Chung kết đơn nữ Roland Garros 2013: Chỉ là thủ tục với Serena Williams?

08:01 Thứ bảy 08/06/2013

Nhìn cách Serena Williams đè bẹp Sara Errani 6-0, 6-1 hôm thứ Năm, chắc chắn sẽ rất ít người dám tin đó là trận bán kết một giải Grand Slam. Roland Garros 2013 đang diễn ra theo đúng những gì người ta dự đoán, với thế độc cô cầu bại của cô em nhà Williams.

Serena quá mạnh

Trái ngược hẳn với chiến thắng nhọc nhằn của Sharapova trước Azarenka (6-2, 2-6, 6-4), Serena chỉ mất vỏn vẹn 46 phút để hạ gục đương kim á quân Sara Errani 6-0, 6-1 trong trận bán kết thứ hai. Với phong độ ấy, sẽ không ngạc nhiên nếu Serena biến Sharapova thành cựu vô địch Roland Garros, để giành danh hiệu Grand Slam thứ 16 trong sự nghiệp.

Chênh lệch quá nhiều

Nhìn vào thành tích đối đầu của 2 tay vợt, người ta có thể sẽ tự hỏi, liệu việc đưa ra dự đoán, phân tích trước trận chung kết có cần thiết nữa không vì cơ hội chiến thắng của Masha là rất ít. Và sự băn khoăn đó hoàn toàn có cơ sở dù rằng Sharapova là đương kim vô địch giải và trận chung kết này là sự đối đầu giữa 2 tay vợt hàng đầu thế giới. Thế nhưng, danh hiệu mà tay vợt người Nga có được năm ngoái là do cô không phải đối đầu với Serena (bị loại ngay từ vòng 2). Còn trước đây, 2 tay vợt từng gặp nhau 15 lần, Masha chỉ đúng 2 lần chiến thắng.

Những thông số giữa 2 tay vợt đều nghiêng hẳn về Serena. Lần cuối cùng tay vợt người Mỹ để thua Sharapova cách đây đã... 9 năm. Kể từ năm 2007 tới nay, Serena liên tiếp đánh bại đối thủ ưa thích của mình với 11 trận đấu chỉ kéo dài trong 2 set.

Về phía Sharapova, cô thừa nhận với báo chí rằng thất bại trước Serena đã trở thành 1 nỗi ám ảnh, và khi phải đối đầu với tay vợt người Mỹ, cô đều cảm thấy thiếu tự tin. Có lẽ Sharapova cần thử sức với những điều mới mẻ dù là mạo hiểm. Trong những trận thua trước, ít nhất ở giải Miami hồi tháng 4, Sharapova đã không thua một cách quá bẽ bàng. Cô giành chiến thắng ở set đấu đầu tiên và đã có lợi thế ở set đấu thứ 2 trước khi Serena kịp khắc phục sai lầm và gỡ lại chiến thắng ở 10 jeux đấu liên tiếp sau đó. Còn ở Madrid Masters vừa rồi, giải ATP 1000 trên sân đất nện, Serena vẫn đánh bại Sharapova theo kịch bản đã quá quen thuộc và chỉ để thua 5 jeux.

Tại sao Sharapova chỉ biết sợ Serena?

Rõ ràng, Sharapova là tay vợt đẳng cấp thế giới, người đã có đủ bộ sưu tập 4 danh hiệu Grand Slam. Vậy tại sao trước Serena, cô bỗng dưng trở nên nhỏ bé như vậy? Lý do: cả 2 tay vợt đều có phong cách tấn công giống nhau nhưng Serena lại là người vượt trội hơn về mọi mặt.

Tay vợt 31 tuổi này nhanh hơn, giao bóng mạnh hơn, thể lực sung mãn hơn. Ở trận bán kết với Victoria Azarenka, Sharapova đã phơi bày những điểm yếu mà ở những trận đấu ở vòng trước, cô chưa bộc lộ ra. Tệ nhất là Sharapova đánh hỏng rất nhiều, cô mắc tới 11 lỗi giao bóng kép trong khi Azarenka không mắc lỗi nào. Trong khi đó, ở trận bán kết với Errani, Serena gây sốc với những cú giao bóng với tốc độ lên tới hơn 200 km/h – ngang bằng với các tay vợt nam.

Serena là người biết trân trọng thất bại và đặc biệt, cô có ý chí thi đấu quật cường. Hãy nhớ về những tháng ngày chấn thương đeo bám dai dẳng khiến cho cô phải nghỉ thi đấu. Thế nhưng ngay sau khi trở lại năm ngoái, Serena liên tiếp giành danh hiệu ở Wimbledon, Olympic London, US Open rồi lấy lại ngôi vị số 1 thế giới. Một vài ý kiến cho rằng, sở dĩ Serena thường xuyên đánh bại Sharapova chóng vánh như vậy là bởi cô không bao giờ quên thất bại ở chung kết Wimbledon 2004 trước tay vợt tóc vàng. Serena cũng từng chia sẻ rằng, những chiến thắng khủng khiếp của cô trước Sharapova là sản phẩm của lòng tôn trọng đối thủ.  Chỉ có đối đầu với Sharapova, cô mới thi đấu thận trọng hơn rất nhiều và không để cho đối thủ mình có bất kỳ cơ hội nào giành lợi thế bởi Serena biết Masha là tay vợt không dễ dàng đầu hàng.

Trận chung kết này sẽ chỉ diễn ra như 1 thủ tục hay là màn phục hận của Sharapova? Thời gian sẽ cho câu trả lời.
Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục