Cơ hội cuối của Pep Guardiola

18:10 Thứ năm 09/02/2023

Pep Guardiola đe dọa rời đi nếu giới chủ Man City làm những điều sai trái. Vì vậy, mùa này có thể là cơ hội cuối để ông đưa nửa xanh thành Manchester lên đỉnh Champions League.

 - Bóng Đá

Guardiola đang đối mặt với nhiều khó khăn tại sân Etihad. Ảnh: Reuters.

Ban tổ chức Ngoại hạng Anh cáo buộc Manchester City vi phạm các quy tắc của giải đấu hơn 100 lần trong nhiều năm. Nếu bị tuyên có tội, "The Citizens" có thể bị tước danh hiệu, trừ điểm, phạt tiền và có khả năng bị trục xuất khỏi Premier League - hình phạt nặng nhất.

Trong trường hợp bị trừng phạt, Man City đứng trước nguy cơ lớn phải chia tay Pep Guardiola. Chính nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng từng tuyên bố như vậy vào tháng 5 năm ngoái: "Tôi nói với ban lãnh đạo rằng tôi sẽ không còn ở đây nếu họ lừa dối tôi (về các hoạt động tài chính - PV)".

Nhưng trước khi rời đi, Guardiola có một công việc còn dang dở. Đó là cùng Man City lên đỉnh cúp châu Âu.

Giấc mơ dang dở

 - Bóng Đá

Guardiola chưa thể giúp Man City thành công ở Champions League. Ảnh: Reuters.

Kể từ khi ngồi ghế nóng sân Etihad, cựu HLV Barcelona thất bại khi tìm kiếm vinh quang ở Champions League trong cả 6 mùa giải dẫn dắt Man City. Mùa trước, "The Citizens" gục ngã trước Real Madrid ở bán kết dù nắm lợi thế tương đối lớn.

Theo Guardian, có một số nguyên nhân chính khiến Guardiola chưa thành công ở đấu trường số một châu Âu cùng Man City. Ông thường nghĩ quá nhiều, đưa ra một số lựa chọn chiến thuật kỳ quặc và tự làm khó mình.

Mùa 2016/27, Guardiola lần đầu nỗ lực chấm dứt khoảng thời gian gần 6 năm không thể chạm tay vào danh hiệu Champions League. Thế nhưng, Man City bị AS Monaco loại bởi luật bàn thắng sân khách dù tổng tỷ số hai lượt trận là 6-6.

Hành quân tới Stade Louis-II với hành trang dẫn trước 5-3 ở trận lượt đi vòng 16 đội, Guardiola bỗng dưng tỏ ra tiêu cực về hy vọng đi tiếp của Man City. Ông nói rằng đội bóng sẽ bị “tiêu diệt” nếu không ghi bàn. Ông vẫn bố trí một đội hình thiên về tấn công. Kết quả, Man City bị Monaco chọc thủng lưới 3 lần trên sân nhà.

Một năm sau, chiến dịch của Man City gần như bị hủy diệt trong cơn cuồng nộ kéo dài 19 phút của Liverpool. "The Kop" thoải mái ghi 3 bàn trong hiệp 1 tại Anfield. Lần này, Guardiola sử dụng 4 tiền vệ thiên về tấn công và chỉ bố trí một mình Fernandinho có khả năng tranh chấp và thu hồi bóng. Cần biết rằng, Liverpool sở hữu một trong những hàng công thiện chiến bậc nhất năm 2018.

Tháng 4/2019, Guardiola loại cầu thủ hay nhất của mình, Kevin De Bruyne, ở trận tứ kết với Tottenham trên sân khách. Man City thua 0-1 và vì vậy, trận thắng 4-3 ở lượt về là không đủ để họ đi tiếp do luật bàn thắng sân khách.

Cũng ở tứ kết năm 2020, Guardiola dùng 3 hậu vệ trước Lyon và Man City thua 1-3 ở thể thức một lượt trận (do ảnh hưởng của Covid-19) và không có cơ hội sửa sai. Trận chung kết năm 2021 là một quyết định khó hiểu khác của nhà cầm quân người Tây Ban Nha. Ông loại bỏ tiền vệ cầm trịch khi đối đầu Chelsea.

Guardiola chỉ chọn xong đội hình xuất phát một giờ trước khi trận đấu bắt đầu. Cả Rodri và Fernandinho đều không góp mặt. Cựu thuyền trưởng Barca muốn tăng cường quyền kiểm soát hướng tới việc ép sân, không cho Chelsea có bóng. Thế nhưng, đây là sai lầm lớn. N'Golo Kante thoải mái càn quyết tuyến giữa vốn thiên về kỹ thuật nhưng mỏng cơm của Man City.

Guardiola chỉ nhận ra sai lầm ở phút 65 và vội vã tung Fernandinho vào sân nhưng đã quá muộn. Chelsea có bàn mở tỷ số và họ lùi sâu, bịt kín mọi lối vào khung thành. Man City đành bất lực.

Cơ hội cuối

 - Bóng Đá

Những cáo buộc có thể khiến Man City sớm mất Guardiola. Ảnh: Reuters.

Hiện tại, tình hình còn khó khăn hơn đối với Guardiola. Man City đang sa sút với những kết quả không tốt ở Premier League. Bên ngoài sân cỏ, đội bóng đối mặt với những cáo buộc vi phạm chưa từng có. Khi mọi thứ đang trở nên hỗn loạn, "The Citizens" sắp phải bước vào lượt trận đầu tiên vòng 16 đội Champions League gặp RB Leipzig vào ngày 23/2.

Chắc chắn Guardiola phải tìm cách ngăn không cho mùa giải của Man City đi chệch hướng. Trước khi hành quân tới Red Bull Arena, họ có các trận đấu ở Premier League với Aston Villa, Arsenal và Nottingham Forest. Hôm 5/2, nhà đương kim vô địch để thua Tottenham và cho cảm giác hụt hơi trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League.

Nếu màn trình diễn và kết quả không cải thiện, Guardiola và các học trò sẽ chìm sâu vào khủng hoảng. Guardiola được bổ nhiệm với hy vọng giúp CLB giành chức vô địch Champions League. Nhưng 6 mùa giải trôi qua, Man City vẫn chưa chạm tay vào danh hiệu cao quý.

"Pep làm rõ lập trường. Nếu những cáo buộc nhắm vào Man City được chứng minh là sự thật, họ có thể sẽ mất vị thuyền trưởng vĩ đại nhất lịch sử CLB. Pep nhấn mạnh sẽ không ở lại Man City nếu biết bị lừa dối", chuyên gia bóng đá John Cross nói trên Sky Sports.

Chính vì thế, khoảng thời gian của Guardiola với Man City khả năng đang dần khép lại. Khi ấy, mùa này là cơ hội cuối cùng để vị HLV 52 tuổi hoàn tất giấc mơ còn dang dở ở Etihad đồng thời loại bỏ định kiến cho rằng ông chỉ có thể thành công tại Barcelona với một Lionel Messi thiên tài.

Nguồn: Zing.vn
Hiểu Phong | 17:00 09/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục