Chuyện gì đang xảy ra với Van Dijk?

12:19 Thứ hai 10/04/2023

Liverpool tránh được thất bại trước Arsenal, nhưng đây sẽ là một trong những trận đấu Virgil van Dijk muốn quên đi nhanh nhất có thể.

Khi đội bóng nhận những kết quả không tốt, người hâm mộ thường tìm "con dê tế thần" để đổ lỗi. Trên sân Anfield của Liverpool tối 9/4, Virgil van Dijk trở thành cái tên bị chỉ trích nhiều nhất.

"Một trận đấu trung vệ người Hà Lan sẽ muốn quên đi sau khi mắc những sai lầm nghiêm trọng trong cả hai bàn thua trước Arsenal", nhà báo Stuart Ballard của Express nhận xét màn trình diễn của Van Dijk, người chỉ được chấm 3/10 điểm. Con số phản ánh phong độ tệ hại cho trung vệ từng được so sánh đứng chung hàng ngũ với Rio Ferdinand, Nemanja Vidic hay John Terry.

Sự bất ổn của Van Dijk

Theo nhà báo Ballard, Van Dijk có thể làm tốt hơn trong hai tình huống Liverpool nhận bàn thua. Ở pha bóng Gabriel Martinelli ghi bàn, trung vệ người Hà Lan lại có công lớn. Anh tỏ ra lóng ngóng, khiến cú phá bóng trở thành kiến tạo cho đối thủ. Tiếp đó, Van Dijk không theo kèm Gabriel Jesus trong vùng cấm, để chân sút người Brazil thoải mái đánh đầu cận thành.

Tiêu chí để đánh giá sự xuất sắc của cầu thủ nằm ở màn trình diễn trong những trận đấu lớn. Dựa trên điều này, Van Dijk tự phá hỏng danh tiếng bản thân. Anh bước lùi trên chặng đường trở thành một trong những hậu vệ hay nhất lịch sử Premier League sau những mùa giải đầu tiên thăng hoa cùng Liverpool.

Chuyện gì đang xảy ra với Van Dijk? - Bóng Đá

 Van Dijk gây thất vọng trong ngày Liverpool hòa Arsenal 2-2. Ảnh: Reuters.

Không ai có thể tha thứ cho Van Dijk với cách phòng ngự như vậy. YouTuber Mark Goldbridge giễu cợt trung vệ Hà Lan trên Twitter: "Không đùa được đâu, West Brown còn giỏi hơn Van Dijk. Cậu ấy còn duy trì được phong độ tốt lâu hơn ngôi sao người Hà Lan". Người dùng mạng xã hội tiếp tục chỉ trích Van Dijk, cho rằng trung vệ Liverpool còn lâu mới so được với Rio Ferdinand, John Terry hay Nemanja Vidic.

Nhà báo Samuel Luckhurst của M.E.N bình luận: "Đôi lúc thật nực cười nhưng bây giờ là thời điểm phù hợp để đưa ra phán xét Van Dijk có phải trung vệ vĩ đại nhất hay không. Những cầu thủ vĩ đại luôn duy trì được phong độ ổn định và chiến thắng từ mùa này đến mùa khác. Van Dijk từng là trung vệ xuất sắc, nhưng sự sa sút của cầu thủ này thật sự đáng kinh ngạc". Đồng nghiệp Terry Flewers cũng cho rằng tới lúc Jurgen Klopp loại Van Dijk và Trent Alexander-Arnold.

Một bằng chứng khác chỉ ra Van Dijk chơi tệ ra sao đến từ số điểm của trang thống kê SofaScore cho cầu thủ này. Trung vệ người Hà Lan khép lại trận đấu với số điểm đánh giá 6,1, tệ nhất trong số những cầu thủ ra sân.

Van Dijk đánh mất chính mình trong ngày đội nhà cần anh nhất. Cựu sao Southampton để mất bóng 12 lần, chỉ hoàn thành một trong số 5 đường chuyền dài, thắng một trên tổng số 4 pha tranh chấp tay đôi, bị rê bóng qua người 2 lần và nhận một thẻ vàng. Van Dijk cũng không để lại tác động nào trên phương diện hỗ trợ tấn công. Điều anh từng làm rất tốt trước đây và tạo ra sự khác biệt. Từ phòng ngự đến tham gia tấn công, thứ bóng đá của Van Dijk để lại nhiều vết gợn trong trận gặp Arsenal.

Đáng nói, cựu sao Southampton liên tục để lại những sự hoài nghi về phong độ từ đầu mùa. Ở trận hòa 3-3 với Brighton hồi tháng 10/2022, cựu HLV Tottenham Tim Sherwood chỉ trích Van Dijk quá chậm chạp. "Một màn trình diễn nghèo nàn (từ Van Dijk - PV). Các cầu thủ trong phòng thay đồ nhìn vào cậu ấy mà đá. Vì vậy, Van Dijk phải cho thấy bản thân là thủ lĩnh, lối chơi cần xông xáo hơn", ông Sherwood nói.

Cựu tiền đạo Gabriel Agbonlahor có ngôn từ mạnh mẽ hơn, cho rằng Van Dijk "không hề muốn phòng ngự".

Vì đâu nên nỗi

Đầu tiên, chính Van Dijk phải chịu trách nhiệm cho màn trình diễn tệ hại thời gian qua. Ở tuổi 31, trung vệ Hà Lan mất dần sự tốc độ. Chính vì điều này, anh thường xuyên để tiền đạo đối phương vượt qua. Gặp Fulham hồi tháng 8 năm ngoái, Aleksandar Mitrovic xử lý quá nhanh, khiến tình huống tắc bóng sau đó của Van Dijk trở thành pha phạm lỗi trong vùng cấm.

Trong số các hậu vệ đẳng cấp thế giới, Van Dijk được phú cho thể lực sung mãn cùng thân hình cao lớn. Song, dù hay đến mấy thì cơ thể ấy vẫn có lúc chạm ngưỡng giới hạn khi chiến đấu với sự tàn bạo của thời gian. Hồi tháng 3, trả lời Guardian, Van Dijk thừa nhận bản thân phải trả giá vì không biết lắng nghe hồi chuông báo động từ cơ thể.

Anh thốt lên: "Lẽ ra tôi nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trước và sau World Cup. Nhưng rồi tôi không làm vậy vì luôn muốn thi đấu nhiều nhất có thể".

Chuyện gì đang xảy ra với Van Dijk? - Bóng Đá

 Van Dijk đã sa sút nhiều ở mùa 2022/23. Ảnh: Reuters.

Mùa 2020/21, Van Dijk bị đứt dây chằng chéo, khiến anh xa sân cỏ 254 ngày, bỏ lỡ 45 trận đấu của Liverpool. Sau đó, cầu thủ này mắc Covid-19, dính chấn thương gối và tiếp đó là gân kheo. Vì muốn ra sân, Van Dijk đốt cháy giai đoạn hồi phục, làm nhanh nhất mọi thứ để có thể xỏ giày ra sân.

"Trở lại sau chấn thương gối, tôi chơi tất cả trận ở Premier League vì người hâm mộ muốn được thấy tôi ra sân. Chính tôi cũng muốn vậy. Vướng mắc ở đây là tôi chơi quá nhiều trận thời điểm đó. Và rồi thật không may, cơ thể của tôi bắt đầu có những cảnh báo", Van Dijk trải lòng.

Van Dijk từng rất hay, nhưng không phải robot như chính bản thân thừa nhận. Thời gian và chấn thương khiến trung vệ người Hà Lan sa sút. Là thủ lĩnh ở hàng thủ, những vệ tinh xung quanh cũng nhìn Van Dijk mà đá. Tệ hơn, đây là giai đoạn cựu sao Southampton sa sút nhiều nhất.

Van Dijk chơi dở, cả hàng thủ Liverpool cũng loạng choạng. Trong trận gặp Liverpool, hình ảnh từ băng phân tích chỉ ra khoảng trống giữa trung vệ người Hà Lan và Ibrahima Konaté khá rộng, dẫn đến việc bị tiền đạo Arsenal khai thác.

Mùa này, cấu trúc hàng thủ Liverpool cũng bị xáo trộn. Đó một phần đến từ sự ra đi của Sadio Mane. Ngày trước, bộ ba Mohamed Salah, Roberto Firmino và Mane thường xuyên pressing tầm cao, họ trở thành lá chắn phòng ngự đầu tiên của Liverpool. Sau sự ra đi của Mane, "The Kop" không còn giữ được thói quen đó.

Phía trên Van Dijk, tiền vệ phòng ngự Fabinho qua thời đỉnh cao, không thể quán xuyến được khu trung tuyến. Những tấm khiên thép liên tục bị hỏng, dẫn đến việc trung vệ người Hà Lan phải đối mặt với nhiều tình huống gây sức ép hơn. Hệ quả là Van Dijk, vốn không có được 100% phong độ cộng thêm đôi chân bị tổn thương, mắc sai lầm.

Jurgen Klopp phải chịu trách nhiệm cho sự xuống dốc của Van Dijk. Trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, ông thầy người Đức không mang về tiền vệ phòng ngự, thay vào đó chọn tiền đạo cánh Cody Gakpo. Klopp quá ảo tưởng về Van Dijk, cho rằng anh có thể duy trì phong độ cao mãi, để rồi không mua thêm trung vệ mới nào làm đối thủ cho học trò.

Van Dijk xuống phong độ là điều tất cả đều thấy. Nhưng đổ mọi thứ lên cầu thủ này là không công bằng. Vấn đề của Liverpool đến từ cấu trúc đội hình bị phá hỏng. Hệ thống thi đấu xuất hiện nhiều vấn đề, trong đó người thủ lĩnh Van Dijk lại không mang tới sự an toàn. Những điều này khiến "The Kop" trở nên mong manh hơn.

Ở tuổi 31, Van Dijk chưa hẳn đã hết thời. Anh vẫn là lựa chọn tốt nhất của Liverpool. Tuy nhiên, số trận Van Dijk chơi tệ đang nhiều hơn. Điều này thật sự rất đáng lo bởi những thất bại chỉ khiến vị thế trung vệ Hà Lan đi xuống. Đã vậy, có lẽ không còn ai phải sợ khi đối đầu trung vệ người Hà Lan và nhìn rộng ra là Liverpool.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 11:00 10/04/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục