Chọn HLV nội cho ĐTQG: Ai dám thay Miura?

22:00 Thứ sáu 29/01/2016

Song song với việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với Toshiya Miura, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng định hướng tìm HLV nội thay thế với mục tiêu vô địch SEA Games 2017.

VFF và Miura đường ai nấy đi sau khi U23 Viêt Nam bị loại sớm tại VCK U23 châu Á 2016.

Kể từ khi hội nhập lại với khu vực, bóng đá Việt Nam đã sử dụng tổng cộng 11 HLV nội để dẫn dắt ĐQTG. Trong đó, 6 người làm chính thức, số còn lại chỉ tạm quyền (Trần Duy Long, Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Thành Vinh, Trần Văn Khánh, Lê Đình Chính và Mai Đức Chung). Thành tích của những HLV nội không tốt, không ai giúp ĐTQG hay U23 Việt Nam đoạt huy chương tại SEA Games hay AFF Cup (tiền thân là Tiger Cup).

Điều đó đặt ra thách thức lớn cho bất cứ ai ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV Miura để lại, nhất là trong bối cảnh VFF chưa đưa ra bất cứ một tiêu chí nào rõ ràng. Trong hội nghị ban chấp hành sáng 28/1, Phó chủ tịch phụ trách tài chính Đoàn Nguyên Đức cho biết: “VFF ưu tiên dùng HLV nội, nhưng nó mới chỉ là định hướng, nếu không ai nhận thì phải quay sang dùng ngoại thôi. Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra là phấn đấu đoạt HCV SEA Games 2017.”

VFF không chắc chắn tìm được một HLV nội phù hợp. Điều này không hẳn xuất phát từ thành tích tệ hại kể trên mà chủ yếu do cách đối xử rất “phũ” của VFF với HLV, điển hình là trường hợp của HLV Hoàng Văn Phúc. Ông Phúc được VFF nài nỉ lên dẫn dắt ĐTQG cũng như U23 Việt Nam năm 2013 trong bối cảnh những phương án khác mà họ nhắm đến như Huỳnh Đức, Văn Sỹ, Hữu Thắng,… bị gãy.

Khi đang chuẩn bị cho SEA Games tại Myanmar, ông Phúc bị VFF đình chỉ làm nhiệm vụ chỉ vì một trận hòa của U23 Việt Nam tại BTV Cup 2013. Ông xin nghỉ nhưng được thuyết phục ở lại sau khi phục chức. Quyết định tiền hậu bất nhất này của VFF khiến HLV Lê Thụy Hải phải thốt lên “quá tàn nhẫn”. HLV sinh năm 1964 chỉ chính thức rời ghế đội tuyển vào tháng 4/2014 dù trước đó đã 2 lần xin từ chức.

HLV Lê Huỳnh Đức của SHB.Đà Nẵng được VFF nhắm đến để thay thế cho Miura. Ảnh: Nguyễn Đăng.

“Tôi nghĩ Hữu Thắng, Huỳnh Đức là những người phù hợp nếu VFF quyết định chọn một HLV nội thay cho ông Miura. Họ là những HLV tài năng, có cá tính nhưng để họ có thể làm tốt công việc của mình, VFF phải tạo điều kiện cho họ giống như HLV ngoại,” chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận xét. Cựu danh thủ Thể Công cũng rất đồng tình với quan điểm của HLV Lê Thụy Hải cho rằng với mặt bằng trình độ cầu thủ Việt Nam hiện tại, việc dùng “người nhà” dẫn dắt là phương án hợp lý nhất.

Nhưng đến lúc này, không ai dám “giơ tay” để ngồi vào chiếc ghế mà HLV người Nhật Bản để lại. HLV Lê Huỳnh Đức cho biết sẽ không trả lời về vấn đề này khi nào VFF có động thái chính thức, tương tự là Nguyễn Hữu Thắng. Họ vẫn đang phân vân, không dám xung phong bởi VFF chưa có một cơ chế thuận lợi, tiêu chí rõ ràng.

“Chúng tôi mong muốn xây dựng một đội tuyển mạnh, phát huy tài năng của lứa cầu thủ đang có, phấn đấu đạt thành tích cao tại AFF Cup 2016, SEA Games 2017, đáp ứng mong mỏi của người hâm mộ,…” ông Trần Quốc Tuấn cho biết tại hội nghị sáng 28/1. Có thể hiểu, ai dám nhận những nhiệm vụ này mới có cơ hội trở thành tân HLV ĐTVN.

Về quy trình, thường trực ban chấp hành VFF sẽ giao cho Tổng thư ký Lê Hoài Anh phối hợp cùng Hội đồng HLV quốc gia đề xuất những ứng cử viên rồi tiến hành đàm phán. Nhiều khả năng trước khi ĐTVN tập trung chuẩn bị hai trận cuối vòng loại World Cup 2018 ngày 14/3, VFF sẽ công bố người thay thế Miura.

Danh sách các HLV nội dẫn dắt ĐTQG từ năm 1991 đến nay

Vũ Văn Tư (1991)

Nguyễn Sỹ Hiển (1991)

Trần Bình Sự (1993)

Trần Duy Long (1994 – tạm quyền, 1997)

Lê Đình Chính (1997, tạm quyền)

Nguyễn Thành Vinh (2004, tạm quyền)

Trần Văn Khánh (2004, tạm quyền)

Mai Đức Chung (2011, tạm quyền)

Phan Thanh Hùng (tháng 8 – 12/2012)

Nguyễn Văn Sỹ (tạm quyền)

Hoàng Văn Phúc (tháng 5/2013 đến tháng 4/2014)

Hoàng Tâm | 18:22 29/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục