Contador phản hồi sau án phạt cấm thi đấu: Nếu ngày mai không bao giờ tới

19:30 Thứ năm 09/02/2012

Những ngày gần đây, thể thao thế giới được phen dậy sóng với tin tức nhà vô địch Tour de France Alberto Contador bị cấm thi đấu 2 năm với cáo buộc sử dụng doping trái phép đồng thời bị tước chức vô địch 2010.

Cua-rơ người Tây Ban Nha bị phát hiện dương tính với chất cấm vài ngày trước khi lần thứ ba lên ngôi vô địch Tour de France hồi tháng 7/2010. Trước đó anh từng 2 lần vô địch ở cuộc đua xe đạp danh giá nhất hành tinh vào các năm 2007 và 2009. Kể từ thời gian dính nghi án cho tới khi nhận án, anh và liên đoàn xe đạp Tây Ban Nha đã ra sức gửi đơn kiến nghị, kháng cáo nhưng bất thành. Sau án phạt nặng của Tòa án Thể Thao (CAS) đưa ra cách đây 3 ngày, Contador đã tỏ ra rất bất bình và tuyên bố sẽ giải nghệ nếu không được xóa án.

Contador lý giải rằng anh đã nhiễm chất clenbuterol sau khi ăn thực phẩm “bẩn”. Thực tế, hàm lượng chất clenbuterol có trong cơ thể Contador nhỏ hơn hàng trăm lần so với mức xử phạt. Clenbuterol là một chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan phòng chống Doping thế giới (WADA), có tác dụng làm trương khí quản và phế quản, qua đó hỗ trợ việc vận chuyển oxy trong cơ thể. “Mọi người buộc tội tôi với việc làm mà hoàn toàn trái ngược quan điểm đạo đức của tôi. Tôi cảm thấy mình bị đối xử bất công khủng khiếp. Tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể để chứng minh sự vô tội của mình.”

Alberto Contador bị cấm thi đấu 2 năm và tước danh hiệu vô địch năm 2010- Ảnh Getty

18 tháng đã trôi qua kể từ khi những nghi ngờ về việc sử dụng doping của Contador được đưa ra xem xét. Một khoảng thời gian đủ dài để “tra tấn” tinh thần của cua-rơ này. Bản thân anh cũng cho biết: “Tôi đã gặp ác mộng hàng đêm đến mức mất ngủ hàng tháng trời, cũng từng ấy ngày tôi cảm thấy mình muốn về nhà hơn là tập luyện. Thật ngoài sức tưởng tượng của tôi.” Những động thái của Contador nhằm đòi lại “công bằng” cho bản thân mình trong suốt 2 năm qua cũng một lần nữa được nhắc lại trên báo giới. Chất Clenbuterol có trong miếng bít tết mà theo Contador nhận định là “thực phẩm quá hạn” có xuất xứ từ Tây Ban Nha, sau khi được thử nghiệm cho 109 cầu thủ thuộc đội U-17 dự VCK World Cup tại Mexico. Contador thậm chí đã đòi được bồi thường từ những người nông dân Tây Ban Nha có “tham dự” vào việc làm ra miếng bít tết đó?!

Nhưng cũng có rất nhiều sự việc khác chống lại Contador. Bản thân anh từng liên quan đến scandal sử dụng doping cùng rất nhiều đồng đội khác tại đội đua Astana. Khi những tài liệu về vụ việc này được tìm ra, Contador đã một mực từ chối việc cung cấp mẫu ADN để so sánh với mẫu máu có được trong thời gian điều tra. Một trường hợp khác trong quá khứ cũng tương tự với Contador là cua-rơ Floyd Landis với nghi án sử dụng doping mùa giải 2006. Tay đua này cũng một mực “kêu oan” - hành động có thể được hiểu theo cách kéo dài thời gian tuyên án và làm quá trình điều tra trở nên rắc rối. Và thực sự , Contador đã thành công khi phải mất tới 18 tháng người ta mới…”tuyên án” được anh.

Trước khi chính thức thi hành án phạt, Contador không quên gửi lời chào tạm biệt đến khán giả của mình. “Tôi muốn để lại những ký ức tốt đẹp về mình cho người hâm mộ. Tôi đã cống hiến cho thể thao những điều tốt nhất. Những chiến thắng, vinh quang tôi có được không hoàn toàn là cho bản thân mình, mà là món quà tôi dành cho tất cả mọi người. Chính họ là người quyết định tôi có xứng đáng là nhà vô địch hay không. Tôi sẽ trở lại mạnh mẽ hơn nữa sau 2 năm tới.”

Contador có bị oan hay không, chỉ một mình anh hiểu. Lương tâm anh sẽ trả lời tất cả những nghi ngờ của người hâm mộ. Chỉ có một điều chắc chắn rằng sau sự việc này, thanh danh nhà vô địch Tour de France đã bị giảm một cách nghiêm trọng.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục