Có một La Roja đa dạng và bình dân

08:32 Chủ nhật 06/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Tây Ban Nha đã có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Slovakia để bắt kịp đối thủ trên bảng xếp hạng. La Roja vẫn thế vẫn rất mạnh nhưng họ bây giờ đang đa dạng các nhân tố hơn và không còn phụ thuộc quá nhiều vào trục xương sống của Barcelona nữa.

Trong nhiều năm gần đây, bóng đá Tây Ban Nha gần như chỉ dựa vào bộ khung của Barcelona và phần nào đó là những nhân tố nổi bật của Real Madrid. Nhiều ngôi sao của La Roja thi đấu ở nước ngoài chỉ là các nhân tố phụ chứ đừng nói đến những cầu thủ thi đấu xuất sắc nhưng thi đấu ở các câu lạc bộ nhỏ.

Tây Ban Nha đã có chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Slovakia. Ảnh: Internet.

Vicente Del Bosque dường như đã áp dụng nguyên một bộ khung trong giai đoạn từ 2010-2014 khiến La Roja trở nên nhàm chán và có phần quý tộc. Sau giai đoạn thoái trào của lò La Masia dường như ông thầy râu kẽm này đang thay đổi và hướng đến một ĐTQG đa thành phần và bình dân hơn.

Trong trận đấu với Slovakia, vẫn còn có tới 4 cái tên của Barca ra sân nhưng họ không còn áp đặt tầm ảnh hưởng lớn lên La Roja nữa. Bởi cái tên từng là trái tim linh hồn của đội bóng Xavi Hernandez đã giã từ đội tuyển. Andres Iniesta cũng đã phần nào qua thời kỳ đỉnh cao. Alba hay Pique cũng chỉ thi đấu ở hàng phòng ngự.

Nếu tính cả những cầu thủ vào sân thay người thì Tây Ban Nha đã có tổng cộng 8 câu lạc bộ góp quân. Từ Barca, Real, Atletico Madrid cho tới Man City, Porto hay Chelsea. Giờ đây, Silva mới là linh hồn, nhạc trưởng của La Roja chứ không phải là người La Masia nữa.

Đây là điều không bất ngờ bởi hiện tại, lò La Masia đang có dấu hiệu chùng xuống. Barca thì vẫn đang bay cao nhưng phần lớn lại dựa vào sức công phá của cây đinh ba Nam Mỹ Messi – Neymar – Suarez trong khi vai trò của người Tây Ban Nha tại đây đang nhạt dần.

Trước đây, đã có thời điểm quân của Barca chiếm tới 7-8 vị trí trong đội hình và gần như là một đội bóng xứ Catalan mở rộng ở La Roja. Nhưng hiện tại những nhân tố lạ lẫm như Vitolo, Alcacer rồi Juan Bernat hay Sergio Rico Gonzalez đều được tạo cơ hội để tham gia vào thành phần đội tuyển đây là điều hiếm thấy trước đó.

Đúng như ông Del Bosque đã nói sau thất bại tại World Cup 2014 sẽ dần trẻ hóa và đa dạng thành phần ở La Roja. Giờ đây nhiều tuyển thủ thất thế trước đây ở ĐTQG đang nắm giữ linh hồn của đội bóng trong khi những cầu thủ trẻ sớm được rèn dũa, cọ xát nhằm kế tục những đỉnh cao vinh quang mà các đàn anh để lại.

Đây là một điều hết sức thú vị và cần thiết nhằm làm mới một đội bóng vốn đã no nê danh hiệu trong khoảng bảy năm trở lại đây. Điều này không làm cho La Roja mất đi sức mạnh hủy diệt của mình mà còn tạo tiền đề để đội bóng xứ Bò tót vươn đến một đội hình toàn diện với những cầu thủ trẻ tài năng trong đội hình.

Quốc Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục