Chuyện Saigon Heat và “nốt trầm” mang tên nội binh

13:54 Thứ năm 11/01/2018

TinTheThao.com.vnNhững ngày vừa qua, các CĐV của SGH được sống trong những ngày hạnh phúc sau trận thắng trên đất Hong Kong. Nhưng đâu đó, vẫn có một “nốt trầm” khiến nhiều người phải suy nghĩ.

Kể từ khi được thành lập và tham dự đấu trường ALB kể từ năm 2009, Saigon Heat (SGH) đã mang đến cho NHM bóng rổ nước nhà vô số những trận cầu đỉnh cao. Thế nhưng, để nói về màn trình diễn mang lại cảm xúc đặc biệt và thực sự bùng nổ đối với các CĐV, trận đấu vừa qua với Hong Kong Eastern xứng đáng được nhắc đến hơn cả.

DSC_3818

 SGH lập liền 2 kỷ lục trên đất Hong Kong.

Saigon Heat đã đánh bại những nhà ĐKVĐ của giải đấu ABL, đồng thời là cái tên “độc cô cầu bại” từ đầu mùa 2017/2018 ngay trên sân khách. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Kyle Julius cũng thiết lập nên 2 kỷ lục mới cho giải đấu – đó là đội bóng ghi nhiều điểm số nhất trong lịch sử ABL (121) và thực hiện nhiều cú ném ba điểm thành công nhất (18 tình huống).

Các CĐV đã ca ngợi rất nhiều đối với khả năng ném ba điểm siêu hạng của cầu thủ ngoại gốc Đông Nam Á Moses Morgan. Bên cạnh đó là màn trình diễn đỉnh cao đến từ ngoại binh gốc ĐNÁ khác là Michael Williams (cầu thủ đã ghi 39 điểm). Và cả những đóng góp rất to lớn từ phía hai ngoại binh Akeem Scott và Maxie Esho. Nhưng hãy nhớ rằng, SGH là đội bóng của Việt Nam, là đại diện và niềm tự hào của “mảnh đất hình chữ S” chinh chiến ở đấu trường danh giá nhất Đông Nam Á. Vậy, các cầu thủ Việt đã đóng vai trò gì cho niềm tự hào của cả dân tộc?

Việt Arnold cũng lùi bước về sau

abl-2017-hinh-4-home-game-2-saigon-heat-vs-mono-vampire-viet-arnold

 Vai trò của Việt Arnold ngày càng mờ nhat.

Như những gì Bongro24.vn đã thông tin đến độc giả trong thời gian qua, Việt Arnold đã chính thức nhập tịch thành công và sẽ ra sân với tư cách là nội binh kể từ thời điểm trận đấu với Formosa Dreamers. Cũng vì điều đó, suất ngoại binh gốc ĐNA còn khuyết lại và BLĐ SGH đã rất nhanh chóng chiêu mộ gương mặt đẳng cấp là Michael Williams – cầu thủ thi đấu ở gốc ĐNA. Hai cầu thủ ngoại binh là Scott và trung phong Esho đã chắc chắn thi đấu chính thức. Bên cạnh đó, 2 cầu thủ gốc ĐNA cũng chiếm vai trò quá quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Kyle Julius. Và vị trí còn lại, Việt Arnold là cái tên nhận được sự tín nhiệm.

Trên danh nghĩa, Việt Arnold là cầu thủ nội duy nhất có nhiều cơ hội để cống hiến cho SGH. Nhưng với sự xuất sắc của Scott, Williams, Morgan và Esho, vai trò của đội trưởng Việt Arnold ngày càng bị lu mờ hơn so với thời điểm cách đây vài năm. Như trận đấu vừa rồi, Việt Arnold chơi đến 36 phút, song chỉ đóng góp cho SGH 3 điểm, 2 rebounds và 4 assists. Tương tự là trận đấu trước đó với Dreamers với chỉ 8 điểm, 2 rebounds và 4 assists. Con số này thấp hơn nhiều so với điểm số trung bình của Việt Arnold ở mùa giải trước (14.2 điểm).

Tại SGH, Việt Arnold được xem là một biểu tượng trong nhiều năm vừa qua. Nhưng sau hai trận đấu vừa rồi thi đấu với tư cách là nội binh để nhường vị trí cũ cho cầu thủ xuất sắc như Michael Williams. Đây là lúc mà tất cả nhìn nhận một điều, vai trò của Việt Arnold chắc chắn sẽ không còn lớn như trước trong mùa giải này và anh sẽ đóng góp theo cách của một “người hùng thầm lặng” giống như 2 trận đấu đã qua.

Nội binh chôn chân trên băng ghế dự bị

le-ngoc-tu-saigon-heat

 Lê Ngọc Tú là nội binh xuất sắc, nhưng không được HLV Kyle Julius tin tưởng.

Bên cạnh Việt Arnold được thi đấu nhiều ở trận đấu vừa rồi, chỉ có Stefan Nguyễn ra sân trong gần 25 phút trước Hong Kong Eastern. Nhưng có đến 9 phút (kể cả hiệp phụ) khi Maxie Esho đã rời sân. Còn không, lượng thời gian ra sân của Stefan Nguyễn sẽ không nhiều như thế.

Horace Nguyễn chỉ ra sân đúng 33 giây. Còn những nội binh “xịn” khác như Nguyễn Huỳnh Hải, Lê Ngọc Tú hay Tô Quang Trung, tất cả đều không được góp mặt dù chỉ 1 giây. Bất chấp ở đội hình chính thức, Morgan chơi đến 45 phút (nhiều nhất trên sân), Akeem Scott chơi hơn 42 phút, Williams 43 phút và Esho 33 phút trước khi bị đuổi khỏi sân. Đây thực sự là điều báo động đối với SGH bởi thầy trò HLV Kyle Julius có thể hạ gục được Hong Kong Eastern, nhưng nếu cứ chơi thế này thì thật khó để Williams, Scott và Morgan có thể bùng nổ từ trận này qua trận khác – Bởi ngay cả những siêu sao của giải đấu NBA, chẳng đội bóng nào dám chơi theo cách này.

Lỗi không phải ở HLV Kyle Julius

hlv-kylie-julius-saigon-heat

 Chất lượng kém của nội binh khiến HLV Kyle Julius phải đầy ải họ trên băng ghế dự bị.

Theo dõi qua fanpage của đội bóng SGH, đã có khá nhiều bình luận nói về vấn đề này khi HLV Julius đã tận dụng quá mức khả năng của các cầu thủ chính thức mà bỏ quên những nhân tố xuất sắc bậc nhất của VBA trên băng ghế dự bị như Tô Quang Trung, Nguyễn Huỳnh Hải – hai Shooting đẳng cấp nhất nhì làng bóng rổ Việt, hay Lê Ngọc Tú – cầu thủ từng đoạt danh hiệu nội binh hay nhất ở VBA 2016.

HLV Julius hơn ai hết là người biết rõ điều này và với tư duy của một HLV chuyên nghiệp, chắc chắn ông muốn có cho mình đội hình có chiều sâu nhằm thoải mái xoay vòng trong quãng thời gian của trận đấu. Tuy vậy, trình độ còn hạn chế của các nội binh chính là vật cản khiến họ không thể ra sân và đại diện cho những người Việt Nam chính gốc cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ. Nói đâu xa, Việt Arnold là ngôi sao làm mưa làm gió ở VBA, nhưng khi bước ra đấu trường lớn như ABL, chưa bao giờ đội trưởng của SGH được đánh giá cao. Và ở thời điểm này, vai trò của anh ngày càng mờ nhạt như những gì được đề cập ở trên.

Chính vì thế, trong bối cảnh bóng rổ ngày càng phát triển ở Việt Nam và đã có hẳn một sân chơi riêng là VBA. Các cầu thủ nội binh cần phải phát triển rất nhiều ở mặt kỹ năng và thay đổi hẳn tư duy chơi bóng để có để đóng góp nhiều cho SGH trên đấu trường ABL trong tương lai. Còn với bối cảnh hiện tại, có lẽ trọng trách giúp SGH làm nên lịch sử sẽ “tạm” trao cho Akeem Scott, Moses Morgan và cả Williams.

Thanh Hoài - TinTheThao.com.vn - TTVN | 13:24 11/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục