Chơi cho đội tuyển quốc gia có được trả tiền không?

21:21 Thứ hai 06/09/2021

TinTheThao.com.vnCác cầu thủ có thể lựa chọn CLB để thi đấu, so sánh mức đãi ngộ giữa các bên, còn chơi cho đội tuyển là quyền lợi và nghĩa vụ.

Trong thế giới hiện đại, cầu thủ bóng đá là một nghề có thể hái ra tiền nếu người vận động viên đó đủ giỏi. Những người chơi ở đẳng cấp châu lục trở lên có thể nhận về mức thu nhập khó tin so với phần còn lại. Ví dụ, một cầu thủ bóng đá ở Premier League trung bình kiếm được khoảng 60.000 bảng một tuần (3 triệu bảng 1 năm). Nhưng những người đủ tài năng và may mắn để đại diện cho đất nước của họ thì sao, liệu các tuyển thủ quốc gia có được trả tiền khi ra sân cho đội tuyển? Câu trả lời là có.

Có Mbappe của riêng mình, Man Utd mang Pogba tại Pháp về Old Trafford - Bóng Đá

 Mbappe đã quyên hết thù lao tại World Cup 2018 để làm từ thiện.

Các tuyển thủ được liên đoàn bóng đá của quốc gia họ trả phí thi đấu, ví dụ như trong trường hợp của Anh là Liên đoàn bóng đá (FA). Cũng cần nhắc lại rằng FIFA có chính sách bảo hiểm của riêng mình, mang tên "Chương trình bảo vệ câu lạc bộ". Chúng ta thường nghe đến khái niệm "virus FIFA", một cơn ác mộng cho các CLB, ám chỉ các trường hợp chấn thương khi chơi cho đội tuyển. Và chương trình này đồng nghĩa với việc FIFA sẽ bồi thường cho các câu lạc bộ nếu cầu thủ của họ bị thương khi làm nhiệm vụ quốc tế, gồm các trận đấu của ĐTQG được xếp lịch bởi FIFA, giao hữu cũng được tính. Những trận đấu nằm ngoài lịch thi đấu này không được xét đền bù.

Ví dụ, khi Seamus Coleman của Everton bị gãy 2 chân trong khi đại diện cho Ireland vào năm 2017, FIFA đã trả lương cho anh trong thời gian anh hồi phục.

Về lương tuyển, tất nhiên các liên đoàn khác nhau sẽ chi trả mức lương khác nhau cho cầu thủ của mình. Nhưng vì con số này thường không quá lớn và số trận thi đấu ít, thù lao nhận được không đáng kể đối với các tuyển thủ.

Chẳng hạn như Kylian Mbappe của Pháp, được trả 17.000 bảng mỗi trận tại World Cup 2018. Sau đó, anh đã quyên hết khoản tiền này cho một tổ chức từ thiện cho trẻ em khuyết tật. Tương tự như vậy, kể từ năm 2007, tất cả số tiền thù lao được trao cho các cầu thủ Anh thay vào đó sẽ được chuyển đến Quỹ bóng đá Anh, quỹ này đã quyên góp hơn 5 triệu bảng cho các tổ chức từ thiện.

Trước thềm World Cup 2018, Liên đoàn bóng đá Đức tiết lộ các cầu thủ của họ sẽ kiếm được 57.000 bảng nếu lọt vào tứ kết, 95.000 bảng nếu lọt vào bán kết và 152.000 bảng nếu về nhì. Tuy nhiên họ đã bị loại ngay từ vòng bảng. Nhà báo John Bennett của BBC từng tiết lộ thù lao của cầu thủ và nhân viên của tuyển Ghana tại World Cup 2014. Theo đó tổng 23 cầu thủ nhận 2,3 triệu USD.

Cũng có một vài con số được tiết lộ về tuyển Anh, chuyên mục Reality Check của BBC ước tính vào năm 2018, các cầu thủ Anh hầu như chỉ kiếm được 2.000 bảng mỗi lần ra sân, xét theo con số 5 triệu bảng trả cho Quỹ bóng đá Anh và số trận đấu quốc tế kể từ năm 2007. Vào tháng 9 năm 2020, FA đã tiết lộ rằng các cầu thủ nữ của Anh được trả thù lao tương đương các cầu thủ nam, với một số cầu thủ nữ cũng quyên góp tiền của họ cho tổ chức từ thiện.

 - Bóng Đá

 Có nhiều phong trào đòi quyền lợi cho cầu thủ nữ.

Mặc dù vậy, số tiền thưởng vẫn chênh lệch rất nhiều. Theo The Guardian, nếu Anh vô địch World Cup nữ 2019, các cầu thủ của họ sẽ kiếm được 50.000 bảng mỗi người từ tiền thưởng của FA. Để so sánh, cầu thủ nam sẽ bỏ túi 217.000 bảng nếu họ vô địch World Cup 2018. Đây là những khoản tiền thưởng được trả từ quỹ giải thưởng của FIFA.

Trong khi đó, năm 2018, báo Tuổi trẻ đưa tin mỗi tuyển thủ Việt Nam chỉ nhận 3,6 triệu VNĐ cho 26 ngày tập trung.

Thông tin tuyển Việt Nam:

 
Thanh Vũ | 20:23 06/09/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục