Chủ tịch VFF: 'Treo thưởng lớn là con dao hai lưỡi'

15:21 Thứ ba 13/11/2012

VFF quyết định không treo thưởng cho thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tại AFF Cup lần này.

Các tuyển thủ sẽ không bị phân tâm vì khoản tiền thưởng lớn trước AFF Cup. Ảnh: Thế Ngọc.

Rút kinh nghiệm lần treo thưởng tới cả triệu đô tại SEA Games 26, lần này VFF đã không đưa ra bất cứ khoản thưởng nào nếu như đội tuyển hoàn thành nhiệm vụ tại AFF Cup. Tất nhiên như khẳng định của Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ, đội tuyển sẽ xứng đáng nhận được những phần thưởng với công sức mình bỏ ra. Không chỉ VFF mà rất nhiều doanh nghiệp sẽ có mức thưởng hậu hĩnh nếu như thầy trò HLV Phan Thanh Hùng lọt tới trận chung kết và tuyệt vời hơn là giành ngôi vô địch AFF Cup. Tuy nhiên, ông Hỷ khẳng định việc treo thưởng lớn cho đội có thể là con dao hai lưỡi, gây sức ép và tâm lý không tốt cho các cầu thủ.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, các CLB lao đao và không ít đang đứng trước nguy cơ giải thể, VFF đã có quyết định hợp lý khi không đưa ra mức thưởng cụ thể nào ở hoàn cảnh này. Tuy nhiên, như thừa nhận của ông Hỷ, lý do lớn nhất khiến VFF không treo thưởng chính là lo sợ các cầu thủ sẽ lại bị tâm lý đè nặng như tại SEA Games 26. Còn nhớ khi đó, hơn 20 tỷ đồng là số tiền treo thưởng khổng lồ cho ngôi vô địch của U23 Việt Nam. Đó được xem là khoản tiền thưởng kỷ lục với một chức vô địch khu vực, đã mang nhiều rắc rối với U23 ngay trước khi bước vào giải đấu. HLV Falko Goetz đã nổi đóa khi nhiều người cứ hỏi đi hỏi lại về khoản tiền thưởng mà theo ông chỉ nên nói sau khi có thành tích cụ thể.

Tiền thưởng nhiều thì ai cũng thích, huống hồ các cầu thủ đều quen với những khoản thưởng nóng sau những trận thắng ở CLB. Tuy nhiên, tiền nhiều đôi khi lại trở thành áp lực không cần thiết.

Với mức treo thưởng cao, nhiều người không khỏi đặt câu hỏi liệu các cầu thủ sẽ đá vì màu cờ sắc áo, hay đá vì tiền. Giá trị của hai mục đích này có chung một một đáp số là chiến thắng bằng mọi giá, nhưng cái cách đá vì tiền, lại khác xa cách đá vì danh dự. Điều đó đã được thấy rõ nét khi U23 Việt Nam sau khi không thể vào đến trận chung kết tại SEA Games 26, đã để thua bạc nhược trước Myanmar trong trận tranh HC đồng. Thất bại thể hiện sự yếu kém về tinh thần của cầu thủ này khiến chiếc ghế của HLV Falko Goetz bị thổi bay, còn ông trưởng đoàn kiêm Tổng thư ký VFF khi đó là ông Trần Quốc Tuấn đã phải nộp đơn xin từ chức.

Đổ hết tội cho tiền có vẻ thiếu công bằng, nhưng không thể phủ nhận treo thưởng lớn đã tạo ra một áp lực vô hình với các cầu thủ. Trong trận chung kết SEA Games 25, U23 Việt Nam cũng được cho là đã gặp tâm lý sau khi được treo thưởng lên tới 6 tỷ đồng, dẫn đến trận thua trước Malaysia.

Rút kinh nghiệm, VFF không hé lộ bất cứ khoản thưởng nóng nào cho đội tuyển. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ khi đó cho rằng, treo thưởng lớn trước các giải đấu quan trọng rất dễ gây ra hiệu ứng ngược. Thôi thì cứ thưởng sau, các cầu thủ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng.

Quả thực, đội tuyển Việt Nam sẽ mất đi độ hào hứng khi không được treo thưởng, giống như các đối thủ trong khu vực đang làm. Có lẽ họ sẽ phải nhanh chóng quên đi những khoản thưởng đó để tập trung cho quá trình chuẩn bị, trước mắt là ghi điểm để có mặt trong danh sách tham dự AFF Cup sắp tới.
Thế Kiên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục