Chuyện trong ngày: Khi người Anh thích… tiki-taka

11:21 Thứ năm 17/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thật khó tin là không phải một đại gia Anh nào khác mà chính Stoke City lại đang đem đến nguồn cảm hứng mới cho Premier League.

Stoke City đang trình diễn một lối chơi tấn công đẹp mắt. Ảnh: Internet.

Dưới thời HLV Mark Hughes, các khán giả tại sân Britannia đã được chứng kiến một Stoke “lột xác” toàn diện. Không còn lối chơi chặt chém theo kiểu “tiều phu” ngày nào, mà hình ảnh Ryan Shawcross soạc bóng gẫy chân Aaron Ramsey chính là một điển hình rõ nét nhất, đội bóng đến từ vùng Staffordshire bây giờ đã thi đấu mềm mại, uyển chuyển và thanh thoát hơn, thậm chí vượt xa sức tưởng tượng dành cho một... CLB Anh truyền thống.

Trước đây, Stoke vốn chỉ mạnh trong khoản bóng dài, tạt cánh cùng những tình huống “kick and rush” điển hình. Mặc dù vậy, kể từ ngày Mark Hughes xuất hiện, kéo theo đó là những bản hợp đồng đình đám như Bojan Krkic, Arnautovic, Van Ginkel, Afelley hay đặc biệt là Shaqiri… đội bóng miền Trung đã chuyển sang vận hành một hệ thống chiến thuật hoàn toàn mới. Họ kiểm soát bóng nhiều hơn, chuyền bóng nhiều hơn, tấn công đa dạng và đẹp mắt hơn.

Cách đây không lâu, Manchester City, ứng cử viên số một cho chức vô địch Premier League mùa này vừa phải ôm hận ở “thánh địa” Britannia sau thất bại chung cuộc 0-2 đầy cay đắng. Đó là một trận cầu mà Stoke đã thi đấu hoàn toàn “trên chân” đối thủ về mọi mặt, từ khâu tổ chức cho đến khả năng tận dụng cơ hội.

Thực tế cũng cho thấy, thầy trò HLV Mark Hughes không hề chơi phòng ngự theo kiểu co cụm. Thay vào đó, họ chủ động gây áp lực thường xuyên về phía hàng tiền vệ Man xanh trước khi thực hiện các tình huống phối hợp “nhanh như điện xẹt” để kết liễu đối phương.

Đánh bại Man City một cách thuyết phục. Ảnh: Internet.

Ở một góc độ khác, xét trong bối cảnh phần lớn các đại gia nước Anh đều đang thi đấu nhạt nhòa và “thiếu lửa” thì sự thành công của Stoke lại càng xứng đáng được tôn trọng hơn bao giờ hết. Đây cũng được xem là hệ quả tất yếu của một nền bóng đá mở, khi mà sự hòa trộn giữa các phong cách đã trở thành xu thế chung trên toàn cầu.

Không phải cứ nhắc đến Premier League, thì người ta sẽ lập tức nghĩ về những trận cầu theo kiểu… điền kinh hay tạt cánh đánh đầu. Thay vào đó, chính những đội bóng như Stoke City đang trở thành biểu tượng về một cuộc cách mạng tư duy ở xứ sở sương mù, nơi mà bất cứ CLB nào bây giờ cũng có thể tự học hỏi những thứ “văn hóa” mới.

Bàn về chuyện người Anh có thích tiki-taka hay không? Xem ra vẫn còn nhiều nghi vấn. Tuy nhiên, cứ nhìn vào thái độ hứng khởi đến tột cùng của các CĐV sân Britannia khi được chứng kiến phiên bản “Stoke lai Barca” thi đấu, có lẽ người ta cũng phải ngẫm ra nhiều điều hữu ích… 

B.D | 11:00 17/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục