Công Phượng, panenka và áp lực siêu sao

19:36 Thứ hai 26/12/2016

TinTheThao.com.vnHAGL đã không thể vào được chung kết và Công Phượng lại trở thành tâm điểm vì một quả panenka lỗi. Một bộ phận dư luận dĩ nhiên đang chỉ trích tiền đạo người Nghệ An, nhưng họ nên biết rằng mình cũng góp phần trong mọi chuyện.

U21-HAGL-CP-1

 U21 Hoàng Anh Gia Lai bị loại khỏi giải U21 Quốc tế 2016 sau loạt luân lưu cân não.

Hãy ngược dòng thời gian về vài năm trước, khi Công Phượng mới nổi lên như một hiện tượng, anh cũng rất hay dùng panenka trong những cú phạt đền của mình. Truyền thông và người hâm mộ đối xử thế nào với những tình huống ấy? Tất nhiên là những lời ca tụng lên mây, so sánh Công Phượng với những siêu sao hàng đầu. Thậm chí có không ít khán giả còn “vui miệng” cho rằng cú đá của Phượng còn “đẹp hơn so với bản gốc”, và còn nhiều lời tâng bốc hơn thế nữa. Cứ như vậy, cầu thủ có giữ chân trên mặt đất được không? Không những vậy, nó còn là một gánh nặng, một áp lực cho cầu thù, bắt buộc họ luôn phải thể hiện mình.

Trở lại với trận đấu bán kết với U21 Yokohama, trong suốt 90 phút, Công Phượng đã không ít lần cầm bóng đột phá, và còn không ít lần vấp bóng, để cơ hội trôi qua. Xét trong cả trận đấu, không thể nói rằng Công Phượng đã thi đấu đúng với kỳ vọng của người hâm mộ. Hơn nữa, một “siêu sao” như Phượng, luôn được mặc định rằng vào sân để tạo ra sự khác biệt, không phải, tạo ra “điều kỳ diệu” mới đúng. Ai cũng mong rằng anh sẽ solo qua 3, 4 cầu thủ, rồi găm quả bóng vào góc chết của cầu môn, anh sẽ vẽ những đường cong hút mắt từ những quả sút phạt thần sầu,... Và khi những điều ấy chưa thể thành hiện thực trong 90 phút, tất yếu phải là một cú panenka trong loạt luân lưu, một cú sút thể hiện kỹ thuật và bản lĩnh cực cao của người thực hiện nó.

Người viết không cho rằng Công Phượng mắc bệnh ngôi sao, coi thường đối phương hay anh thiếu trách nhiệm với CLB của mình, sự việc có lẽ đơn giản hơn rất nhiều, Phượng chỉ muốn tạo một chút dấu ấn của mình trong trận đấu, chiều lòng người hâm mộ của mình, vốn đang khát “siêu phẩm” và luôn muốn thần tượng của mình phải làm được những điều khác biệt.

U21-HAGL-CP-2

 Công Phượng còn nhiều cơ hội để đưa sự nghiệp của mình đi đúng quỹ đạo. Ảnh: Đình Viên.

Nếu thực tâm muốn Công Phượng trở lại với đỉnh cao phong độ, hãy “buông tha” cho cầu thủ này trong một thời gian, gỡ bỏ mọi “áp lực siêu sao” gắn chặt trên vai anh. Mario Balotelli tưởng đã vứt bỏ sự nghiệp của mình nhưng rồi cũng tỏa sáng trở lại, Radamel Falcao từng biến thành người vô hình nhưng cũng dần lấy lại hình ảnh “mãnh hổ” năm nào, và còn nhiều ví dụ khác về sự thăng trầm trong sự nghiệp của các cầu thủ.

Công Phượng vẫn còn trẻ, không có lý do gì không tin tưởng vào việc phong độ của anh sẽ sớm trở lại, chỉ cần mọi áp lực được gỡ bỏ mà thôi.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao việt Nam | 19:00 26/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục