủ khoác áo CLB này. Vinicius, Courtois, Benzema hay thậm chí Modric trở thành những ứng viên sáng giá nhất, theo nhận định từ Marca.

Nhà báo Ruben Jimenez Lozano của Marca chia sẻ với Zing rằng sự ổn định là thứ khiến Benzema xứng đáng được trao Quả bóng vàng. "Karim bùng nổ trong cả mùa giải", Lozano đánh giá. Cựu danh thủ Thierry Henry thậm chí còn tuyên bố: "Tôi muốn gửi đôi lời đến France Football. Tôi nghĩ không cần thiết phải bầu chọn nữa bởi Karim Benzema đã giành Quả bóng vàng rồi. Coi như xong".

Tuy nhiên, trong chiến dịch 2021/22 của Real Madrid, Courtois cũng đóng vai trò quan trọng. "Những pha cứu thua của Courtois có giá trị với Real Madrid ngang các bàn thắng của Benzema", Marca phân tích. Cây viết Rik Sharma của Goal nói rằng trong thành công của Real Madrid mùa 2021/22, vai trò của Courtois không hề thua kém Benzema hay HLV Carlo Ancelotti.

Trên hành trình vô địch Champions League 2021/22 của Real Madrid, những pha cản phá xuất thần của Courtois trước Chelsea, Man City hay Liverpool đều có ý nghĩa mang tính bước ngoặt với "Los Blancos". Benzema tỏa sáng trên tuyến đầu, nhưng Courtois mới là người giữ cho khung thành Real đứng vững trong bối cảnh họ chơi lép vế so với đối thủ. Hãy hỏi Jack Grealish, Cesar Azpilicueta, Neymar hay Mbappe về nỗi thất vọng của họ khi phải đối đầu với Courtois mùa này.

Vẫn biết xác suất để một thủ môn giành Quả bóng vàng luôn là rất thấp, khi công chúng luôn ưa chuộng những ngôi sao tấn công. Bản thân Courtois thừa nhận điều này. "Tôi có thể tiến xa hơn nữa, nhưng rất khó để giành được Quả bóng vàng", anh thẳng thắn sau trận chung kết Champions League 2022. "Một thủ môn không thể giành được giải thưởng ấy, nhất là khi tôi chơi cùng một đội với Benzema".

Tuy nhiên, mọi chuyện đều có thể xảy ra và nếu Courtois qua mặt Benzema để giành Quả bóng vàng 2022, đó sẽ là bất ngờ lớn nhất trong lịch sử giải thưởng này.

Tường Linh - Zing.vn | 18:00 31/05/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục