Cơ hội nào để vương quốc Anh mang World Cup 2030 'về nhà'?

09:13 Thứ tư 03/03/2021

TinTheThao.com.vnTrong những động thái mới nhất được đưa ra, Anh đang nổi lên như một trong những ứng cử viên hàng đầu cho việc đăng cai tổ chức World Cup 2030.

Việc World Cup 2030 được tổ chức bởi Anh và Ireland đang có khả năng xảy ra nhiều hơn bao giờ hết - sau khi thủ tướng Anh, Boris Johnson, đưa ra tuyên bố rằng ông "rất, rất quan tâm" đến việc được trở thành chủ nhà cho kỳ World Cup sau 9 năm nữa. Các cuộc đàm phán vẫn đang được tiếp tục giữa các cơ quan quản lý bóng đá Anh. Nhiều người đánh giá đây là một thử nghiệm lớn về vị thế của vương quốc Anh thời kỳ hậu Brexit trên toàn cầu.

Tờ Telegraph Sport mới đây đã đưa ra những thống kê và thông tin chi tiết về vấn đề này.

1. Thủ tướng Anh đã nói gì, và liệu vương quốc Anh tham gia đấu thầu giành quyền tổ chức có thật sự sẽ xảy ra hay không?

Cựu thủ tướng Anh, Theresa May, từng nhiệt tình chấp nhận triển vọng được đấu thầu giành quyền đăng cai World Cup trong nhiệm kỳ của mình. Vì lẽ đó, tuyên bố của ông Johnson thật ra là không có gì mới. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ở hiện tại đã nhanh chóng hoan nghênh các ý kiến về việc tổ chức World Cup, đặc biệt là liên đoàn bóng đá Ireland - một biểu hiện cho thấy các bên liên quan đã gần đạt được một thoả thuận chung.

Cơ hội nào để vương quốc Anh mang World Cup 2030 'về nhà'? - Bóng Đá

 Tam Sư có khả năng được thi đấu trên sân nhà ở World Cup 2030.

5 cơ quan quản lý bóng đá trong vương quốc Anh đã hoan nghênh khoản chi 2.8 triệu bảng từ chính phủ cho vấn đề này, trong khi ông Johnson có cuộc phỏng vấn với tờ The Sun cho biết: "Chúng tôi rất, rất muốn đưa bóng đá trở về nhà vào năm 2030. Tôi nghĩ đây là nơi phù hợp. Đó là quê hương của bóng đá, một thời điểm thích hợp."

Quyết định cuối cùng về việc đăng ký đấu thầu cho World Cup 2030 sẽ được đưa ra vào những tháng tới. Khi các hạn chế liên quan đến đại dịch Covid-19 được giảm bớt, một nghiên cứu trao đổi giữa Anh, Wales, Scotland, Bắc Ireland và Cộng hoà Ireland sẽ được tiến hành.

2. Những quốc gia nào sẽ xuất hiện trong cuộc đấu thầu giành quyền đăng cai World Cup 2030?

Quá trình lựa chọn của FIFA sẽ được khởi động vào quý 2 năm sau, với những thông báo cuối cùng sẽ được đưa ra tại đại hội FIFA 2024. Theo các quy tắc luân phiên hiện tại của liên đoàn bóng đá toàn cầu, Qatar với tư cách là nước chủ nhà năm 2022 được cho là sẽ đứng trước Trung Quốc về khả năng giành quyền đăng cai cho World Cup 2030.

Tuy nhiên, FIFA đã gợi ý rằng quy tắc này có thể bị loại bỏ và do đó, điều này có thể mở đường cho quốc gia phương Đông nổi lên như một đối thủ nặng ký. Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng những sân vận động mới tại 9 trên 12 thành phố sẽ tổ chức Asian Cup 2023, trong khi vào năm 2019, chủ tịch FIFA - Gianni Infantino - cho biết sẽ 'càng vui hơn' nếu Trung Quốc tham gia đấu thầu.

Những quốc gia Nam Mỹ, bao gồm Uruguay, được cho là cũng đang muốn đánh dấu kỷ niệm một trăm năm ngày khai mạc giải đấu tại đó. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ma-rốc nhiều khả năng cũng sẽ cùng hợp sức.

3. Nếu vương quốc Anh là chủ nhà, World Cup sẽ phân chia cách thức hoạt động như thế nào giữa năm quốc gia?

Trước đại dịch, các hiệp hội bóng đá của Anh và Ireland đã thường xuyên đàm phán và đạt được thoả thuận rằng cuộc đấu thầu sẽ không được quá tập trung vào sân London của Anh - với tối đa chỉ 3 trận đấu diễn ra tại đây là một vấn đề đang được xem xét.

Cơ hội nào để vương quốc Anh mang World Cup 2030 'về nhà'? - Bóng Đá

 World Cup vẫn luôn có sức hút lớn đối với mọi người như một kỳ đại hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

FA và các liên đoàn bóng đá dự kiện sẽ đồng ý về số lượng tối thiểu 40,000 chỗ ngồi. Sân Windsor của Bắc Ireland chỉ có sức chứa 18,000 người nhưng các quốc gia còn lại sẽ có diện tích đủ lớn cho việc tổ chức. FIFA là bên có tiếng nói cuối cùng về việc địa điểm nào sẽ được sử dụng để tổ chức giải đấu.

Câu chuyện World Cup - Nhà vô địch Anh năm 1966:

 
Nguyễn Kim Ngọc Anh | 08:43 03/03/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục