Cờ vua Việt Nam năm 2013: Triển vọng mới

10:15 Thứ tư 13/02/2013

Hai đại kiện tướng quốc tế Nguyễn Thị Thanh An và Nguyễn Ngọc Trường Sơn đã đoạt HCV cùng 2 suất tham dự cúp thế giới tại giải vô địch cờ vua khu vực 3.3 vừa kết thúc hồi cuối tháng 1-2013 tại Philippines. “Đầu xuôi, đuôi lọt”, thành tích suôn sẻ này đã mở đầu cho một triển vọng mới tốt đẹp hơn của môn cờ vua trong năm 2013.

Nhìn lại năm 2012, đội tuyển quốc gia thi đấu khá ổn định. Đội nam đoạt 1 HCV đồng đội cờ chớp và 1 HCĐ đồng đội cờ tiêu chuẩn, đội nữ giành 1 HCB đồng đội cờ chớp và 1 HCĐ đồng đội cờ tiêu chuẩn giải vô địch châu Á tại Hồ Bắc (Trung Quốc) vào cuối tháng 5. Ở Olympiad (Thổ Nhĩ Kỳ), đội nam đứng hạng 7, xếp trên các cường quốc về cờ vua Azerbajian, Đức, Anh, Hungary…

Bên cạnh đó, những kỳ thủ hàng đầu Việt Nam đều tăng hệ số elo. Lê Quang Liêm trở lại nhóm siêu đại kiện tướng (hạng 40, elo 2705), Phạm Lê Thảo Nguyên cũng chen chân vào tốp 100 thế giới (hạng 52, elo 2425)…

Ở lứa kế thừa, kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi đã xuất sắc đoạt HCV nhóm tuổi U.10 giải vô địch trẻ thế giới ở Slovenia với thành tích hiếm có - thắng tuyệt đối 11 ván. Từ thành tích này, Anh Khôi đã được bầu chọn là một trong 6 gương mặt công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM năm 2012 và xếp hạng 4 trong 10 VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2012. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao trình độ, một số kỳ thủ đã tự túc kinh phí (hoặc ngành TDTT địa phương hỗ trợ một phần) đi tham dự các giải mời hoặc khoác áo cho các CLB nước ngoài, nên có thêm cơ hội cọ xát, trao đổi kinh nghiệm, tăng hệ số elo và thu nhập.

Tất nhiên, cờ vua Việt Nam cũng gặp không ít khó khăn khi một vài dự án, kinh phí chưa được thực hiện đúng kế hoạch. Một số kỳ thủ trẻ chơi rất tốt, có nhiều triển vọng nhưng khi lớn lên thì lại lo học văn hóa, đó là chưa kể phải đầu tư thêm thời gian, tiền bạc nếu muốn tiến bộ mà không phải địa phương hoặc phụ huynh nào cũng có điều kiện.

Không ít phụ huynh có cùng suy nghĩ, con đường trở thành một kỳ thủ tài năng rất gian nan xen lẫn mạo hiểm nhưng có thể không đảm bảo cuộc sống lâu dài. Thế nên, trước đây và hiện nay không ít người bày tỏ: “Ưu tiên số 1 của cháu là tập trung học chữ”.

Giới chuyên môn đang dành nhiều hy vọng trong năm 2013 khi các kỳ thủ Việt Nam sẽ thi đấu hàng chục giải quốc tế. Trong số đó có những cột mốc quan trọng để đánh giá thành quả của cờ vua Việt Nam.

Trao đổi cùng PV Báo SGGP, HLV Lâm Minh Châu nhấn mạnh: “Tuy khó khăn không ít, nhưng trước tiên cờ vua phải đạt kết quả tốt nhất tại 2 đại hội - Asian Indoor&Martial Arts (Incheon, Hàn Quốc, tháng 7) và SEA Games 27 (Myanmar, tháng 12) dù 2 nước chủ nhà chuyển đổi nội dung hoặc đưa vào một vài nội dung, thể loại cờ mới có lợi cho mình như cờ Myanmar. Tuy nhiên, tôi nghĩ với thực lực của mình, các kỳ thủ Việt Nam vẫn có khả năng tranh chấp huy chương ở nội dung chính là cờ tiêu chuẩn. Và trước đó tại giải vô địch châu Á ở Kazakhstan, Việt Nam cũng phấn đấu giành thêm 1 suất dự cúp thế giới”.

Các nhà quản lý bộ môn và ban huấn luyện và nhiều địa phương hiện nay cũng rất chú ý đến những giải trẻ Đông Nam Á và châu Á, nhằm kiểm tra, thử lửa đội ngũ kế thừa để bổ sung hoặc thay thế các đàn anh.

Ngọc Thiện | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục