Công Vinh sẽ là tấm gương mẫu mực của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura

01:24 Thứ ba 27/05/2014

(BongDa.com.vn) - Đội tuyển VN đã có "vị thuyền trưởng" mới đến từ xứ sở mặt trời mọc với những cành đào đẹp đỏ thắm. Đất nước nổi tiếng về lòng dũng cảm, cầu tiến và lễ nghĩa. Lòng khiêm tốn, cần cù lao động sau thế chiến thứ 2 để vực dậy nền kinh tế suy sụp do chiến tranh gây ra. Đặc biệt về thương mại và bản sắc của một dân tộc kiêu hùng, bất khuất của Nhật Bản đã nhận được sự khâm phục của toàn thế giới.

Việt Nam có điểm tương đồng với người Nhật Bản về những yếu tố trên. Tuy nhiên nỗi đau mất mát về con người, đất nước bị tàn phá vì chiến tranh thì chúng ta còn gánh chịu nặng nề, dai dẳng hơn người Nhật gấp bội. Nỗi đau thương đó khiến hai dân tộc Việt-Nhật dễ dàng cảm thông sâu sắc và cùng nắm tay giúp đỡ lẫn nhau trong mọi lĩnh vực để luôn phát triển theo tinh thần nhân ái, thể hiện truyền thống đạo lý của người Á Đông.

Trong bóng đá cũng vậy. Nhật Bản cùng Hàn Quốc đã vươn mình phát triển mạnh mẽ hằng bao năm qua. Họ đầu tư và đào tạo chuyên nghiệp để cho ra lò nhiều thế hệ cầu thủ giỏi đủ sức thi đấu ở các giải bóng đá Quốc tế, điển hình nhất là tại các kỳ World Cup, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn đoạt vé xứng đáng để tham gia "Ngày hội bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh". Tất cả nhờ vào nền kinh tế phát triển giàu mạnh của họ so với các nước trong khu vực.

Việc trung phong số 1 của Việt Nam, đó là tiền đạo Lê Công Vinh có cơ hội may mắn được CLB hạng hai Consadole Sapporo của Nhật Bản mời sang thi đấu 5 tháng vào năm ngoái, để tích lũy kinh nghiệm và trao đổi quảng bá về du lịch, văn hóa giữa hai đất nước Việt-Nhật là tín hiệu đáng mừng cho kế hoạch đào tạo và phát triển bóng đá VN ở cả hai đội tuyển Nam và Nữ của chúng ta.

Và Công Vinh đã làm gương cho mọi cầu thủ trong CLB Sông Lam Nghệ An nói riêng, cũng như các cầu thủ trẻ tài năng khác có triển vọng được ông thầy mới người Nhật gọi vào đội tuyển VN trong tương lai. CV9 cúi chào lễ phép ông thầy của mình theo đúng truyền thống người Nhật Bản, nhân dịp HLV Toshiya Miura có mặt trong một trận đấu của đội bóng Sông Lam mới đây với mục đích kiểm chứng tài năng, chọn lựa cầu thủ thích hợp cho đội tuyển VN giỏi về chuyên môn lẫn đạo đức.

Chắc chắn Lê Công Vinh sẽ được điểm và có thể là thủ lĩnh của tuyển VN qua những gì anh vừa thể hiện đối với HLV Nhật Bản, Miura theo tư tưởng đạo đức giống với người VN chúng ta là:"Tiên học lễ, hậu học văn". Đó là việc làm rất cần thiết và cấp bách, do tình trạng suy kém về đạo đức tại giải V-League trong năm qua của các cầu thủ Việt lẫn ngoại quốc chỉ giỏi đá chân hơn đá bóng với những cảnh kinh hoàng đầy bạo lực, dẫn đến chấn thương gãy chân, chấm dứt cả sự nghiệp đang thăng hoa của các cầu thủ nạn nhân. Một thực tế đau lòng làm xấu đi hình ảnh bóng đá VN trong mắt bạn bè thế giới.

Ngoài đời Công Vinh ngoài tài năng của một cầu thủ bóng đá, anh còn là một người trọng tình nghĩa, sống có trước có sau, trong thi đấu anh luôn khát khao cống hiến và tôn trọng đồng đội lẫn cầu thủ đội bạn. Công Vinh đã từng bước trưởng thành ở cái tuổi 29 chững chạc, chín muồi của đời cầu thủ sau những tai tiếng trong quá khứ (quỳ lạy trọng tài, nghi án thi đấu kém nhiệt tình tại AFF 2010). Đó là tiêu chí của một tuyển thủ VN dưới sự dìu dắt của HLV Muira. Do đó nói CV9 là tấm gương mẫu mực cho các tuyển thủ VN trong tương lai noi theo là có tính thuyết phục cao.

Tôi thường nói vui với bạn bè là những tín đồ mê bóng đá và luôn ủng hộ đội tuyển VN: "Hy vọng ông thầy trẻ người Nhật này sẽ đem lại luồng gió mới, "mát mẻ" cho bóng đá VN, giống như thương hiệu máy lạnh thông dụng "Toshiba" đọc từa tựa tên Toshiya của ông vậy".

(Bạn đọc Hoàng Thảo)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục