Có hay không là "đệ tam anh hào" thì Việt Nam vẫn đứng đầu Đông Nam Á!

12:23 Thứ bảy 01/09/2018

Từ trước đến nay, khi nhắc đến bóng đá ở các nước Đông Nam Á, tất cả đều sẽ nghĩ ngay đến các đội tuyển Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore bởi đây là các đội bóng đã từng khẳng định được sức mạnh không chỉ ở sân chơi khu vực, mà còn tạo được những dấu ấn trên bình diện châu lục.

Thậm chí một số quốc gia còn giành được quyền tham dự các giải đấu như thế vận hội hay giải bóng đá vô địch thế giới. Nhưng trong khoảng thời gian gần đây, nền bóng đá thuộc các quốc gia này đã không còn duy trì được vị thế của mình. Với sự vươn lên mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là những dấu ấn mà chúng ta đã giành được trong những giải đấu cấp châu lục gần đây, rõ ràng ở thời điểm hiện tại Việt Nam, chứ không phải bất kỳ quốc gia nào khác mới được xem là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á tại sân chơi châu lục.

Được coi là đội bóng mạnh nhất ở Đông Nam Á, lẽ dĩ nhiên Thái Lan chính là đội tuyển giàu thành tích nhất khu vực khi tham gia các giải đấu cấp châu lục. Với trình độ và đẳng cấp vượt trội, rõ ràng sân chơi khu vực đã trở nên quá nhỏ bé so mục tiêu và tham vọng của những người làm bóng đá ở quốc gia này. Trong những năm qua, họ đang cố gắng vươn lên mạnh mẽ để có thể bắt kịp trình độ với những đội bóng hàng đầu của châu lục.

Giờ đây Việt Nam mới được xem là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á tại sân chơi châu lục - Bóng Đá

 Bóng đá Thái Lan đã không giành được những kết quả khả quan khi tham dự các giải đấu cấp châu lục gần đây.

Trong quá khứ, Thái Lan đã 6 lần tham dự vòng chung kết cúp bóng đá Châu Á, trong đó thành tích cao nhất của đội là hạng 3 cúp Châu Á vào năm 1972 khi Thái Lan là nước chủ nhà đăng cai vòng chung kết, 5 lần còn lại họ đều phải dừng bước ngay tại vòng 1. Tại đấu trường ASIAD, những con voi chiến đã 4 lần giành được hạng tư (vào các năm 1990, 1998, 2002, 2014); 2 lần vào đến vòng tứ kết (các năm 1966, 1970), 1 lần lọt đến vòng 2 và 4 lần bị loại ngay tại vòng 1. Bên cạnh đó, đội bóng nước này còn vinh dự giành quyền tham dự thế vận hội mùa hè 1956.

Việc sở hữu những cái tên cực kỳ xuất sắc như Kiatisuk Senamuang, Totchtawan Sripan, Datsakorn Thonglao, Teerasil Dangda, Dusit Chalermsan, Worrawoot Srimaka… đã giúp Thái Lan gặt hái không ít thành công ở sân chơi châu lục, nhưng ở cấp độ cao hơn, họ vẫn chưa thể lọt vào vòng chung kết của một kỳ World Cup nào, dù đã có hai lần lọt vào đến vòng loại cuối cùng ở đấu trường này.   

Đội tuyển Indonesia dù họ sở hữu thành tích vô cùng tệ hại khi tham gia cúp bóng đá Châu Á (đều dừng bước ở vòng 1 trong 04 lần tham dự); thế nhưng ở sân chơi ASIAD, đội tuyển nước này cũng đã giành được 1 huy chương đồng năm 1958; 2 lần thứ tư vào 1954, 1986.

Giờ đây Việt Nam mới được xem là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á tại sân chơi châu lục - Bóng Đá

 Cũng giống như Thái Lan, Indonesia đang có một chuỗi thành tích tệ hại. 

Đặc biệt hơn, dưới tên gọi Đông Ấn Hà Lan, họ đã trở thành đội bóng Châu Á đầu tiên tham dự vòng chung kết World Cup sau khi vượt qua vòng loại của giải năm 1938. Mặc dù chỉ thi đấu duy nhất 01 trận và phải chịu thúc thủ với tỷ số 0 - 6 tại vòng 1 ở Reims trước đội á quân Hungary, tuy nhiên đây vẫn chính là một dấu mốc đáng tự hào trong lịch sử bóng đá quốc gia này.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ thập niên 1950 đến giữa thập niên 1980 thế kỷ trước, các đội tuyển Malaysia, Myanmar và Singapore cũng đã tạo được những dấu ấn khi tham gia sân chơi châu lục. Cũng giống Indonesia, Malaysia vẫn chưa một lần vượt qua vòng bảng tại cúp bóng đá Châu Á sau 3 lần tham dự, dẫu vậy tại ASIAD, đội tuyển nước này đã 2 lần đoạt huy chương đồng vào 1962, 1974 bên cạnh vinh dự 2 lần giành được quyền tham dự thế vận hội mùa hè vào năm 1976, 1980.

Myanmar thì lại khác, mặc dù số lần họ tham dự các giải đấu cấp châu lục không nhiều, nhưng thành tích họ đã đạt được thật đáng ngưỡng mộ, 1 lần á quân cúp bóng đá Châu Á năm 1968; 02 huy chương vàng năm 1966, 1970 và 1 huy chương đồng năm 1954 tại đấu trường ASIAD. Đội bóng còn lại có thành tích khiêm tốn nhất chính là Singapore, khi họ chỉ có một lần đoạt được hạng tư ASIAD năm 1966 trong lần tham dự duy nhất.

Đội tuyển Việt Nam của chúng ta thì sao? Ở đấu trường cúp bóng đá Châu Á, việc lọt đến vòng tứ kết của giải đấu này vào năm 2007 đến bây giờ vẫn được xem là chiến tích lẫy lừng mà đội tuyển quốc gia Việt Nam làm được ở sân chơi châu lục. Tại ASIAD, dù chúng ta vẫn tham dự giải đấu này liên tục bắt đầu từ năm 1998, dẫu vậy thành tích tốt nhất trong 5 lần tham dự trước cũng chỉ là 2 lần lọt đến vòng 1/16 của giải đấu. Rõ ràng, nếu so sánh với những gì mà Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Singapore làm được trước đó, thì quả thật dấu ấn mà chúng ta đã để lại khi tham dự đấu trường này thực sự rất mờ nhạt.  

Nhưng mọi chuyện đã bắt đầu thay đổi kể từ năm 2016, thời điểm U19 giành quyền tham dự giải U19 Châu Á 2016 được tổ chức tại Bahrain. Với sự xuất sắc của những cái tên như Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải, Hà Đức Chinh, Bùi Tiến Dũng… U19 Việt Nam đã vượt qua UAE và Triều Tiên để giành vị trí thứ 2 bảng B sau U19 Iraq. Tiếp đà hưng phấn, U19 đã gây ra cơn địa chấn khi loại chủ nhà Bahrain ở vòng tứ kết. Mặc dù đã để thua U19 Nhật Bản tại vòng bán kết nhưng đoàn quân của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vẫn chính thức giành quyền tham dự vòng chung kết U20 thế giới cùng với các đội tuyển Ả rập xê út, Nhật Bản, Iran, bên cạnh đội chủ nhà Hàn Quốc.

Giờ đây Việt Nam mới được xem là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á tại sân chơi châu lục - Bóng Đá

 Thành công của U19 Việt Nam tại giải vô địch U19 Châu Á 2016 là điểm khởi đầu cho sự thành công của bóng đá Việt Nam.

Ở giải đấu được tổ chức trên đất nước Hàn Quốc, chúng ta đã không thể tiếp tục tạo bất ngờ trong một bảng đấu có sự hiện diện của Pháp, Honduras và New Zealand. Dẫu vậy, đây vẫn là thành tích vô cùng tự hào của bóng đá nước nhà bởi đơn giản chúng ta không chỉ đại diện cho Châu Á, mà còn là đại diện Đông Nam Á duy nhất giành được quyền tham dự giải đấu này.

Những tưởng kỳ tích mà U19 đã làm được chỉ như là một phút xuất thần của bóng đá Việt Nam, như cái cách mà thế hệ đàn anh đã từng làm được tại cúp bóng đá Châu Á 2007, dẫu vậy với sự xuất hiện của chiến lược gia người Hàn Quốc, bóng đá nước nhà dường như đã thực sự chuyển mình. Mới chỉ dẫn dắt U23 Việt Nam trong một khoảng thời gian ngắn, thế nhưng chiến lược gia Hàn Quốc đã đưa người hâm mộ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Trong khi U23 Thái Lan phải dừng bước tại vòng bảng, U23 Malaysia cũng phải chịu thua trước U23 Hàn Quốc tại tứ kết, thì U23 Việt Nam lần lượt vượt qua Iraq, Qatar để tiến vào trận chung kết gặp Uzbekistan. Nếu không phải thi đấu trong một điều kiện thời tiết quá khắc nghiệt thì thầy trò huấn luyện viên Park Hang-Seo đã có thể làm nên chuyện tại giải đấu này.

Giờ đây Việt Nam mới được xem là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á tại sân chơi châu lục - Bóng Đá

 Với Park Hang-Seo, bóng đá Việt Nam đang trở thành lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á tại sân chơi châu lục.

Và giải đấu này tiếp tục chứng kiến vị thế hàng đầu của bóng đá Việt Nam đối với các nước trong khu vực tại sân chơi châu lục. Trong khi U23 Lào, U23 Timor – Leste, U23 Thái Lan, U23 Myanmar phải dừng bước ngay tại vòng bảng, U23 Indonesia và U23 Malaysia cũng chỉ lọt đến vòng 1/8 thì U23 Việt Nam đang đứng trước cơ hội giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Rõ ràng với những gì đã làm được trong những giải đấu trẻ cấp châu lục và thế giới gần đây, Việt Nam hoàn toàn xứng đáng là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á tại sân chơi châu lục. Cúp bóng đá Châu Á 2019 là cơ hội không thể tốt hơn để Park Hang-Seo tiếp tục giúp bóng đá Việt Nam khẳng định được vị thế của mình.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:58 01/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục