Chung kết sớm tại Pháp Mở rộng giữa Djokovic - Nadal

13:31 Thứ ba 31/05/2022

Cuộc đối đầu thứ 59 giữa Novak Djokovic và Rafael Nadal sẽ diễn ra tại Pháp Mở rộng, dưới ánh đèn sân trung tâm Philippe Chatrier rạng sáng 1/6 (giờ Hà Nội).

Sớm hơn nhiều người có thể hy vọng, Djokovic, đương kim vô địch Pháp Mở rộng, sẽ đối đầu với Rafael Nadal, nhà vô địch 13 lần trên mặt sân đất nện ở Paris, sẽ chạm trán ở tứ kết. Đây là trận tái đấu đầu tiên của hai tay vợt nam hàng đầu kể từ bán kết giải đấu này hồi tháng 6 năm ngoái.

Screen Shot 2022-05-31 at 13.28.54

 Cuộc cạnh tranh Grand Slam hấp dẫn giữa Djokovic và Nadal. Ảnh: US Open.

Không có hai tay vợt nam nào đối đầu nhau nhiều như Djokovic và Nadal. Cuộc so tài giữa họ bắt đầu từ năm 2006 với chiến thắng cho "Vua đất nện". Nhưng đến lúc này, tay vợt người Serbia đang nắm lợi thế dẫn 30-28.

Trận đấu tới sẽ là lần thứ 10 hai tay vợt gặp nhau tại Pháp Mở rộng, với việc Nadal chiếm ưu thế thắng 8 trong số đó. Djokovic không có gì phải buồn, bởi anh là người duy nhất hai lần hạ được Nadal tại Pháp Mở rộng. Tay vợt người Tây Ban Nha đang nắm giữ kỷ lục 109 trận thắng, chỉ thua 3 trận, cùng 13 danh hiệu tại giải. Robin Soderling là người còn lại khiến Nadal ôm hận.

Thách thức cho Nadal

Pháp Mở rộng được coi là thánh địa của Nadal. Số danh hiệu anh có được tại đây dường như khó có tay vợt nào làm được. Kể từ năm 2005, Nadal đã thống trị giải đấu này và chưa từng có tay vợt nam nào làm được ở cả 4 Grand Slam.

Trên lý thuyết, tứ kết Pháp Mở rộng 2022 là trận đấu khó khăn với Nadal. Tay vợt vừa bước sang tuổi 36 có ít thời gian chuẩn bị do chấn thương xương sườn cùng việc tái phát chấn thương bàn chân ở Rome. Bên cạnh đó, Djokovic dường như đã lấy lại được phong độ vốn có trước đây.

Tuy nhiên, Nadal tại Pháp Mở rộng là một con quái vật hoàn toàn khác so với bất kỳ giải đấu nào, ngay cả Monte Carlo, nơi anh 11 lần vô địch, hay Barcelona Open với 12 danh hiệu.

Sân chính Philippe Chatrier cho phép Nadal lùi sâu để trả giao bóng, giúp anh có nhiều thời gian hơn để trả giao và sử dụng sức mạnh của mình. Kỹ năng đón bóng của Nadal không giống ai và khoảng trống lớn phía sau và dọc theo sân giúp anh có cơ hội tung ra những cú đánh không tưởng.

Screen Shot 2022-05-31 at 13.29.02

 Nadal đang nắm lợi thế đối đầu trên sân đất nện trước Djokovic. Ảnh: US Open.

Nadal thích chơi vào ban ngày, khi thời tiết ấm hơn và bóng nảy lên cao từ mặt đất nện. Trong khi Djokovic lại chơi tốt hơn vào ban đêm, khi trời lạnh và bóng chậm hơn. Tuần trước, Nadal cho biết anh không tin các trận quần vợt sân đất nện diễn ra vào ban đêm, bởi trời lạnh và ẩm sẽ làm cho đất dính vào quả bóng, tạo cho các tay vợt cảm giác như những tảng đá nặng mỗi khi thực hiện cú đánh.

Điều bất lợi cho Nadal là ban tổ chức xếp lịch trận tứ kết của anh vào buổi tối tại Paris. Tuy vậy, "Vua đất nện" không nên quá lo lắng, bởi anh từng thắng chính Djokovic tại chung kết Pháp Mở rộng 2020 trong điều kiện tương tự.

Trong thời tiết lạnh giá của Paris vào tháng 10/2020, nhiều người cho rằng Nadal có rất ít cơ hội để đánh bại Djokovic. Tuy nhiên, tay vợt Tây Ban Nha đã thắng hủy diệt 6-0, 6-2, 7-5 để lần thứ 13 đăng quang.

Nếu chân của Nadal ổn, anh vẫn là thử thách lớn nhất khi được thi đấu trên mặt sân ở Pháp Mở rộng. Bên cạnh đó, chiến thắng sau 5 set trước Felix Auger-Aliassime cũng giúp Nadal phá bỏ giới hạn của bản thân, để chuẩn bị cho cuộc đụng độ với Djokovic.

Cơ hội cho Djokovic

Sau khi không thể tham dự Australian Open, Djokovic đang cho thấy sự hồi sinh ở Grand Slam thứ hai trong năm. Anh vào tứ kết mà chưa thua bất kỳ set nào. Sự tự tin đang trở lại với tay vợt Serbia, sau khi vô địch Rome Masters.

4 trận thắng liên tiếp giúp Djokovic góp mặt ở vòng tứ kết. Lúc này, anh tự tin sẽ đánh bại Nadal. Nhà đương kim vô địch biết rằng điều kiện vào buổi tối sẽ phù hợp với lối đánh của anh.

Chiến thắng trước Nadal sẽ giúp Djokovic ngăn đối thủ có thể chạm tay vào danh hiệu Grand Slam thứ 22, đồng thời anh nhiều cơ hội cân bằng 21 danh hiệu lớn của chính kình địch. Đó sẽ là quyết tâm của Djokovic, nhưng anh còn nhiều động lực hơn thế để hạ bệ Nadal tại Philippe Chatrier.

Đã có những tiếng la ó khi Djokovic được giới thiệu trên sân tại Pháp Mở rộng năm nay, trong khi Nadal luôn bước ra sân với sự hô vang. Mats Wilander, cựu số một thế giới và 3 lần vô địch Pháp Mở rộng, tin rằng Djokovic đang truyền tải câu chuyện ở Australia và đám đông ở Paris có thể là chất kích thích với tay vợt người Serbia.

"Djokovic đang sử dụng đám đông để đốt cháy bản thân một cách khó tin. Cậu ấy đang biến những lời chế nhạo, la ó, cổ vũ đối thủ từ khán giả thành vũ khí để khẳng định bản thân là số một thế giới", Wilander nói.

Screen Shot 2022-05-31 at

 Djokovic càng quyết tâm khi không được lòng khán giả Paris. Ảnh: Reuters.

Sau 4 trận tại giải, Djokovic đang nắm lợi thế khi thời gian thi đấu trên sân ít hơn 2 tiếng so với Nadal. Tay vợt số một thế giới cho biết: "Tôi rất vui vì đã không giành quá nhiều thời gian trên sân trước trận tứ kết. Đối đầu với Nadal ở Pháp Mở rộng luôn là cuộc chiến thể lực bên cạnh những yếu tố khác".

Điểm tựa tinh thần cho Djokovic là chiến thắng trước Nadal ở lần gặp nhau gần nhất, ngay tại bán kết Pháp Mở rộng năm ngoái. Khi đó, tay vợt Serbia đã thua set đầu, nhưng trở lại ngoạn mục để thắng 3-6, 6-3, 7-6 và 6-2, rồi có lần thứ 2 vô địch giải.

Bất kể kết quả trận tứ kết tới như thế nào, người hâm mộ sẽ được chứng kiến thêm một trận thư hùng giữa hai tay vợt vĩ đại. "Chúng ta phải thực sự trân trọng khoảnh khắc này bởi vì tôi không biết những người đàn ông này có thể chơi ở đây bao nhiêu lần tại đây", Wilander nói.

Screen Shot 2022-05-31 at

 

Theo Duy Minh - Zing.vn | 09:30 31/05/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục