Conte đã sai ở đâu

09:18 Thứ hai 27/03/2023

Mùa chuyển nhượng mờ nhạt và màn trình diễn kém thuyết phục của Tottenham là những nguyên nhân khiến HLV Antonio Conte bị chấm dứt hợp đồng.

 - Bóng Đá

 HLV Conte phải trả giá vì công khai chỉ trích ban lãnh đạo Tottenham. Ảnh: Reuters.

Một tuần sau buổi họp báo đầy phẫn nộ của Antonio Conte trong trận hòa trước Southampton ở vòng 28 Premier League, HLV người Italy phải xách va li rời thành London. Đây là điều được dự đoán trước khi Spurs gặp nhiều bất ổn ở mùa giải 2022/23. Chủ tịch Daniel Levy buộc phải có động thái quyết đoán để cứu vãn mùa giải hiện tại của Tottenham.

Cái sai của Conte

Cựu HLV Juventus và Inter Milan từng được xem là sự lựa chọn lý tưởng của Tottenham trong giai đoạn CLB này tìm người thay Nuno Santo. Điểm mạnh của Conte là biết cách tận dụng tối đa khả năng của từng cầu thủ. Bên cạnh dàn trụ cột như Harry Kane, Son Heung-min hay Hugo Lloris, HLV Conte biến những cầu thủ tầm trung như Emerson Royal, Eric Dier, Ben Davies, Pierre-Emile Hojbjerg hay Ryan Sessegnon trở thành hạt nhân quan trọng giúp Tottenham giành vé dự Champions League ở mùa 2021/22.

Truyền thông Anh đánh giá Tottenham dưới thời Conte là một tập thể chơi tốc độ, trực diện và tinh quái. Bộ ba Kane, Son và Dejan Kulusevski của Spurs được đánh giá là một trong những hàng công nguy hiểm nhất châu Âu. Trong đó, Kane và Son đóng góp đến 40 trong tổng số 69 bàn của Tottenham tại Premier League 2021/22.

Tuy nhiên, Tottenham đã trải qua một mùa chuyển nhượng hè không mấy ấn tượng, yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của đội ở mùa 2022/23. Giám đốc Điều hành Fabio Paratici không thể đem về mục tiêu số một Alessandro Bastoni từ Inter theo mong muốn của Conte. Sau đó, Tottenham phải quay lại với phương án dự phòng Clement Lenglet.

Yves Bissouma và Richarlison là những cầu thủ đã chứng minh năng lực ở Premier League, nhưng không phù hợp với phong cách huấn luyện của Conte. Bộ đôi này sa sút ở mùa giải hiện tại. Tương tự là Ivan Perisic. Cầu thủ người Croatia có khởi đầu tốt tại Premier League nhưng bị đánh giá là hạn chế tầm hoạt động của Son. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tiền đạo người Hàn Quốc sa sút.

Việc đảo lộn vai trò của Son và Kane cũng khiến Tottenham trả giá. HLV Conte muốn Son lùi sâu hơn ở khu vực giữa sân để kéo bóng còn Kane chơi "mắc võng" trong vùng cấm. Hai mùa gần nhất, số kiến tạo của đội trưởng tuyển Anh khi chơi thấp lần lượt là 9 và 14, rất nhiều trong số đó được dành cho Son. Hiện tại, Kane ghi rất nhiều bàn (21) nhưng lại ít kiến tạo (2). Còn Son sa sút ở cả khả năng ghi bàn và "dọn cỗ".

Mùa giải 2022/23 càng bất ổn với Conte khi ông chứng kiến hai người bạn thân là chuyên gia thể lực Gian Piero Ventrone và cựu danh thủ Gianluca Vialli đột ngột qua đời. Bản thân chiến lược gia người Italy cũng phải lên bàn mổ hồi tháng 2 và được dự đoán nghỉ làm việc một thời gian.

Tottenham chơi không quá tệ ở thời điểm Conte phải phẫu thuật. Đội vẫn nằm trong top 4 Premier League và còn chinh chiến tại Champions League. Nhưng thất bại trước AC Milan tại ở vòng 16 đội cúp châu Âu và trận hòa Southampton tại Premier League như giọt nước tràn ly khiến mối quan hệ giữa Conte và Tottenham sụp đổ.

Sau trận hòa 3-3 trước Southampton, HLV Conte chỉ trích các học trò, đồng thời ám chỉ rằng tại Tottenham có một thứ "văn hóa bóng đá thua". Spurs trắng tay kể từ chức vô địch League Cup năm 2008. Rõ ràng, không một HLV nào có thể sống sót sau khi công khai hạ thấp giới chủ và buông ra những lời làm tổn thương cả CLB như vậy.

Lúc đó, cựu danh thủ Jamie Carragher tin rằng Conte muốn Tottenham sa thải mình ngay lập tức thay vì chờ tới cuối mùa giải. Kết quả, chiến lược gia người Italy thỏa ý nguyện khi lãnh đạo Spurs muốn cứu vớt một mùa giải thảm họa của đội.

 - Bóng Đá

 Hồi tháng 1, Conte khẳng định có một “thói quen xấu” trong làng bóng đá Anh là các lãnh đạo thường không lên tiếng và đùn đẩy hết nhiệm vụ phát ngôn cho HLV. Ảnh: Reuters.

Ai thay Conte?

Julian Nagelsmann trở thành ứng viên sáng giá dẫn dắt Tottenham sau khi chia tay Bayern Munich. Chiến lược gia 35 tuổi này được đánh giá là một trong những nhà cầm quân trẻ tuổi hay nhất châu Âu hiện tại.

Sky Sports tiết lộ Nagelsmann từng nằm trong tầm ngắm của Tottenham khi đội sa thải Mauricio Pochettino vào năm 2019. Tuy nhiên, Chủ tịch Levy quyết định bổ nhiệm Jose Mourinho. Đến năm 2021, đôi bên tiếp tục lỡ hẹn khi Tottenham tìm người thay "Người đặc biệt".

Năm 2019, Nagelsmann từng đánh giá Tottenham dưới thời Pochettino là một đội bóng đáng xem. Sau đó, HLV người Đức cũng ca ngợi cách xử lý truyền thông của Mourinho khi ông còn dẫn dắt Spurs.

Bên cạnh Nagelsmann, những Marco Silva, Roberto De Zerbi, Sergio Conceicao, Vincent Kompany hay Thomas Frank là các ứng viên tiềm năng. Bốn gương mặt trong số này (Silva, De Zerbi, Kompany, Frank) đều đang làm việc tại Anh.

Điều quan trọng, Tottenham cần tránh sụp đổ dây chuyền. Các trụ cột như Son hay Kane hoàn toàn có thể cân nhắc về tương lai ở CLB sau nhiều năm trắng tay. Ban lãnh đạo Spurs cần một HLV đủ tầm để vực dậy một tập thể đang chìm trong hỗn loạn và khơi dậy niềm tin của các cầu thủ.

Nguồn: Zing.vn
Duy Luân | 08:35 27/03/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục