Chuyện trong ngày: Trông người ngẫm đến ta

15:45 Thứ ba 29/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Trong bóng đá, mọi so sánh đều là khập khiễng nhưng quả thực bóng đá Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá xa so với các đối thủ châu lục.

Minamino hiện là trụ cột của Salzburg. Ảnh: Internet.

Chắc hẳn NHM bóng đá Việt Nam vẫn chưa quên cái tên Minamino Takumi. Cựu tuyển thủ U19 Nhật Bản chính là người cùng thời với lứa Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường nhưng khác ở chỗ, đẳng cấp của cầu thủ này đã vươn ra khỏi tầm châu lục.

Trong khi Tuấn Anh, Xuân Trường hay Công Phượng chưa vẫn chưa được nếm trải không khí bóng đá ở J-League 2 hay K-League chứ đừng nói đến giấc mơ chinh phục trời Âu, thì cầu thủ người Nhật Bản đã rẽ sang một hướng khác.

2 năm kể từ thời điểm bắn hạ U19 Việt Nam, Minamino hiện khoác áo nhà ĐKVĐ Áo, Red Bull Salzburg. Điều đáng nói ở đây là việc, Minamino không phải tới Áo để du lịch. Theo đó, sau 29 trận ra sân mùa này, Minamino đã nổ súng tới 11 lần, trở thành cái tên không thể thay thế của Red Bull Salzburg.

Hôm qua (28/03), tuyển Olympic Nhật Bản đã giành thắng lợi 2-0 trước nhà ĐKVĐ Olympic Mexico với tỷ số 2-0, trong đó, người ghi bàn không ai khác vẫn là cái tên quen thuộc, Minamino. Trước khi sang châu Âu, Minamino đã là trụ cột của Cerezo Osaka ở J-League 1 và có thời gian sát cánh với Diego Forlan.

Trở lại với câu chuyện bóng đá nước nhà. Mọi thứ tạm thời đi vào ổn định dưới thời HLV Hữu Thắng. Ở đó, những Tuấn Anh, Xuân Trường - đại diện tiêu biểu cho tương lai của bóng đá Việt Nam, đã được "chọn mặt gửi vàng". Song chỉ mới một trận thắng trước Trung Hoa Đài Bắc là chưa thể nói lên được nhiều điều.

Lứa Công Phượng phải cố gắng hơn nữa. Ảnh: Internet.

Nhìn sang nước bạn Thái Lan, HLV Kiatisak Senamuang đã lên tiếng xin lỗi CĐV nhà vì đã để thua Hàn Quốc sát nút... trong trận giao hữu. Có ý kiến cho rằng, Kiatisak hơi làm quá nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, Thái Lan đã ở đẳng cấp rất xa so với Việt Nam. Chẳng đâu xa, họ đã giành ngôi nhất bảng F VL World Cup 2018 khi mà Việt Nam sắp phải bước vào trận đấu "sống còn" với Iraq.

Những dẫn chứng trên cho thấy rằng, Việt Nam vẫn cần có những lộ trình phát triển dài hạn cho thế hệ sau này. Khi mà đẳng cấp, trình độ ở các sân chơi bóng đá trên thế giới ngày càng bị thu hẹp thì chúng ta lại đi theo chiều hướng ngược lại, tức là thụt lùi so với xu hướng phát triển chung.

Một chiến thắng dưới thời HLV Hữu Thắng chưa phải là tất cả. Quan trọng là những tài năng của bóng đá Việt Nam sẽ ở đâu trong khoảng 5 năm tới. Những Công Phượng, Tuấn Anh hay Xuân Trường thậm chí phải cố gắng rất nhiều mới mong trụ lại được ở Nhật Bản, Hàn Quốc chứ chưa nói đến giấc mơ trời Âu.

Thanh Hải | 15:31 29/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục