Chương Thị Kiều: Mùa xuân của bóng đá Việt Nam

18:35 Thứ ba 12/03/2013

Là thành viên trẻ nhất của đội tuyển quốc gia vô địch AFF Cup 2012, cô gái sinh năm 1995 khiến người xem bất ngờ bởi bản lĩnh và sự chững chạc. Dù chấn thương đang khiến cuộc sống bóng đá của Kiều đứt đoạn, nhưng chưa bao giờ cuộc đời này thôi tươi đẹp với cô bé vẫn trong độ tuổi ô mai.

Con nhà nòi

Cô gái trẻ không thể nào quên khoảnh khắc ghi bàn thắng quý như vàng ấn định chiến thắng 2-1 cho đội nhà trong trận đấu với Myanmar tại “chung kết vòng bảng” AFF Cup 2012. Dấu ấn này giúp Chương Thị Kiều chứng tỏ với tất cả rằng, cô là tương lai không thể thiếu của đội tuyển Việt Nam.

Nằm trên giường bệnh với cái chân trái vừa trải qua ca mổ sau chấn thương ở vòng loại U19 nữ Châu Á, Kiều hồn nhiên kể về những cuộc hạnh ngộ kỳ diệu đã đưa đẩy cô đến sự nghiệp bóng đá đỉnh cao. Ở cái tuổi xấp xỉ mười tám, ít ai ngờ cô thiếu nữ có ngoại hình xinh xắn Chương Thị Kiều lại là một cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trong màu áo đội tuyển quốc gia khi đã đá chính ở tuyển gần hai năm.

Chương Thị Kiều hy vọng nhanh hồi phục sức khỏe để có thể ra sân ở lượt về giải VĐQG 2013

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, Kiều được thừa hưởng niềm đam mê chơi bóng từ người cha của mình, ông Chương Úc, vốn là một cựu cầu thủ bóng đá của đội bóng tỉnh miền Tây này. Tuy con nhà nòi, nhưng mãi đến năm 11 tuổi, Kiều mới lần đầu biết đùa với trái banh. Khoảnh khắc đó đã nuôi dưỡng niềm đam mê và lái cuộc đời cô vào một bước ngoặt.

Trong một lần về thăm nhà, cầu thủ hiện khoác áo Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh, Võ Thị Thùy Trinh, đã nhận ra tài năng nơi Kiều. Một năm sau, Kiều được Thùy Trinh đưa lên gia nhập CLB TP.HCM. Với phẩm chất có sẵn, Kiều tiến bộ không ngừng để trở thành gương mặt trẻ sáng giá nhất của bóng đá nữ TP.HCM.

Tuổi 15, cô gái gốc Kiên Giang từ bỏ mọi thú vui với bạn bè đồng lứa để đến với cái nắng gió khắc nghiệt của bóng đá chuyên nghiệp. Gần như ngay lập tức, Chương Thị Kiều được huấn luyện viên Trần Thế Lợi đưa vào đội hình chính, mở đầu cho hành trình thăng tiến nhanh đến chóng mặt.

Chỉ một năm sau, cô được gọi lên tuyển nữ quốc gia, tham dự những giải đấu hàng đầu trong màu áo Việt Nam và tỏa sáng rực rỡ. Từng rất lo sợ khi chơi bên cạnh những người đàn chị dày dạn kinh nghiệm, đặc biệt là thần tượng Kim Hồng trong những ngày đầu ở CLB TP.HCM lẫn đội tuyển Việt Nam, Kiều nay đã trưởng thành hoàn toàn, trở thành một điểm tựa không thể thiếu nơi hàng thủ đội tuyển nước nhà.

Cô gái tuổi 17 cùng đàn chị Ngọc Anh là chìa khóa không thể thiếu để đưa tuyển nữ Việt Nam vô địch AFF Cup 2012. Giải đấu đó còn đặc biệt ý nghĩa với Kiều vì ngoài danh hiệu đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia, cô còn trực tiếp ghi một bàn thắng đẹp đến ngỡ ngàng khiến cả hàng thủ lẫn thủ môn Myanmar phải bất ngờ. Trận thắng 2-1 giúp Việt Nam tránh được Thái Lan ở bán kết.

Cuộc sống vẫn rất đáng yêu

Sự nghiệp đỉnh cao của cô gái miền Tây bị gián đoạn vào tháng 12/2012 khi cô dính phải một chấn thương rất nặng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ đòi lại ngôi hậu bóng đá nữ khu vực, khi các đồng đội nghỉ ngơi, Kiều lại nhận lệnh mới từ ban huấn luyện đội tuyển U19 Việt Nam. Cô gái trẻ phải vắt kiệt thể lực qua liên tiếp hai giải đấu khắc nghiệt đã ngã quỵ xuống sau pha va chạm tưởng chừng vô hại với tiền đạo đối phương tại vòng loại U19 châu Á.

Chấn thương rất nghiêm trọng, sau xét nghiệm, các bác sĩ lo ngại Kiều có thể phải từ giã sự nghiệp: đứt dây chằng chéo trước kèm theo vỡ sụn. Trường hợp này giống như ca chấn thương của tiền vệ Kim Hồng cách đây một năm rưỡi. Ngày trở lại của Kiều bị lùi đến tận cuối tháng 5/2013, tức trễ tới hơn năm tháng sau khi ca mổ.

Đang tuổi xuân sung sức lại gặp phải chấn thương nặng là nỗi buồn lớn với một cô gái đầy khát khao. Nó như gáo nước lạnh dội vào tâm hồn đầy ước mơ của người trẻ. Với những dạng chấn thương như thế, phải mất rất nhiều thời gian để trở lại sân cỏ chứ chưa nói gì chơi bóng đỉnh cao. Nhưng với Kiều, tuổi xuân không thể bị đánh bại bởi một cú sốc đầu đời. Kiều chia sẻ: “Hiện nay em đang tập thể lực và tập chạy nhẹ, nhưng em vẫn chưa thể tập với bóng. Mong ước lớn nhất của em lúc này là hy vọng chấn thương mau hồi phục để em tập luyện bình thường qua đó lấy lại cảm giác bóng và phong độ như trước”.

Ngày 8/3 vừa qua, giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2013 đã thi đấu lượt đi đến ngày 26/3/2013. Nhìn các đồng đội thi đấu trong mùa giải mới mà lòng cô gái trẻ đất Kiên Giang như thắt lại. Kiều tâm sự: “Cũng buồn lắm anh ơi! Nhưng là cái số thì mình đành chịu thôi. Em mong các chị thi đấu thật tốt để đạt kết quả như đã đề ra. Nếu chấn thương hồi phục nhanh, em hy vọng có thể thi đấu các trận lượt về (9/6 đến 22/6), rồi được trao cơ hội góp mặt tại SEA Games 27 (tại Myanmar). Mong ước lớn nhất của em bây giờ là được trở lại sân bóng, được cùng các chị ngang dọc trên sân. Chiếc huy chương vàng SEA Games là mục tiêu của em trong năm nay”.

Với một cầu thủ đang độ tuổi ô mai, sự nghiệp trước mắt vẫn còn là một con đường dài để không việc gì phải nghĩ ngợi nhiều. Nhưng với Chương Thị Kiều, cô lại có những cái nhìn rất sâu sắc về tương lai từ các tấm gương của những người đàn chị như Ngọc Mai, Kim Hồng. Đơn cử như dù rất hâm mộ cựu tuyển thủ Lưu Ngọc Mai, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp bóng đá, Kiều vẫn bày tỏ mong muốn sẽ tìm một ngã rẽ sau khi giải nghệ, cụ thể là những việc làm đầy nữ tính như làm tóc, may vá. Nằm trên giường bệnh, cuộc đời vẫn không vô nghĩa với Kiều khi cô gái trẻ gốc Kiên Giang dành thời gian cho thêu thùa, một đam mê khác ngoài bóng đá của Kiều. Những bức tranh đã hoàn thành của Kiều cho thấy cô không chỉ “khéo chân” mà còn “khéo tay” như bao người phụ nữ Việt Nam hiền thục khác.

Ngoài ra, Kiều còn kiếm thêm thu nhập bằng công việc làm móng tay. Những ngày sau khi mổ chấn thương, Kiều được gia đình ông Trần Văn Phước, cha mẹ người bạn trai và cũng là vận động viên bóng ném TP.HCM, Trần Xuân Lộc đưa về chăm sóc như con ruột.

Khi được hỏi về những bất công mà bóng đá nữ phải chịu đựng, Kiều chỉ “hồn nhiên” đáp lại bằng một nụ cười tỏa nắng: “Đã xác định đam mê thì mình sẵn sàng chịu thiệt thòi anh ạ! Với những đóng góp vì cái chung cho TP.HCM, cho đội tuyển quốc gia, em thấy mình vẫn có ý nghĩa trong cuộc sống này”. Nghị lực đó thôi thúc Kiều hàng ngày vẫn tích cực dành thời gian tập luyện, hòng sớm thực hiện những ước mơ.

Trước mắt cô gái trẻ này vẫn là một con đường quá dài, có thể sẽ là rất đẹp, với những SEA Games, AFF Cup và tràn trề làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam nếu có cơ hội lọt vào World Cup. Còn trong cuộc sống cá nhân, nàng Kiều đã và đang sẵn sàng cho một ngôi nhà và những đứa trẻ với một câu chuyện tình đẹp của làng thể thao nước nhà.

Cuộc sống vì thế, đáng sống biết bao.
Minh Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục