CHUYÊN ĐỀ: Bi hài vòng loại World Cup

09:12 Thứ sáu 07/09/2012

Vòng loại World Cup 2014 đã diễn ra từ lâu, nhưng đến bây giờ, NHM trên khắp thế giới mới cho rằng nó chính thức bắt đầu. Đơn giản bởi đây là lúc châu Âu, khu vực chiếm gần một nửa số đại diện tại World Cup vào cuộc. Là giải đấu chính thức dài nhất của các ĐTQG, dĩ nhiên ở vòng loại World Cup cũng có lắm chuyện bi hài!

Henry (ảnh nhỏ) có hối hận sau khi cố tình dùng tay chơi bóng để đưa ĐT Pháp (áo xanh) vào VCK World Cup 2010?

1.ĐTQG sinh ra để làm gì? Ngày xưa, cách đây gần trăm năm, khi thể thao chưa chuyên nghiệp hóa, thì đó là công cụ khẳng định vị trí quốc gia trong những cuộc chiến tranh, khi thế giới đảo lộn về kinh tế. Ngày nay, ĐTQG tồn tại vì niềm tự hào của cả nền thể thao. Và dĩ nhiên, điều họ hướng tới là các giải đấu châu lục và cao nhất là World Cup. Nếu xét về số lượng trận đấu, sức lực bỏ ra thì vòng loại World Cup chính là giải đấu chính thức trường kỳ nhất. Và không lạ nếu ở đó luôn diễn ra những điều oái oăm, với đủ các số phận chẳng khác gì một thế giới thu nhỏ.

Hãy bỏ ra bên lề nhiệm vụ của một vòng loại là sự chuẩn bị, định hình cho World Cup (với các đội tuyển lớn), là sự cọ xát, tích lũy (với các đội tuyển nhỏ), tính chất quan trọng của nó còn tạo ra những “sản phẩm” thể hiện bản năng tồn tại của nó giữa những biến cố bất thường mà bản chất bóng đá đem lại. Thế mới có chuyện bi hài rằng, Indonesia mới đây thôi, ở vòng loại World Cup 2014, họ thua Bahrain tới… 0-10 như để giúp đối thủ đi tiếp. Nhưng thật không may, dự định đó không thành và kết cục trận đấu này bị FIFA điều tra vì nghi ngờ dàn xếp tỷ số. Hay cũng mới đây, Guatemala cũng bị điều tra vì chủ động buông trận gặp Mỹ, khi cho 3 trụ cột “nghỉ không lý do”.

2. Có những đội bóng coi vòng loại World Cup là nơi sinh hoạt cho vui, thậm chí là giải đấu phải tham gia cho tròn trách nhiệm là thành viên của FIFA. Nhưng với phần lớn các đội tuyển trên thế giới, đây là lúc họ phải làm mọi cách để chiến thắng. Áp lực và nhiệm vụ quá lớn cũng gây ra không ít chuyện. Tại vòng loại World Cup 1990, Chile làm khách tại Rio de Janeiro trước Brazil. Nếu thất bại, hy vọng tham dự kỳ World Cup này sẽ tan biến. Phút 67, pháo sáng bất ngờ bay từ khán đài xuống sân. Thủ môn Roberto Rojas rất nhanh ngã vật ra sân, ôm đầu be bét máu. Cầu thủ Chile bỏ ra sân, từ chối đá tiếp với lý do không an toàn. Kết cục là Chile bị xử thua, cấm tham dự 2 kỳ World Cup tiếp theo, thủ môn Rojas thì bị treo giò vĩnh viễn. Tại sao?

FIFA đã điều tra và xem lại băng ghi hình thì thấy Rojas giả vờ ngã dù pháo sáng cách anh ta cả mấy mét, rồi lấy con dao nhỏ tự rạch trán mình. Một chiêu bài không khác gì lúc Chí Phèo đã đi vào đường cùng. Nhưng xét cho cùng, đó cũng là bởi Chile đã cố hết sức vì mục tiêu World Cup, chỉ có điều cách họ thể hiện không thể chấp nhận. Nó khác với cách Henry đưa Pháp đến World Cup 2010.

Dùng tay đỡ bóng rồi chuyền cho Gallas ghi bàn quyết định mang lại tấm vé vớt cho Pháp trước Ireland, Henry bị rất nhiều CĐV dè bỉu, lên án. Nhưng đó là điều mà anh phải làm để Pháp không rơi vào tấn bi kịch. Cũng tại kỳ World Cup 2010, Suarez đẩy bóng như thủ môn ngay vạch cầu môn (tứ kết gặp Ghana), cái tay của Henry vẫn vụng lắm, nhưng tại sao người ta lại ca ngợi Suarez? Phải chăng đó là sự khắc nghiệt của vòng loại?

Người Maya cổ đại đã tiên đoán trúng rất nhiều thảm họa thế giới ngày nay. Họ cũng cho rằng 21/12 tới là ngày tận thế. Mới đây, có tin rằng điều này đã được chính NASA thừa nhận có thể xảy ra. Vòng loại World Cup cũng có những thảm họa tương tự. Ai cũng biết mối thù truyền kiếp giữa bóng đá Ai Cập và Algeria. Nó xuất phát từ lịch sử, từ những cuộc so kè tại CAN, nhưng phần lớn nó đến từ những trận đấu thuộc vòng loại World Cup, giải đấu mà châu Phi luôn khát khao. Thảm họa đáng nói nhất khi họ gặp nhau là tại vòng loại World Cup 1990, khi các CĐV gây bạo động và có người chết, máu đổ...

CON SỐ

7. Tiền đạo Lê Công Vinh của ĐT Việt Nam đang cùng Younis Mahmoud (Iraq) dẫn đầu danh sách Vua phá lưới ở vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Á với 7 bàn thắng.

15. Tính đến hiện tại, đã có tổng cộng 15 cầu thủ... đá phản lưới nhà ở các trận vòng loại World Cup 2014.

369. Châu Á cũng đang dẫn đầu về số bàn thắng được ghi ở vòng loại World Cup 2014 với 369 bàn, vượt CONCACAF (300), châu Phi (149), châu Đại dương (70) và Nam Mỹ (68).

3. Trên lý thuyết, vòng loại World Cup cực kỳ quan trọng bởi nó có thể quyết định hình hài của cả nền bóng đá. Nhưng thực tế nó chỉ quan trong khi người tham gia ý thức nó quan trọng. Những đội tuyển yếu vẫn lấy đó làm trò đùa, là cái cớ để tạo ra những scandal, những vụ bê bối như muốn được nhắc đến để thiên hạ biết đến. Thế mới có chuyện những đội bóng như Indonesia chấp nhận thua tới 0-10, rồi hàng loạt ngôi sao của Peru như Pizarro, Guerrero, Farfan… rủ nhau đi chơi đêm trước trận đấu tại vòng loại World Cup 2010, đến mức bị treo giò cả năm. Với đội tuyển mạnh như Nga, họ cũng bị LĐBĐ nước này thẩm vấn các trụ cột vì có tin tố giác họ bỏ đội đi chơi vũ trường đêm trước trận play-off gặp Slovenia, khiến Nga thua 0-1 và bị loại ở lượt về.

Vì thế, vòng loại World Cup vẫn có thể xem như một giải đấu mà đến nay người ta không thể xác định được nó quan trọng hay chỉ là trò chơi đơn thuần, quá chênh lệch đẳng cấp trong sự đánh đồng, lẫn lộn giữa vàng và cám…

*Đội xếp thứ 5 vòng loại châu Á sẽ đá play-off với đội xếp thứ 5 vòng loại Nam Mỹ, đội xếp thứ 4 vòng loại CONCACAF đá play-off với đội vô địch vòng loại châu Đại dương.

**Khu vực Nam Mỹ đã có 1 suất dành cho chủ nhà Brazil.


CUỘC CHIẾN Ở KHU VỰC CHÂU ÂU

53 ĐTQG châu Âu được chia thành 9 bảng (8 bảng 6 đội, 1 bảng 5 đội) với các đội hạt giống là TBN, Hà Lan, Đức, Anh, BĐN, Italia, Croatia, Na Uy và Hy Lạp. 9 đội đầu bảng sẽ giành vé trực tiếp vào VCK World Cup 2014. 8 đội nhì bảng xuất sắc nhất (chỉ so thành tích với các đội xếp thứ 1, 3, 4 và 5 để tránh chênh lệch giữa các bảng 6 đội và bảng 5 đội) chia thành 4 cặp đá play-off nhằm xác định 4 suất còn lại tới Brazil.

Gia Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục