Chung kết Roland Garros: Đánh bại Ferrer, Nadal phá vỡ hàng loạt kỷ lục

23:23 Chủ nhật 09/06/2013

Rafael Nadal đã trở thành người đầu tiên và duy nhất giành được 8 danh hiệu trong cùng một giải Grand Slam khi anh đánh bại người đồng hương David Ferrer ở giải Pháp mở rộng trong trận đấu cách đây vài giờ với tỷ số lần lượt là 6-3, 6-2 và 6-2.

Qua đó, Nadal cũng đã phá kỷ lục số trận thắng ở Roland Garros, khi anh đã nâng con số của mình lên 59-1 với trận thua duy nhất trước Robin Soderling ở vòng bốn năm 2009.

Con đường đến với chức vô địch Roland Garros của Nadal năm nay cũng đã chông gai hơn mọi năm rất nhiều. Anh chơi kém trong ba trận đầu và phải cần đến một cuộc lội ngược dòng ở set thứ 5 để đánh bại Djokovic ở vòng bán kết.

Chức vô địch này sẽ càng ngọt ngào hơn với Nadal bởi anh vừa trở lại sau 7 tháng ngồi ngoài vì chấn thương. Kể từ khi trở lại vào tháng Hai vừa qua, anh đã giành được 7 danh hiệu trong tổng cộng 9 giải đấu tham gia với hiệu số tuyệt vời là 43-2, anh cũng đã thắng 22 trận gần nhất.

Với 12 danh hiệu trong tay, giờ đây Nadal đang tiến băng băng về phía các kỷ lục khi anh đang xếp ở vị trí thứ ba trong số các tay vợt giành được nhiều giải Grand Slam nhất mọi thời đại, chỉ kém Pete Sampras với 14 danh hiệu và 17 của Roger Federer.

Nadal đang trên đường san phẳng kỷ lục của Sampras và Federer - Ảnh: Internet

Với tình hình chính trị rối ren của Pháp hiện tại, việc trận đấu bị ảnh hưởng là điều khó tránh khỏi. Giữa trận đấu, một kẻ phá rối đã cầm pháo hoa lao vào giữa sân, gần Nadal với một chiếc pháo sáng bốc khói ngùn ngụt trong tay. Rất may mắn là một viên bảo vệ gần đó đã túm được người này và lôi ra ngoài.

Một người khác cũgn mang pháo sáng màu đỏ đến gần Suzanne Lenglen và phá hỏng một biểu ngữ mang dòng chữ kêu gọi Tổng Thống Pháp Francois Hollande từ chức. Tuy nhiên, cả hai cuộc phá hoại này đều chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn và đều bị ngăn chặn kịp thời. Cả hai màn này đều không có ảnh hưởng gì lên Nadal, tay vợt chỉ thua có vỏn vẹn 16 trận trong suốt 9 năm chơi ở Roland Garros và chưa bao giờ có nguy cơ bại trước Ferrer.

Ferrer, tay vợt "nở muộn" với lần đầu tiên xuất hiện ở một giải Grand Slam vào năm 31 tuổi, thường sử dụng chiến thuật kéo dài thời gian hiệp đấu và tận dụng sự đuối sức của đối thủ để dứt điểm và giành những điểm số quý báu. Tuy nhiên, khi ra sân ở trận đấu này, anh lại không có sự thay đổi nào về chiến thuật và cố nhiên là bị "bắt bài".

Nadal đã chơi rất mạnh mẽ ngay từ đầu và hoàn toàn lấn lướt, đẩy Ferrer vào thế bị động. Tuy nhiên, nhà tân vô địch cũng đánh hỏng khá nhiều, có lẽ phần nào do phải làm quen với nhịp độ thi đấu chậm rãi và cũng do anh đã có vẻ mệt mỏi sau trận đấu kéo dài 4 tiếng rưỡi với Djokovic ở vòng trước.

Trận đấu vắt kiệt sức lực với Djokovic không thể tước đoạt nổi danh hiệu Roland Garros năm nay khỏi tay Nadal - Ảnh: Internet

Anh đã nhanh chóng giành chiến thắng ở set đầu và khiến đối thủ bối rối bởi vì đây là set đầu tiên mà Ferrer bị đánh bại ở Roland Garros năm nay và anh biết rằng mình đang phải đối mặt với một thách thức khó khăn như thế nào. Nadal thắng đến 143 trận và chỉ để thua có 3 khi anh thắng set đầu tiên trong một giải Grand Slam.

Ở set thứ hai, Nadal lại một lần nữa thắng sớm và rồi cơ hội lớn nhất để Ferrer có thể lật ngược thế cờ. Khi anh đang dẫn 3-1 thì Ferrer có 4 điểm dẫn trước, nhưng Nadal đã xoá sạch chúng và có cú đánh trái tay điệu nghệ để kết thúc một chuỗi 31 cú đánh liên tiếp, dài nhất trong trận đấu.

Ở set cuối, Ferrer đã giao bóng lỗi hai lần liên tiếp và để mất quyền giao bóng, dẫn đến việc bị dẫn 5-3 và Nadal chỉ còn cần năm điểm nữa để kết thúc trận đấu. Cuối cùng, nhà tân vô địch đã làm được điều đó một cách dễ dàng.

Với chiến thắng này, Nadal đã phá vỡ kỷ lục số trận thắng đơn nam của một tay vợt mà anh hiện đang nắm giữ cùng Federer và Guillermo Vilas. Anh có hiệu số 20-4 trước Ferrer và đã thắng 17 trận liên tiếp trên sân đất nện khi gặp đối thủ này.

Bạch Yên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục