Công Vinh: Từ người thừa trở thành niềm hi vọng

18:26 Thứ bảy 06/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trước cái ngày mà danh sách 22 cầu thủ được đăng kí để tham dự kỳ AFF Cup năm nay được HLV Toshiya Miura công bố, khả năng được có tên trong danh sách ấy của tiền đạo Lê Công Vinh là một dấu chấm hỏi. Anh chính là cầu thủ trên hàng công gây thất vọng nhất ở các trận đấu giao hữu trước thềm giải đấu khi không ghi được bàn thắng nào dù có thời gian được ra sân khá nhiều.

Rất nhiều ý kiến của người hâm mộ cho rằng nên loại Công Vinh để trao cơ hội cho cầu thủ khác, một số chuyên gia thì khẳng định sẽ “không bất ngờ” nếu Công Vinh phải ngồi ở nhà xem ti vi vì phong độ hiện tại của tiền đạo 29 tuổi là rất thất vọng. May cho Công Vinh là ngày công bố danh sách, HLV Toshiya Miura đã quyết định không loại tiền đạo nào do Trọng Hoàng và Minh Châu dính chấn thương, không thể tham dự giải.

Công Vinh là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử V-League, là cầu thủ ghi bàn quan trọng nhất đưa ĐT Việt Nam lần đầu tiên bước lên bục cao nhất của một kỳ AFF Cup năm 2008. Đó là chuyện không có gì để bàn cãi. Nhưng khác với các HLV tiền nhiệm, với HLV Toshiya Miura thì không có khái niệm “công thần”, không có ai là chắc suất được tham dự kỳ AFF Cup năm nay nếu không thể hiện được mình. Bằng chứng là “công thần”’ Vũ phong và đương kim Quả bóng vàng Quốc Anh đã phải rời đội tuyển khi không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn.

Do vậy, Công Vinh và đồng đội phải nỗ lực hết mình ở các trận đấu giao hữu. Nhưng trong khi các đồng đội đặc biệt là các cầu thủ trên hàng công thi nhau ghi điểm trong mắt HLV người Nhật Bản bằng những cách khác nhau thì Công Vinh lại tỏ ra vô duyên một cách kỳ lạ trước khung thành đối phương.

Nếu có một cuộc khảo sát trước giải đấu chính thức xem Công Vinh có xứng đáng được giữ lại đội tuyển hay không, thì dám chắc 10 người thì có đến 8 người muốn HLV Toshiya Miura loại Công Vinh để tin dùng những cầu thủ trẻ đang có phong độ cao. Đến bản thân Công Vinh cũng không dám chắc “số phận” mình sẽ như thế nào: “Vinh nghĩ rằng, nếu Vinh bị loại thì cũng là điều hết sức bình thường. Mỗi HLV đều có triết lý bóng đá riêng và họ sẽ lựa chọn những con người phù hợp nhất với lối chơi đó. Thế nên, việc chọn ai, loại ai là điều rất bình thường trong bóng đá”.

Và rồi may mắn cho Công Vinh, HLV Toshiya Miura gây bất ngờ khi giữ lại cả 5 chân sút trên hàng công. Tất nhiên, với phong độ không tốt trước đó, tân binh của Becamex Bình Dương phải ngồi trên băng nghế dự bị trong trận ra quân của đội tuyển. Nhưng khi thế trận đang rơi vào bế tắc, HLV Toshiya Miura đã tung chân sút của Becamex Bình Dương vào sân và anh đã làm nên chuyện với cú dứt điểm đẳng cấp không cho thủ môn Indonesia có cơ hội cản phá nâng tỷ số lên 2-1. Nếu không có sai lầm của hàng thủ thì chúng ta đã có chiến thắng và người ta lại phải dành cho Công Vinh những lời ngợi khen.

Trận đấu tiếp theo, đội tuyển Việt Nam chật vật mới giành được chiến thắng 3-0 trước đối thủ yếu Lào. Các cầu thủ đã bị HLV trưởng chỉ trích nặng nề nhưng trước báo giới, ông vẫn dành lời khen cho Công Vinh khi là cầu thủ biết tuân thủ chiến thuật và biết khai thác điểm yếu đối phương đồng thời đặt ra câu hỏi là không biết lý do tại sao mọi người lại chỉ trích Công Vinh nhiều như vậy khi anh thi đấu rất tốt?

Trận quyết đấu với Philippines kết thúc với một chiến thắng thuyết phục nghiêng về đội chủ. Mặc dù Công Vinh không ghi bàn nhưng anh vẫn được đánh giá cao khi chơi xông xáo, di chuyển rộng, giúp kéo giãn hàng phòng ngự đối phương đã tạo ra những khoảng trống cho đồng đội lập công.

Đội tuyển Việt Nam đã đi tiếp với ngôi nhất bảng A và Công Vinh chính là một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất của đội tuyển ở vòng bảng. Anh đã đền đáp sự tin tưởng của HLV Toshiya Miura và đập tan những lời chỉ trích trước giải.

Bước vào trận bán kết lượt đi với đối thủ khó chịu Malaysia, Công Vinh chính là niềm hi vọng lớn nhất trên hàng công nhờ đẳng cấp, kinh nghiệm, bản lĩnh và đang có phong độ cực cao. Về phía Malaysia, họ cũng đánh giá cao Công Vinh và cho rằng đội nhà cần cảnh giác với cầu thủ gốc Nghệ An nếu không muốn trả giá.

Đội tuyển chúng ta bước vào trận lượt đi mà không có sự phục vụ của Minh Tuấn và Xuân Thành và phải thi đấu trên chảo lửa “Shah Alam”. Đó là những trở ngại không hề nhỏ cho chúng ta nhưng chắc chắn HLV Toshiya Miura sẽ có những điều chỉnh hợp lý. Công Vinh đang tỏ ra rất sung sức và với những khó khăn trên thì sự kỳ vọng dành cho anh lại càng lớn để giúp đội bóng của chúng ta có thể trả món nợ đã vay cách đây 4 năm.

(Bạn đọc: Nguyễn Văn Lực)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục