Có một Italia rất khác tại EURO 2020

20:00 Thứ hai 21/06/2021

TinTheThao.com.vnItalia đã trải qua ba trận vòng bảng không thể tuyệt vời hơn. Vậy thứ gì đã làm thay da đổi thịt một đội bóng áo Thiên thanh tưởng chừng đã cũ kĩ?

Roberto Mancini là một trường hợp kì lạ trong giới huấn luyện viên. Ông nổi danh từ rất sớm ở Serie A khi bắt đầu nghiệp cầm quân trong màu áo Fiorentina vào năm 37 tuổi. 

Có một Italia rất khác tại EURO 2020 - Bóng Đá

 Mancini đã giúp Italia có một diện mạo mới. 

Tuy nhiên, khi mà đã lên đỉnh vinh quang cùng Inter Milan hay cả Manchester City vào năm 2012, giới chuyên môn vẫn xếp ông vào dạng HLV hạng 2. Ông là cái bóng đứng đằng sau những cựu binh như Fabio Capello, Sir Alex Ferguson, Arsene Wenger và cũng không sánh bằng lứa trẻ như Jurgen Klopp hay Pep Guardiola. 

Mancini hiểu điều này. Dù sở hữu một gương mặt khá điển trai, nhưng người đàn ông này không có nhiều sức hút với truyền thông. Ông không dính scandal và rất kiệm lời. Tính cách "bình dân" của Mancini ảnh hưởng đến cả phong cả huấn luyện của ông. Với Mancini, không có ngôi sao nào được phép lớn hơn đội bóng.

Có một Italia rất khác tại EURO 2020 - Bóng Đá

 Italia là một ứng viên nặng kí cho chức vô địch năm nay. 

Sau đêm qua, người ta đã tự đặt câu hỏi, Marco Verratti hay Manuel Locatelli sẽ đá chính ở trận tới. 

Verratti nói về vấn đề này như sau: "Bây giờ mọi thứ đều thay đổi. Bạn có thể vào sân hoặc ra ngoài. Nhiều áp lực đang bủa vây nhưng các cầu thủ trẻ đang thi đấu rất vô tư, giúp tuyển Italy tiến xa hơn".

Rõ ràng, không có sự cạnh tranh tiêu cực nào ở trong đội hình của Mancini. Đây là điều đáng mừng. 

Thậm chí, báo giới phương Tây còn đồng loạt ca ngợi chiến lược gia này khi ông tung thủ thành dự bị Salvatore Sirigu vào sân ở những phút cuối. Ở World Cup 1990 được tổ chức ngay tại quê nhà, Mancini vinh dự góp mặt trong đội hình của Azzurri. Tuy nhiên, ông không được chơi một phút nào tại kì World Cup đó. Nỗi đau của quá khứ có lẽ đã thôi thúc Mancini cho phép Sirigu được chào sân Olimpico. 

Thực tế, Italia chẳng mất mát gì trong quyết định đó. EURO lần này mỗi đội tuyển được thay đến 5 người. Italia chắc chắn nhất bảng. Còn riêng Sirigu, anh có thể tự hào kể với con cháu rằng, mình đã chơi ở một kì EURO như thế nào sau khi phải núp dưới cái bóng của Buffon quá lâu.

Như vậy, chưa bàn đến chuyện cách tân về mặt chiến thuật, Italia đã thực sự khác biệt ngay trong tư tưởng. Họ đến giải với tinh thần của Julius Caesar (hoàng đế La Mã) xa xưa: "Tôi đến, tôi thấy và tôi thắng". 

Không có khoan nhượng, không tiểu xảo, đó là hình ảnh mà Italia đã tạo dựng trong 3 trận đầu ở vòng bảng. Bây giờ, chúng ta chưa thể biết Italia sẽ tiến xa được đến đâu, nhưng chí ít, họ đã chiến thắng trong lòng NHM quê nhà. Đó mới là điều cần thiết sau cú sốc ở World Cup 2018. 

Mancini thời còn chơi cho Sampdoria: 

 
Ngọa Long | 19:30 21/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục