Công an vào cuộc trong nghi án tiêu cực ở Siêu Cup

09:00 Thứ năm 28/02/2013

Hôm qua, ban tổ chức Siêu Cup gửi công văn kiến nghị tới Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Bộ Công an (C45). Trong khi đó, Ban kỷ luật VFF cũng đã nhận báo cáo từ Ban tư vấn đạo đức.

Trận Siêu Cup để lại nhiều nghi vấn về tiêu cực. Ảnh: An Nhơn.

Công văn của ban tổ chức Siêu Cup gửi C45 ghi rõ: “Chiều ngày 23/2, báo Tiền Phong và Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam (VPF) đã phối hợp tổ chức trận đấu Siêu Cup quốc gia trên sân vận động Chi Lăng và được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá tốt về công tác tổ chức. Tuy nhiên, một ngày sau khi trận đấu kết thúc, đã có thông tin đặt nghi vấn về khả năng dàn xếp tỷ số, bán độ ở trận đấu này, ảnh hưởng tới niềm tin của người hâm mộ với nỗ lực vực dậy nền bóng đá nước nhà đang trải qua nhiều sóng gió".

Trước đó ngày 26/2, Ban tư vấn đạo đức VPF có Thông báo số 1 do trưởng ban Nguyễn Công Khế ký, nêu rõ: Ban tư vấn đạo đức đã có cuộc họp vào ngày 26/2 tại TP HCM nhằm xem xét một số vấn đề xung quanh trận đấu Siêu Cup năm 2012 giữa CLB Đà Nẵng và Xi măng Xuân Thành Sài Gòn diễn ra trên sân vận động Chi Lăng ngày 23/2.

Ban tư vấn đạo đức đã dựa vào báo cáo chuyên môn của giám sát trận đấu, băng hình, sự phản ánh của dư luận và các cơ quan truyền thông, ý kiến của các chuyên gia và các hiện tượng được kiểm chứng từ các nguồn tin khác nhau. Theo đó Ban tư vấn đạo đức có một số ý kiến nhận định. Từ nhiều thông tin được phối kiểm, kết quả trận Siêu Cup 2012 có những biểu hiện bất thường, đặc biệt là thái độ của một bộ phận cầu thủ CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn thi đấu thiếu quyết tâm, dẫn đến những bàn thua có nhiều nghi vấn, đặc biệt là bàn thua thứ ba khi cầu thủ Lê Hải Anh số 5 đẩy bóng vào chân đối phương.

Trước trận đấu diễn ra, Ban tư vấn đạo đức đã tiếp nhận được một số tin nhắn có nội dung cảnh báo tiêu cực, cụ thể là CLB Xi măng Xuân Thành Sài Gòn sẽ thua với trên 3 bàn cách biệt (đều diễn ra chủ yếu trong hiệp 2) và thực tế trận đấu đã diễn ra trung khớp với nội dung các tin nhắn trên.

Ông Nguyễn Công Khế cho biết người gửi tin nhắn tới Ban tư vấn đạo đức VPF, trước đây cũng đã từng nhiều lần gửi tin cảnh báo tiêu cực, và thực tế sau đó đều cho thấy, nội dung tin nhắn rất chính xác. Hiện tại, vì lý do an toàn cho người cung cấp thông tin nên Ban tư vấn đạo đức chưa tiết lộ cụ thể danh tính cũng như các vấn đề liên quan.

"Với những ý kiến và nhận định trên của Ban tư vấn đạo đức, ban tổ chức Siêu Cup nhận thấy đây là sự việc nghiêm trọng nếu có, gây ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của giải đấu nói riêng và phá hoại nền bóng đá Việt Nam nói chung. Vì vậy, ban tổ chức Siêu Cup kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc, làm việc với Ban tư vấn đạo đức và các cá nhân, đơn vị liên quan, thu thập bằng chứng điều tra làm rõ sự việc để xử lý những sai phạm nếu có theo pháp luật hoặc trả lại uy tín, danh dự cho Siêu Cup quốc gia và những cá nhân, tập thể có liên quan", công văn của ban tổ chức Siêu Cup viết. .

Xác nhận trên báo chí chiều qua, đại tá Hồ Sĩ Tiến - Cục trưởng C45, cho biết đã nhận được công văn của ban tổ chức Siêu Cup và khẳng định sẽ vào cuộc khẩn trương để làm rõ vụ việc.

Trong khi đó, chiều qua Ban tư vấn đạo đức cũng có báo cáo gửi sang Ban kỷ luật về vụ việc. Nhiều khả năng trong ngày hôm nay, Ban kỷ luật sẽ nhóm họp để xem xét xử lý. Trước đó, quan điểm của Ban này là trận Siêu Cup không có tiêu cực bởi những tin nhắn như vậy chưa có đủ cơ sở để khẳng định trận đấu "có mùi".
Thế Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục