Công nghệ: Liệu Ferrari có tiếp tục tiến?

09:37 Thứ năm 31/05/2012

Alonso đã cho thấy tính ổn định tuyệt vời trong năm nay khi anh và Hamilton là 2 tay đua giành được điểm trong mọi chặng đua cho tới thời điểm này. Mặc dù Alonso lần lượt cán đích ở các vị trí thứ 5, 1, 9, 7, 2 và 3 - có vẻ không giống như thành tích của một nhà vô địch thế giới tiềm năng, nhưng ngay bây giờ thì đó là điều mà cả anh lẫn Ferrari đều có thể hài lòng.

Chìa khóa chính là Alonso

Fernando Alonso (phải), đối thủ đáng gờm nhất của Red Bull trong cuộc chiến giành ngôi vô địch cá nhân của mùa giải

Vấn đề là trong một vài chặng đua sắp tới - mà có lẽ phải là chặng Canada tới đây, Ferrari cần phải đưa ra được một gói nâng cấp đủ mạnh để giúp Alonso “cất cánh”.

Chiếc xe hiện nay khiến Alonso luôn phải vật lộn với các cuộc đua phân hạng. Thành tích phân hạng của anh trong 6 chặng vừa qua lần lượt chỉ là 12, 9, 9, 9, 3, 6. Đó lại là một điều kỳ lạ khác, bởi rõ ràng chiếc xe có khả năng làm nóng lốp xe của mình một cách nhanh chóng nên lẽ ra nó phải đạt tốc độ cao ngay từ cuộc đua phân hạng.

Nguyên nhân có thể nằm ở lượng nhiên liệu mà nó phải mang theo. Trong cuộc đua phân hạng, chiếc xe hầu như không có nhiên liệu. Thế nhưng, trong cuộc đua chính thức, lượng nhiên liệu khoảng 180kg mang theo có thể biến nó thành một chiếc xe hoàn toàn khác. Cảm giác lái khác, độ bám đường khác và cách mà nó tác động đến lốp xe cũng khác.

Điều tốt là trong cả 6 chặng đua, Alonso đều cán đích ở vị trí cao hơn lúc xuất phát. Điều đó cũng cho thấy có thể chiếc F2012 vận hành tốt hơn hẳn khi nó chở nhiều nhiên liệu. Đấy chính là nơi mà Ferrari cần tìm hiểu và khắc phục. Thế nhưng, đó là sự cân bằng rất tinh tế của chiếc xe F1, sẽ rất khó để làm cho một chiếc xe trở nên nhanh trong cả đua phân hạng lẫn đua chính thức.

Vấn đề của Ferrari thật ra là chỉ cần tìm được đúng mức cân bằng đó.

Red Bull dè chừng Alonso

Ông Christian Horner, lãnh đạo của Red Bull, đã coi Alonso là đối thủ đáng ngại nhất trong cuộc chiến giành danh hiệu VĐTG cá nhân mùa này, và khẳng định tay đua của Ferrari sẽ duy trì sức cạnh tranh dữ dội cho tới hết mùa giải, bất chấp năng lực chiếc xe của anh ra sao.

Hai tay đua của Red Bull là Sebastian Vettel và Mark Webber đang bằng điểm nhau và cùng đứng sau Alonso trên bảng xếp hạng cá nhân, sau khi tay đua của Ferrari đã khắc phục các thiếu sót từ hồi đầu mùa trên chiếc xe của mình để bắt đầu giành điểm số cao một cách ổn định.

Tuy nhiên, Ferrari sẽ tìm cách sửa chữa những vấn đề lớn với F2012 và ông Horner tin rằng Alonso sẽ là một trong những đối thủ chính của Red Bull cho phần còn lại của mùa giải.

“Mùa giải đang diễn ra vô cùng chặt chẽ”, ông Horner nói sau khi kết thúc chặng đua tại Monaco. “Fernando đã giành được nhiều hơn 3 điểm so với hai tay đua của chúng tôi. Dù vậy, cuộc đua đang mở vào thời điểm này, chúng ta đang có 6 hoặc 7 tay đua đều đang có khả năng tranh chấp danh hiệu thật sự”.

Khi được hỏi liệu các tay đua của ông có thể rơi vào thế bất lợi bởi họ sẽ phải chiến đấu để chống lại nhau, trong khi đồng đội của Alonso là Massa chỉ cần vật lộn để giành được từng điểm, ông Horner cho biết: “Tôi nghĩ rằng các tay đua của chúng tôi không tìm cách giành giật điểm của nhau. Hôm nay, họ lần lượt cán đích ở vị trí thứ 1 và thứ 4, và họ được đua tự do. Tuy nhiên, đúng là Fernando đang có phong độ rất tốt và anh ấy chắc chắn là một nhân tố quan trọng trong cuộc đua giành chức vô địch mùa này”.

Red Bull đang dẫn đầu bảng xếp hạng của các đội đua với khoảng cách 38 điểm, sau khi ghi được nhiều hơn 62 điểm so với đối thủ gần nhất là McLaren trong 3 chặng đua gần nhất. Ở Monaco, cả hai tay đua của Red Bull đã đều cán đích trước cặp Jenson Button và Lewis Hamilton, nhưng ông Horner không nghi ngờ rằng McLaren sẽ sớm tìm lại được phong độ cao quen thuộc của họ.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục