Chuyện mùa Euro: Hai á quân, hai số phận

14:13 Thứ ba 19/06/2012

Đức là đội Á quân châu Âu. Hà Lan là đội Á quân thế giới. Cả hai đội khi vào trận chung kết Euro 2008 và World Cup 2010 đều gặp đội Tây Ban Nha và đều bị gục ngã dưới chân những chú bò tót.

Euro 2012, lá phiếu bốc thăm đã đưa hai á quân vào chung bảng B được coi là bảng “tử thần”. Trên đường đến ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục, Hà Lan là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại, do đó được coi là một ứng viên nặng ký cho chức vô địch kỳ này. Nhưng ở vòng đấu bảng, á quân thế giới đã phải ngậm đắng nuốt cay dừng chân với 3 trận toàn thua. Còn á quân châu Âu toàn thắng cả 3 trận, hiên ngang vào vòng tứ kết.

Nỗi buồn thua trận của Hà Lan tại Euro 2012

Bóng đá là bất ngờ. Nhưng có những bất ngờ hiểu được, lại có những bất ngờ khó hiểu, hoặc không sao hiểu được. Người ta vẫn nói tới tinh thần thép, tính kỷ luật, và sự lạnh lùng của người Đức trên sân cỏ. Ở lượt trận cuối, Đức vẫn có thể bị loại dù đã được 6 điểm do tương quan kết quả và tỷ số giữa 4 đội trong bảng, nhưng ngay cả khi ở tình thế có thể 5 ăn 5 thua, các tuyển thủ Đức vẫn đá bình tĩnh và chắc chắn, để rồi chung cuộc họ có thêm trận thắng thứ ba, trở thành đội duy nhất cho đến lúc này thắng cả 3 trận vòng bảng. Về mặt này, đội Đức hơn hẳn đội Nga.

Hà Lan chắc sẽ còn lâu nữa mới nguôi ngoai được nỗi đau thất trận này. Xem Hà Lan chơi trên sân cỏ Ukraina, người xem không còn thấy đâu “cơn lốc màu da cam”, không còn nhận ra bóng dáng của đội đương kim á quân thế giới. Hà Lan thua cả 3 trận và sau 24 năm liên tiếp tham dự các kỳ Euro, đây là lần đầu tiên họ phải chia tay giải từ vòng bảng. Họ đã bị thất bại. Họ đã tự thất bại.

Lượt trận kết thúc vòng bảng đang hay, nhiều kịch tính. Bảng B tiễn chân á quân thế giới. Bảng A những đứa con thần Dớt (Hy Lạp) đẩy gấu trắng (Nga) về nước, viết tiếp thần thoại. Ta hãy chờ xem những bất ngờ thú vị khác từ các nhân vật còn lại trên sàn diễn Euro 2012.

Phạm Xuân Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục