Chọn HLV nội cho tuyển Việt Nam: Cần người dũng cảm và biết hy sinh

20:49 Thứ ba 16/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sau khi ĐTQG trống chiếc ghế HLV trưởng, huấn luyện viên nội được ưu tiên lựa chọn. Người hâm mộ cả nước, giới chuyên gia lão làng và cả đội ngũ nhà báo truyền thông cả nước hồ hởi, hy vọng, ca ngợi và tin tưởng vào hai cựu tuyển thủ quốc gia được đánh giá tài năng và tâm huyết là Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng. Nhưng tất cả đã phải thất vọng vì, như tin báo chí đã đưa HLV Lê Huỳnh Đức đã từ chối, sau đó HLV Nguyễn Hữu Thắng, người trước đó rất háo hức, cũng đã “chùn chân“ giữ thái độ lặng lẽ và thận trọng.

Không ít người hâm mộ thất vọng với các đội tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời HLV Toshiya Miura. Ảnh: Nhật Minh.

Lý do các vị đưa ra và đồn đoán thì có nhiều. Nào là bận việc CLB, trách nhiệm với địa phương. Còn có những lý do đồn đoán khác là sợ lương thấp, sợ VFF đối đãi không bằng HLV ngoại, sợ chỉ tiêu cao, sợ mất công việc ổn định hiện tại, mất uy tín,... Tuy nhiên, quy tụ lại thì tất cả lý do đó đều xuất phát từ tính toán cá nhân, lợi ích cho bản thân. Nhiều người sẽ cho rằng lý do họ đưa ra để từ chối là hợp lý và ai cũng phải lo cho sự nghiệp, cuộc sống của riêng mình.

Nhưng lúc này, làm HLV trưởng không đơn thuần là một công việc, một nghề nghiệp mà đó là TRÁCH NHIỆM, SỨ MỆNH, GÁNH VÁC nền bóng đá nước nhà trong giai đoạn khó khăn. Làm HLV trưởng lúc này không phải là hưởng thụ, là nơi kiếm tiền, là để đánh bóng tên tuổi, mà đó là sự CỐNG HIẾN, HY SINH cho nền bóng đá, to lớn hơn là cho dân tộc. Bởi nếu là HLV ngoại thì khác. Họ chỉ cần như thế, chỉ cần tiền và danh tiếng. Trong khi VFF đang làm mất lòng tin người hâm mộ nghiêm trọng, thì tất cả niềm tin yêu, hy vọng dồn về cho những người thuộc thế hệ vàng được nhân dân ủng hộ, ca ngợi và tin tưởng bấy lâu. Người hâm mộ hy vọng họ sẽ lấy lợi ích dân tộc là trên hết, hy sinh lợi ích riêng tư để phục vụ tổ quốc, một phẩm chất hy sinh đẹp đẽ như chính hình ảnh họ bấy lâu trong lòng người hâm mộ cả nước.

Nhiều người nói họ không thể làm việc được với VFF vì thế này thế nọ. Nhưng họ phải hiểu làm HLV không phải làm cho riêng VFF mà làm cho cả một nền bóng đá, là đáp ứng niềm tin yêu của hàng triệu người hâm mộ. Họ làm tốt còn có cả triệu người hâm mộ ghi nhận. Làm việc gì mà chả khó khăn, gánh vác trách nhiệm cho tổ quốc, cho dân tộc lại càng khó khăn gấp bội lần. Sứ mệnh đó nói được chứ không phải ai cũng làm được. Chính vì vậy đất nước mới cần đến những người tài giỏi, những người đi đầu, tiên phong bất chấp khó khăn, thử thách để đóng góp cho tổ quốc ,(người tầm thường thì bản thân người viết cũng làm được). Còn chưa làm mà sợ thua, sợ mất việc ổn định, sợ khó khăn thì họ không xứng đáng với niềm tin của người hâm mộ và cũng không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều khả năng HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ đảm nhiệm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Ảnh: Nhật Minh.

Qua đây người viết liên tưởng đến Công Phượng, tuổi mới 20 chưa thể gọi là tuổi chín chắn nhất, nhưng trong trận cuối cùng Vòng loại Olympic tại Qata dù đội tuyển đã bị loại, dù trấn đấu còn tính bằng giây và chúng ta chơi thiếu người và đang thua đối thủ mạnh UAE, mọi cố gắng hầu như vô vọng, vậy mà Công Phượng vẫn chạy và tranh chấp quyết liệt hết mình để rồi gặp chấn thương gãy xương phải nghỉ 3-5 tháng, lỡ mất cơ hội rất lớn được thi đấu tại Nhật, khi hợp đồng chỉ có 1 năm và sau khi lành chắc gì kịp lấy lại phong độ. Nếu Công Phượng cũng suy nghĩ cho riêng mình như thế thì sao? Các tuyển thủ quốc gia bao nhiêu năm họ thi đấu cho quốc gia, lương thì do CLB trả, họ chỉ được trợ cấp bèo bọt, nếu họ cũng sợ gãy chân và mất việc thì ai dám đá hết mình.

Tóm lại chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG lúc này thật vinh dự nhưng cũng thật khó khăn. Nếu ai đó không đủ tài, đủ dũng cảm và cái tâm cho đất nước thì cũng không nên nhận và không nên gượng ép. Và người hâm mộ cả nước cũng trông chờ một người như vậy làm HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia.

(Bạn đọc: Phạm Anh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:19 16/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục