Có nên thử nghiệm phương án không “tiki-taka”?

22:31 Thứ bảy 28/05/2016

(TinTheThao.com.vn) - “Tiki-taka” phiên bản Việt dưới thời Hữu Thắng đã thất bại toàn diện trước Iraq như thế nào chắc có lẽ khán giả đều biết, trong trận giao hữu với Syria sắp tới, tại sao chúng ta thử nghiệm một lối chơi khác xem như là dự phòng?

Syria mang “binh hùng tướng mạnh” sang Việt Nam và chắc chắn là họ không đi du lịch, sẽ không có chuyện tuyến giữa của họ để trống không gian cho các cầu thủ của chúng ta dễ dàng xoay xở.

“Tiki-taka” phiên bản Việt dưới thời Hữu Thắng đã thất bại toàn diện trước Iraq. Ảnh: Nhật Minh

Trong trận đấu tập với U19 vừa qua, khi phải đấu với đội hình 3-4-2-1 với số đông cầu thủ giữa sân, các cầu thủ của Hữu Thắng tuy phần nào nắm thế trận nhưng đã rất khó khăn trong triển khai bóng. Huống hồ với một đối thủ Syria có thể hình thể lực vượt trội, họ lại đá thật chân thì khả năng các tiền vệ Việt Nam lại bị bóp nghẹt như trong trận đấu với Iraq là rất cao.

Một điểm đáng lưu ý nữa là Xuân Trường và Công Phượng chỉ hội quân với đội trước trận đấu với Syria có 48h, vì thế có khả năng họ sẽ không ra sân ngay từ đầu, hoặc thậm chí không ra sân nếu thể lực chưa cho phép. Mà hai cầu thủ này đã được xác định từ đầu là bộ khung trong lối chơi “tiki-taka” mà Hữu Thắng muốn xây dựng, thiếu họ, lối chơi đó chắc chắn khó hình thành.

Theo nhiều thông tin từ các phương tiện truyền thông, khi quan sát các buổi tập của đội tuyển, chỉ có nhóm cầu thủ HAGL là có thể hoàn thành khá tốt bài tập “chạm bóng bước đầu” First Touch, đây là bài học rất quan trọng nếu muốn chơi theo kiểu kiểm soát bóng, và nếu chỉ một nhóm nhỏ cầu thủ làm được điều này thì chắc chắn là khó lòng HLV áp dụng lối chơi lên đội tuyển được.

ĐT Việt Nam đang tích cực tập luyện. Ảnh: Minh Anh.

Vậy nếu không chơi “tiki-taka”, khi gặp Syria chúng ta sẽ chơi theo kiểu nào? Trước hết, nói về các đối thủ tại AFF Cup sắp tới, Thái Lan vẫn là đội mạnh nhất, và dù họ có cử đội hình chính đi hay không, thì đẳng cấp của chúng ta vẫn còn thua kém họ. Với lối chơi “Thai Tik Tok” mô phỏng “tiki-taka” của đội bạn, muốn phá giải, có lẽ nên học Atletico Madrid, CLB đang gây hưng phấn cho hàng triệu người hâm mộ bóng đá khi lần lượt quật ngã cả Barcelona và Bayern Munich, hai đại diện hàng đầu của lối chơi kiểm soát bóng hiện nay.

Theo đó, pressing theo nhóm và trên toàn mặt sân, phòng thủ khu vực, giữ chắc cự ly đội hình, tiền đạo hoạt động độc lập, ... là những điều đội tuyển Quốc gia nên thử nghiệm, đặc biệt trong dịp được cọ xát với đối thủ mạnh như Syria.

Hãy để “tiki-taka” cho giải đấu trên đất Myanmar, khi chúng ta có đủ lực lượng và con người phù hợp trong tình trạng thể lực sung mãn nhất. Còn ở Mỹ Đình, hãy cố gắng kiểm nghiệm một phương án dự phòng.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

22:10 28/05/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục