Chung kết giải bóng chuyền nữ quốc tế - VTV Bình Điền Cup 2012: Hãy yêu bóng chuyền như thế!

14:52 Thứ hai 27/02/2012

Đêm chung kết 26-2, Nhà thi đấu Vị Thanh như muốn vỡ ra vì có quá nhiều người đến dự khán. Các khán đài lại kín chỗ, Ban tổ chức tiếp tục xếp thêm những hàng ghế bên dưới sân thi đấu mà vẫn chưa đủ để phục vụ khán giả Vị Thanh, Cần Thơ, Sóc Trăng… lũ lượt rủ nhau đến. Quanh cái màn hình lớn bên ngoài Nhà thi đấu, người xem cũng đông như nêm. Cả trong lẫn ngoài Nhà thi đấu Vị Thanh tối qua ước tính có đến hơn 4.000 người - con số lớn gần gấp 3 so với sức chứa thực của nơi này…

Nhà thi đấu không máy lạnh, cửa mở đón gió trời vào nhưng không đủ để làm nguội đi cái bầu không khí cổ động hăng say và rất nghĩa tình của người hâm mộ Hậu Giang. Gần 10 ngày diễn ra VTV Bình Điền Cup lần 6, lượng khán giả lúc nào cũng đông, đông cả trong những ngày thường. Thế mới biết, vùng đất mới khát bóng chuyền, khát những sự kiện thể thao đỉnh cao đến thế nào.

Khán giả len kín các khán đài Nhà thi đấu Vị Thanh.

Vậy cảm xúc của người dự khán là gì? Dễ nhận biết lắm, chính là tình yêu bóng chuyền đang hừng hực cháy ở vùng đất miền Tây lâu nay vốn mang tiếng là buồn, là thiếu thốn nhiều thứ. Bóng chuyền đã thay đổi hẳn hình ảnh của một Vị Thanh trầm lắng, để xuất hiện bầu không khí nhộn nhịp, những ánh mắt, nụ cười tươi vui.

Ông Vương Hoài Ân - Chánh văn phòng Công ty CP phân bón Bình Điền - vừa là nhà tài trợ chính, vừa tham gia điều hành, tổ chức giải kể rằng: “Chưa ngày nào hết việc, từ lúc giải khai mạc cho đến khi tất cả các đội bóng đã ra về, nhưng tình cảm yêu mến mà khán giả dành cho giải đấu lần thứ 6 này thật đặc biệt. Hôm nọ, một vị khán giả photo một bài viết đầy cảm xúc gửi đến tất cả các thành viên trong Ban tổ chức. Cô ấy chỉ bảo cách hành văn có thể chưa hay, nhưng đấy là tất cả cảm xúc của cô dành cho sân chơi này. Đúng, đọc xong chúng tôi xúc động lắm, và hiểu đấy là sự động viên, khích lệ đáng trân trọng, thúc đẩy chúng tôi cố gắng giữ gìn sân chơi bóng chuyền mà mình đã tạo nên”.

Lâu lắm rồi, giới truyền thông mới được dịp tác nghiệp trong Nhà thi đấu đông người đến thế. Lâu lắm rồi, trong bối cảnh bóng chuyền Việt Nam đang đi “chậm dần đều” về chất lượng và sự quan tâm của giới mộ điệu, thì ở Vị Thanh, đã có một lễ hội bóng chuyền thực sự.

Ít ra, khi tác nghiệp trong bầu không khí mà tất cả cùng đến để hưởng thụ vẻ đẹp của môn bóng chuyền, của các “cô gái chân dài” dũng mãnh trên sân đấu, giới truyền thông cũng cảm nhận được tình yêu thể thao luôn tồn tại ở khắp nơi, thậm chí nó sẽ bùng nổ và cuồng nhiệt ở cả những nơi sâu, xa và thiếu thốn điều kiện nhất.

Nhiều người Hậu Giang đến xem bóng chuyền, nhưng thừa nhận không hiểu nhiều về chuyên môn, về những cái gọi là “chuyền 1”, “chuyền 2”, “đập nhú”, “đánh lao”… trong sân, mà đến chỉ mong được hòa mình vào giữa tiếng cười, tiếng hò hét, vỗ tay của nhiều người cùng yêu thể thao như mình. Sâu sắc hơn, họ muốn chứng tỏ tình yêu bóng chuyền, tình yêu thể thao của người Hậu Giang không thua kém bất cứ nơi đâu trên dải đất hình chữ S. Thì cứ trông vào sự đông đúc của Nhà thi đấu Vị Thanh, cứ trông vào dòng người nườm nượp kéo về mỗi buổi chiều tối, sẽ thấy tất cả…

Hãy yêu bóng chuyền bằng tình yêu như thế!

Đêm chung kết, đội chủ giải VTV Bình Điền Long An tái ngộ CLB Giang Tô (Trung Quốc), nhưng khác với ngày khai mạc, tình thế giờ đây nghiêng hẳn về phía đội bóng khách mời. Giang Tô có nhiều cầu thủ trẻ, tuổi đời có người chưa đến 16, nhưng rất khát chiến thắng. Kinh nghiệm suốt từ vòng đấu bảng cho đến trước trận đấu cuối cùng này đã giúp các tay đập Liu Peiyi (9), Tang Ningya (9), Chu Yueming (5) kiểm soát hoàn toàn thế trận. Họ đánh đa dạng, đặc biệt biến hóa trong các tình huống phối hợp tấn công nhanh, nhờ vào sự linh hoạt của cây chuyền 2 Rong Wanqianbai (11).

Các cầu thủ đội Giang Tô (Trung Quốc) trong niềm vui đoạt cúp vô địch. Ảnh: Dũng Phương

Đội trưởng Ngọc Hoa (9), mũi chủ công tầm cao Anaseini (17), các niềm tin khác mà HLV Lương Khương Thượng trông chờ như Kim Đính (11), Mỹ Nga (2), Bích Trâm (10) đã rất nỗ lực, nhưng trước sức tấn công không ngừng nghỉ của đội bóng Giang Tô, họ bỗng chốc trở nên hiền lành.

Đã xem các đồng nghiệp Thông tin Lienviet Postbank nhọc nhằn xoay sở trước lối đánh hiện đại của đội bóng Trung Quốc ngày hôm trước, nhưng biết thật đấy, các học trò của HLV Lương Khương Thượng vẫn không thể nào kìm hãm được Giang Tô. Thua 0-3 (18/25, 17/25 và 23/25), VTV Bình Điền Long An ngậm ngùi nhường danh hiệu vô địch cho đội bóng đến từ Trung Quốc.

Các danh hiệu của giải:

- Vô địch: Giang Tô (Trung Quốc)
- Hạng nhì: VTV Bình Điền Long An
- Hạng ba: Thông tin Liên Việt Postbank
- Hạng tư: Ngân hàng Công thương
- Khuyến khích: Yangsang (Hàn Quốc)
- Phong cách: Australia
- Hoa khôi: Phạm Thị Thu Trang (6, Thông tin Liên Việt Postbank)

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục