Có những quãng đời bắt chúng ta phải sống rất chông chênh

10:14 Thứ sáu 18/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Khi David Moyes bị sa thải năm 2014 có lẽ người hâm mộ MU không nghĩ rằng đội bóng của họ vẫn còn một quãng thời gian chông chênh, mệt mỏi lâu đến như vậy. Quỷ đỏ thành Manchester trải dài trên các mặt báo suốt 2 mùa bóng chỉ gắn với thứ từ quen thuộc như lối đá nhàm chán, thất bại liên tục, sa thải Van Gaal... MU bội thực trong mớ tin tức mỗi ngày về đội bóng khiến cho tất cả trở nên rối loạn.

Van Gaal có những thay đổi chiến thuật về đội hình trong trận lượt về và việc tận dụng tối đa sức mạnh cơ bắp từ tuyến giữa đã giúp MU gây bất ngờ và có bàn mở tỉ số trên chấm 11m do công của Martial. Những tưởng hy vọng đã thắp lại nhưng Coutinho đã nhấn chìm MU hoàn toàn tại Châu Âu bằng bàn thắng cuối hiệp 1. Thất bại trước Liverpool với tổng tỉ số 3-1 và bị đá bay khỏi Europa League rạng sáng qua có lẽ đã đi đến giới hạn cùng cực của sự chịu đựng. Đến thời điểm này, Van Gaal đã hiểu rõ giá trị thực sự của những bàn thắng “rẻ tiền” mà Liverpool ghi được vào lưới đội bóng của ông.

Thất bại trước Liverpool gần như là dấu chấm hết cho mùa giải của Man United. Ảnh: Internet.

Nếu Van Gaal bị sa thải. Câu hỏi đặt ra là liệu người tạm thay thế thời điểm này có thể làm được gì? Dấu ấn của Ryan Giggs năm 2014 là quá nhạt nhòa. Trên thực tế, còn quá ít thời gian, và còn quá ít cơ hội. Họ sẽ trở về Ngoại Hạng Anh chiến đấu vì mục tiêu top 4 hơi xa vời. Còn một trận đá lại với West Ham tại FA Cup sau lần hút chết ngày 13/3 để vớt vát cho danh hiệu duy nhất của mùa bóng. Suy cho cùng, việc sa thải Van Gaal bây giờ hoặc sau một vài thất bại nữa, cũng chỉ là cách trừng phạt người đàn ông này và làm dịu lòng người hâm mộ hơn là vì bất cứ triển vọng nào cho MU. Đúng là Van Gaal xứng đáng bị sa thải, nhưng có lẽ đó nên là câu chuyện khi mùa giải khép lại, còn lúc này, đẩy người đàn ông đó ra đường và thay thế bằng một người tạm bợ, cũng chẳng tìm nổi lời giải cho bế tắc của Quỷ đỏ thành Manchester.

Có những quãng đời bắt chúng ta phải sống rất chông chênh, những khó khăn mà MU và Van Gaal phải đối mặt trong thời khắc này sẽ là một nốt trầm trong quá khứ Quỷ đỏ. Để từ đó mà tiến lên, để từ đó MU hiểu rằng một huấn luyện viên tài năng, đôi khi chưa phải là hằng số của chiến thắng. Van Gaal trước khi đến MU, không phải là một kẻ bất tài, ông đứng vị trí của những chiến lược gia xuất sắc trong làng bóng đá thế giới. Ngày đó, báo chí đã tung hô sự kết hợp này hàng ngàn trang giấy, nhưng rút cuộc mối lương duyên này chẳng lại tới đâu.

Van Gaal đã là một sự lựa chọn sai lầm của BLĐ Quỷ đỏ. Ảnh: Internet.

Việc chọn sai một con người, suy cho cùng cũng là một bài học bởi ít nhất rằng, Manchester United vẫn còn cơ hội để sửa sai trong cả quãng lịch sử tồn tại tiếp theo của mình. Mourinho rất giỏi, Blanc cũng xuất sắc, Allegri thì thuộc hàng ngũ bậc thầy chiến thuật, rồi còn là R.Giggs, Gary Neville và mới nhất là cả Jaap Stam. Tất cả những cái tên trên đều đã hơn một lần được nhắc tới vào chiếc ghế nóng tại MU. Nhưng hãy nhìn vào Van Gaal để hiểu rằng, không có ai đảm bảo họ sẽ là lựa chọn phù hợp nhất với MU. Chỉ có thời gian và kết quả mới đem lại được câu trả lời.

Thay vì chửi rủa, nếu thực sự rộng lòng, hãy cho Van Gaal và MU một chút bình yên để đi nốt đoạn đường cuối của cuộc lương duyên này, bởi ít nhất sau tất cả, huấn luyện viên người Hà Lan đã làm tất cả những gì có thể trong giới hạn của khả năng mình. Tha thứ mới khó, chứ oán hận thì thật là dễ dàng. Hơn 30 năm trước, triều đại của Sir Alex cũng đã bắt đầu từ những tháng ngày chông chênh như vậy, nhưng lúc đó, ông có niềm tin và thời gian để tạo nên sự vĩ đại đã khiến tất thảy trái tim yêu quỷ đỏ tự hào.

Đội bóng vĩ đại dưới thời của Sir Alex cũng từng trải qua giai đoạn khởi đầu rất chông chênh. Ảnh: Internet.

Gần 30 năm sau, cuộc đời lại bắt MU rơi vào một giai đoạn chông chênh vô định, nhưng lúc này Van Gaal không tạo được niềm tin, và đã không còn đủ thời gian để làm nên một điều đẹp đẽ. Cũng bởi trái bóng hình tròn nên sau chông chênh sẽ có bình yên, sẽ là vùng dậy hoặc cũng có thể chỉ là giông bão. Đừng đổ hết mọi tội lỗi lên Van Gaal, dù rằng đôi lúc người đàn ông này thực sự đáng ghét. Chắn chắn một điều, đến lúc phải ra đi, thứ cảm xúc Van Gaal để lại với người hâm mộ Quỷ đỏ chỉ là sự trống trải, mệt mỏi như cái cách Nguyễn Phong Việt đã từng viết...

“Có những quãng đời đã bắt chúng ta phải sống rất chông chênh...

chỉ còn lại duy nhất khoảng trống nơi lồng ngực

đến mình cũng không muốn chạm tay...”

An Nguyên | 09:54 18/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục