Chuyện lạ: Một đội bóng có hai ông vua

09:48 Thứ bảy 18/05/2013

Kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên Roman Abramovich, Chelsea đã trở thành một thế lực mới ở Ngoại hạng Anh sau bao năm chỉ là cuộc cạnh tranh tay đôi giữa Arsenal và Manchester United. Dưới thời Ranieri, The Blues cũng đã có một bộ khung khá mạnh như Carlo Cudicini, John Terry, Marcel Desailly, William Gallas, Frank Lampard, Eidur Gudjohnsen… nhưng cuối cùng vẫn không thỏa mãn cơn khát danh hiệu.

Chelsea – Vua đấu cúp câu lạc bộ

Nhưng khi Mourinho cập bến Stamford Bridge, ông xây dựng Chelsea thành mộ câu lạc bộ lỳ lợm và đầy bản lĩnh khiến bất cứ đội bóng nào gặp phải đều e ngại. HLV người Bồ đã đem về phòng truyền thống những chiếc cúp (không tính vô địch Ngoại hạng): Cúp Liên đoàn và siêu cúp Anh 2005, cúp Liên đoàn và FA cúp 2007. Sau khi Mourinho ra đi, cũng với bộ khung cơ bản mà ông xây dựng, Chelsea giành 2 FA cúp 2009, 2010, siêu cúp Anh 2009.

Vào thời kỳ chuyển giao thế hệ, sân Stamford Bridge xuất hiện nhiều nhân tố mới như Mata, David Luiz, Ramires, Torres kết hợp với bộ khung hùng mạnh còn lại từ thời Mourinho và đã có thêm FA cúp 2012. Đặc biệt, việc trở thành đương kim vô địch 2 giải đấu hàng đầu châu Âu Champions League ( chung kết 2012-2013 chưa thi đấu) và Europa League là điều thành công nhất, giúp Chelsea trở thành một ông “vua đấu cúp” cấp câu lạc bộ.
Chelsea, vua đấu cúp. Ảnh: Internet

Rafa Benitez – Vua đấu cúp trên ghế huấn luyện viên

Hiếm có HLV nào có thể giành được danh hiệu ngay lập tức khi đến với câu lạc bộ mới như Rafa Benitez. Sau khi cùng Valencia giành cú đúp danh hiệu La Liga và UEFA cúp, ông đã đến Liverpool và giúp The Kop có được cúp Champions League sau 21 năm chờ đợi. Sau đó là siêu cúp Châu Âu, FA cúp rồi đến siêu cúp Anh 2006.

Liverpool dưới thời Benitez là một đội bóng chơi phòng ngự phản công rất sắc bén. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha giúp The Kop luôn nằm trong top 4 ngoại hạng Anh và vào sâu trong đấu trường Champions League nhiều năm liền. Khi đó, cặp tiền vệ Gerrard – Alonso kết hợp cùng mũi nhọn Fernando Toress làm khiếp đảm không biết bao hàng phòng ngự dù là chắc chắn nhất ở châu Âu, có thể kể đến Vidic-Ferdinand, Terry - Carvalho, Cannavaro – Pepe. Tiếc là sau một thời gian dài không giành được danh hiệu, Rafa Benitez đã bị sa thải.

Benitez đến với câu lạc bộ mới, một Inter không còn sức sống sau khi Mourinho ra đi. Nhưng với kinh nghiệm của mình, ông vẫn giúp câu lạc bộ có được FIFA Clup Word Cup. Rồi Benitez trở lại Anh, về nơi đã làm nên tên tuổi của mình. Mặc dù không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của các cầu thủ và đặc biệt là các cổ động viên Chelsea nhưng ông vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình khi giúp The Blues giành vé dự Champions League mùa sau và vô địch cúp Europa League đầy thuyết phục.

Chelsea – Benitez: Một phần lịch sử!

Không ai phủ nhận tài năng của Benitez nhưng Abramovich đã định sẵn chiếc ghế HLV của Chelsea mùa sau từ sau khi Di Matteo ra đi. Ngài chủ tịch hiểu rõ dù Benitez có giúp The Blues vô địch Ngoại hạng Anh hay giành nhiều danh hiệu thì ông vẫn không phải mẫu HLV phù hợp với câu lạc bộ.

Dù sao, với chiếc cúp Châu Âu vừa giành được, Benitez sẽ là một phần trong lịch sử huy hoàng của Chelsea - nơi ông không có bất kỳ một cuộc khẩu chiến trên ghế huấn luyện hay khúc mắc với ban lãnh đạo và cầu thủ. Terry, Lampard cùng rất nhiều cổ động viên The Blue vẫn phải dành cho ông một sự tôn trọng đặc biệt.

Chúc Rafa Benitez sẽ thành công khi đến với CLB mới và khi ông có dịp đối đầu hay gặp lại đội bóng trong bất kì hoàn cảnh nào, những cổ động viên Chelsea chân chính sẽ cũng sẽ hô vang tên ông, “Ngài đấu cúp”!

(Bạn đọc: Trúc Hoài Phương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục