Con đường trở thành nhà vô địch của Lê Quang Liêm

11:37 Thứ hai 09/01/2012

Với hơn 130 giải thưởng cờ vua trong nước và quốc tế, ở tuổi 20, Lê Quang Liêm đang trở thành chàng trai được săn đón nhất thời gian gần đây. Cùng theo dõi chặng đường của anh trong những bức ảnh chưa từng công bố.

Lê Quang Liêm sinh năm 1991, hiện đang là kỳ thủ số 1 Việt Nam. Theo bảng xếp hạng mới nhất của Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE), Quang Liêm đang có hệ số Elo là 2715 và xếp hạng 29 thế giới. Thành tích này chưa từng xuất hiện trong lịch sử hơn 30 năm của cờ vua Việt Nam. Liêm cũng là một trong 7 công dân trẻ tiêu biểu của TP.HCM năm 2011.

Mục tiêu lọt vào top 20 Thế giới

Biết đến cờ vua năm 7 tuổi qua sự hướng dẫn của anh trai, Lê Quang Liêm nhanh chóng được phát hiện và trở thành nhân tố quan trọng trong các cuộc thi cờ vua từ cấp trường, cấp quận, cấp thành phố, quốc gia và rồi quốc tế. Hiện nay Liêm đang là sinh viên của khoa Tài chính – Ngân hàng, trường Đại học Sài Gòn.

Liêm chia sẻ: “Mình đã bảo lưu kết quả 2 năm liền để tập trung cho cờ vua. Mình muốn cho mình cơ hội để thử thách bản thân và tập trung theo đuổi niềm đam mê của mình. Nếu như lúc nào cảm thấy không còn thi đấu tốt được nữa thì mình sẽ nghĩ tới chuyện ngừng lại. Nhưng mình nghĩ mình sẽ không bỏ cờ được đâu. Cũng có thể mình sẽ tiếp tục bằng cách tham gia huấn luyện hoặc viết các bài phân tích cho các báo, công việc này mình cũng đang bắt đầu làm. Mục tiêu của mình trong năm 2012 là lọt vào Top 20 thế giới".

Con đường trở thành nhà vô địch của Lê Quang Liêm qua ảnh

Lê Quang Liêm (ngoài cùng bên phải) trong chuyến du đấu đầu tiên của mình năm 10 tuổi. Giải thi đấu cờ vua U10 Châu Á năm 2001 diễn ra tại Ấn Đô, anh giành huy chương Bạc.
Quang Liêm và người thầy gắn bó nhất với anh trong sự nghiệp. Thầy Lâm Minh Châu hiện đang là trưởng ban cờ vua thuộc Liên đoàn cờ TP.HCM
Lê Quang Liêm (trái) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (thứ 3 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các kỳ thủ trẻ trong Giải cờ vua trẻ Châu Á 2001.
Từ năm 10 tuổi, cậu bé Lê Quang Liêm đã bắt đầu những chuyến du đấu liên tục của mình. Ảnh chụp tại Ấn Độ năm 2001.
Lê Quang Liêm thích thú bên bãi biển tuyệt đẹp tại Hy Lạp. Đến nay, Liêm cho biết mình đã đặt chân đến khoảng 21 quốc gia.
Lần đầu tiên vô địch giải U14 Thế giới, Liêm được thi đấu cùng với một trong những huyền thoại cờ vua thế giới Anatoly Karpov
Lê Quang Liêm tại giải đấu Aeroflot (Nga) mở rộng năm 2011. Anh luôn có sự theo sát của bố (đứng, áo xám) - người bạn đồng hành thân thiết trong nhiều chuyến du đấu.
Lê Quang Liêm phát biểu trong lễ trao giải Aeroflot 2011: “Thật tuyệt khi đạt được chức vô địch. Tôi luôn cảm thấy rất thân thuộc và thoải mái khi thi đấu ở đây” Anh bảo vệ thành công chức vô địch tại giải đấu Aeroflot, trở thành kỳ thủ đầu tiên trên thế giờ 2 lần liên tiếp vô địch giải đấu này.
Trở về từ Nga, Liêm choáng ngợp trước sự chào đón nồng nhiệt của bạn bè, thầy cô, các tổ chức, đoàn thể và các cơ quan truyền thông.
Tại giải Tata 2011, Quang Liêm có dịp trao đổi với thần tượng của mình - nhà đương kim vô địch thế giới người Ấn Độ Viswanathan Anand.
Dortmund 2011 (Đức) là giải đấu chỉ dành cho những siêu đại kiện tướng quốc tế. Lê Quang Liêm là một trong 6 kỳ thủ được mời đích danh.
Ở đây, anh tham gia ký tặng khán giả đến theo dõi giải đấu…
...Liêm kể, anh và các kỳ thủ đã ký tặng suốt 1 tiếng đồng hồ, nhưng vẫn còn người hâm mộ đang chờ để được xin chữ ký. Ở Đức, các kỳ thủ được hâm mộ như những ngôi sao.
Ngoài những lúc tập trung với cờ vua, Quang Liêm cũng có những giây phút vui chơi cùng bạn bè, “xì-tin” như bao bạn trẻ 20 tuổi khác
Quang Liêm là con trai út trong gia đình có 4 người. Gia đình với anh luôn là một điểm tựa vững chắc đưa anh đến thành công.
Lê Quang Liêm về thăm trường cấp 3 (THPT Phú Nhuận) trong dịp khai giảng năm học 2011.
Làm quen với cờ vua từ năm 7 tuổi…
… 13 năm sau, Lê Quang Liêm vẫn đang miệt mài với niềm đam mê của mình
Anh vẫn không ngừng tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo…
…để thông qua Siêu đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm, Việt Nam ngày càng được biết tới như một nền cờ vua mới mẻ nhưng đầy tiềm năng.
Xuân Hường - Đặng Sinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục